ดาลัด เมืองเล็ก แต่เต็มไปเสน่ห์

1248 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง :มาดามลอย

ภาพ :กิ๊บก๊าบ

ในช่วงนี้หากคุณกำลังหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ไกลจากบ้านเรา ค่าใช้จ่ายไม่แพง ไม่ต้องทำวีซ่า อากาศดีไม่ร้อน “มาดามลอย” ขอนำเสนอ เมืองดาลัด ประเทศเวียดนาม  รับรองถ้าได้ไปเยือนแล้วคุณจะติดใจ ประทับใจ เมืองเล็ก ๆ เมืองนี้ เพราะเมืองนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางขุนเขา ปกคลุมไปด้วยทิวสน ทะสาบ และป่าไม้บนที่ราบสูง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,500 เมตร ที่สำคัญมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 17 องศาตลอดทั้งปี บวกกับในอดีต ดาลัด เป็นเมืองตากอากาศของฝรั่งเศส จึงทำให้รูปแบบบ้านเมืองคล้ายกับตะวันตกมากกว่าตะวันออก สวยงาม น่าถ่ายรูปทุมมุม

ทริปนี้เกิดขึ้นจากที่ มาดามลอยและเพื่อน หาสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่กัน แต่มีโจทย์ตรงที่ว่าค่าใช้จ่ายน้อย-ไม่ไกล  ..เลยมาสรุปที่ ดาลัด เพราะเคยมาแล้วครั้งหนึ่งและชอบ เลยตกลงใจมาอีกครั้ง ด้วยการจองตั๋วเครื่องบิน  VietJetair ราคาประมาณ 6,000 กว่าบาท และจองโรงแรมเดิมคือทิวลิป เพราะคุ้นเคยและมีร้านอาหารอร่อยอยู่หน้าโรงแรม ข้างโรงแรม ที่สำคัญเดินไปตลาดกลางคืนไม่ไกลด้วย แต่ถ้าใครอยากไปก็ลองเซิร์ทหาโรงแรม น่ารัก ๆ กันดู มีอยู่เยอะมาก เพียงแต่มาดามลอยคุ้นเคยกับโรงแรมนี้ จึงไม่คิดอยากเปลี่ยน

เราบินจากสนามบินสุวรรณภูมิสู่เมืองดาลัดเลย ใช้เวลาประมาณ 1.50 นาที สบาย สบาย และเมื่อถึงเมืองดาลัด ก็สามารถเรียกแท็กซี่ไปโรงแรมได้ แต่ต้องต่อราคากันดู ส่วนใหญ่แท็กซี่จะพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ แต่ให้เขากดเครื่องคิดเลขว่าราคาจากสนามบินไปโรงแรมของเรากี่ดอง ส่วนใหญ่ราคาก็ประมาณ 460,000-1,000,000 ดอง แล้วแต่รถคันเล็ก คันใหญ่ ใช้เวลาเดินทางเข้าเมืองก็ประมาณ 40 นาที การไปเมืองดาลัด แนะนำให้ไปซื้อซิมที่โน้น ตามร้านขายโทรศัพท์มือถือ ประมาณ 80,000 ดอง ใช้ได้ตลอด สัญญาณแรงดีด้วย  ส่วนเงินควรจะแลกเป็นดองไปเลย เพราะคนที่โน้นจะใช้เงินดองในการซื้อของ โดย 10,000 ดอง เท่ากับ 14 บาท ถ้า 100,000 ดองก็ 140 บาท เอง

วันแรกของการเดินทางเรามาถึงโรงแรมก็บ่ายแก่ ๆ แล้ว จึงเลือกเดินเล่นในเมืองก่อน โดยจุดที่เราไปที่แรกคือร้านขนมปังฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อ Coi Xay Gio แต่อร่อยหรือเปล่าไม่รู้ รู้แต่ว่าหน้าร้านมีคนต่อแถวยาวเหยียดเพื่อถ่ายรูปกับกำแพงสีเหลืองและชื่อร้าน  แน่นอน เราก็ไม่พลาด เช็คอิน  พร้อมกับอาหารมื้อแรกที่หลายคนแนะนำต้องมากิน คือร้านหอย ซึ่งก็ไม่ผิดหวัง มันอร่อยมาก แถมยังเมนูเนื้อย่างและ สุกี้ทะเลด้วย ขอบอกต้องสั่งให้ครบ ไม่เช่นนั้นจะเสียใจ

