ฟอร์ดพัฒนา “Sleep Suit” แสดงให้เห็นถึงความเสี่ยงเมื่อขับขี่ขณะง่วงนอนที่อันตรายพอๆ กับการเมาแล้วขับ

699 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หากคุณเห็นเพื่อนหรือคนรักกำลังหยิบกุญแจจะไปสตาร์ทรถหลังจากปาร์ตี้หนักมาทั้งคืน แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่จะบอกให้คนเหล่านั้นเอากุญแจมาและอาสาขับรถให้แทน แต่ถ้าหากว่าเพื่อนยังคงยืนกรานที่จะขับรถเองทั้งๆ ที่อยู่ในสภาพที่แสนเหนื่อยล้า พวกคุณจะทำอย่างไร

อาการเหนื่อยล้าเป็น 1 ใน 5 ปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดรถชนบนท้องถนน นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการอดนอนเกิน 18 ชั่วโมงยังลดสมรรถนะการขับขี่ ซึ่งเปรียบได้กับการเมาแล้วขับเลยทีเดียว ดังนั้นฟอร์ดจึงได้ออกแบบชุดจำลองสภาวะง่วงนอน “Sleep Suit” เพื่อที่ช่วยให้ผู้สวมใส่รับรู้ได้ถึงผลกระทบที่เกิดจากอาการเหนื่อยล้า และเพราะอุบัติเหตุจากยานพาหนะเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตของคนวัยหนุ่มสาว บริษัทจึงได้จัดโครงการฝึกอบรม “Ford Driving Skills For Life” (DSFL) หรือ "ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย” ซึ่งเป็นโครงการสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 17-24 ปี

"การขับขี่ขณะเหนื่อยล้า มีความเสี่ยงที่จะทำให้คุณขับรถเหมือนกับซอมบี้ และนั่นนำมาซึ่งอันตรายต่อตัวคุณเอง ผู้โดยสารและทุกๆ คนที่อยู่บนท้องถนนเดียวกับคุณ" ดร. กันดอล์ฟ ไมเออร์-เฮนท์เชล ซีอีโอของสถาบัน ไมเออร์-เฮนท์เชล ผู้พัฒนาชุด “Sleep Suit” กล่าว “คนยุคใหม่มักจะบังคับตัวเองให้อดนอนอยู่บ่อยๆ ไม่ว่าจะเล่นโซเชียลมีเดีย ทำงานติดต่อกันยาวๆ หรืออ่านหนังสือเตรียมสอบ”

ชุด Sleep Suit ประกอบด้วยแว่นตาพิเศษที่จำลองอาการเหนื่อยล้าอย่างรุนแรง รวมถึงอาการหลับใน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาตอบสนองที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมได้ และยังทำให้คนขับเกิดอาการตาบอดชั่วขณะได้ถึง 10 วินาทีหรือมากกว่านั้นทั้งๆ ที่ตายังเปิดอยู่ ซึ่งระยะเวลาเท่านี้อาจหมายถึงการขับรถไปได้ไกลหลายร้อยเมตรโดยที่เราไม่รู้ตัวหรือจำเหตุการณ์ได้เลย

แว่นตาพิเศษจะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน จำลองสภาวะที่สมองหยุดทำงานและผู้ขับขี่จะสูญเสียการมองเห็นเริ่มจากครึ่งวินาทีและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงสิบวินาที นอกจากนี้ยังต้องสวมใส่หมวกแก๊ป เสื้อกั๊ก สนับแขนและสนับเข่าออกแบบพิเศษที่หนักรวมกันกว่า 18 กิโลกรัม ซึ่งจะให้ความรู้สึกเหมือนกับผู้ขับขี่ที่กำลังตกอยู่ในสภาวะเหนื่อยล้า โดยในประเทศสหรัฐอเมริกา อุบัติเหตุง่วงแล้วชนมาจากผู้ขับขี่ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปีเป็นส่วนใหญ่ 

“พวกเราตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะรณรงค์เรื่องการง่วงไม่ขับ และ Sleep Suit ก็เป็นวิธีที่ดีที่จะสามารถเข้าถึงผู้คนได้” จิม เกรแฮม ผู้จัดการฟอร์ด DSFL กล่าว “คนมักรู้สึกซาบซึ้งที่เพื่อนหรือคนในครอบครัวอาสาขับรถให้เวลาพวกเขาออกไปเที่ยว แต่การที่คนเหล่านั้นไม่ได้ดื่มของมึนเมาก็ไม่ได้แปลว่าพวกเขาจะสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะพวกเขาอาจจะเหนื่อยล้าจากการอดนอนทั้งคืนก็เป็นได้”

แล้วจะทำอย่างไร หากคุณคิดว่ากำลังเหนื่อยล้าเกินกว่าจะขับรถ? ดร. กันดอล์ฟ ไมเออร์-เฮนท์เชล แนะนำให้ปฏิบัติดังนี้

  • จอดรถข้างทางทันทีที่ปลอดภัย
  • ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและพักนอนประมาณ 20 นาที
  • คุณจะรู้สึกสดชื่นขึ้นหลังจากตื่นและพร้อมเดินทางต่อ (หากไม่ ให้ลองหาวิธีอื่นที่จะช่วยให้คุณกลับบ้านหรือจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย)

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้