สำหรับวันอื่น ๆ เราเลือกที่จะเช่ารถโดยให้โรงแรมเป็นคนหารถให้ ราคาต่อวันขึ้นอยู่กับรถขนาดเล็ก-ใหญ่ เริ่มต้น 800,000 ดอง จนถึง1,000,000 ดอง รถจะพาเราไปสถานที่เที่ยวที่เราอยากไปโดยให้คนขับดูรูป เขาก็พาเราไปถูกถ้าเจอคนขับที่มีความชำนาญกับสถานทีเที่ยว วันหนึ่งเราจะไปกี่ทีก็ได้ แต่ต้องกลับถึงโรงแรมตอน 5 โมงเย็น

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวในดาลัดมีเยอะแยะมากมาย ไม่สามารถเที่ยวได้ครบใน 3-4 วัน โดยเฉพาะร้านกาแฟ เก๋ ๆ ชิล ๆ มีอยู่เต็มเมือง นอกเมือง สวย น่ารัก น่านั่ง  น่าเก็บภาพ ทุกร้าน สำหรับร้านที่มาดามลอยไป มี The Wilder-nest  ,Still café ,Sunny farm,An Café ,The Choco Cafe ขอบอกชอบทุกร้าน ซึ่งสถานที่เที่ยวมาดามลอย ไปไม่หมด ไปได้แค่น้ำตกดาตันลา Datanla และหากไปที่นี้ต้องนั่งรถรางลงไปน้ำตกด้วย Roller Coaster เพราะมันสนุกมาก เล่นแล้วอยากจะเล่นอีก ,สวนไฮเดรนเยียร์ (Garden Hydrangea) อันนี้ห้ามพลาด ,Lam vien square ,สถานีรถไฟดาลัด  Dalat railway station, เครซี่เฮ้าส์ (Crazy House)  ตลาดดาลัด (Cho Dalat) แต่จริงๆ ยังมีสถานที่เที่ยวอีกมากมายในดาลัด ไม่ว่าจะเป็น พระราชวังฤดูร้อนเบ๋าได่ ,สวนดอกไม้เมืองหนาว (Dalat Flower Gardens),โบสถ์คริสต์ (Evangelical Church)  เป็นต้น

และที่ไม่ควรพลาดสำหรับนักช้อปปิ้ง คือตลาดกลางคืน (Night Market) งานนี้ช้อปเพลินแน่  เสื้อผ้าหน้าหนาว ผ้าพันคอ ถุงเท้า ถุงมือ หมวกกันหนาว ของกิน ของใช้ มีเพียบแถมราคาถูกมาก จนไม่ซื้อไม่ได้แล้ว ใครมาเดินเจ็บตัวกันไปเยอะเลยทีเดียว ขอแนะนำอีกอย่าง ถ้ามาเดินเล่นตลาดกลางคืน อย่าลืมแวะกินมันเผา หวานอร่อย น้ำเต้าหู้ โยเกิร์ต และพิทซ่า เวียดนาม ราคาถูกไม่กี่หมื่นดองเอง  มาแล้วต้องลอง  ถูกปากหรือไม่ว่ากันอีกที  …อีกเรื่องเกือบลืมบอก โรงแรมที่นี้ไม่มีแอร์นะคะ เพราะอากาศหนาวเย็นทั้งปี บวกกับลมแรงบางสถานที่เที่ยว ใครไปเตรียมเสื้อกันหนาวแบบจัดเต็มนะคะ เดี๋ยวจะว่าไม่เตือน

ทริปนี้มาดามลอยใช้เงินไปหมื่นกว่าบาทกับการท่องเที่ยว 4 คืน  5 วัน รวมตั๋วเครื่องบิน+ค่าน้ำหนักกระเป๋า ค่าโรงแรม ค่ารถเช่าเที่ยว 2 วัน ค่าอาหาร ค่ากาแฟ ค่าตั๋วเข้าสถานที่เที่ยว ถือว่าถูกมาก ...ใครสนใจก็จองตั๋วได้เลยคะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้