ลี่เจียง เมืองเก่า ที่เต็มเปี่ยมด้วยความงดงาม

4454 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง: มาดามลอย

กิ๊บก๊าบ :ถ่ายภาพ

ประเทศจีน นั้นกว้างใหญ่ไพศาลหนักและความใหญ่ดังกล่าวทำให้จีนมีสถานที่ท่องเที่ยวเยอะแยะมากมายและแต่ละแห่งก็มีประวัติศาสตร์ที่น่าเรียนรู้ ค้นหา อยากไปสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นสถาปัตยกรรม หรือสิ่งมหัศจรรย์ที่เกิดขึ้นบนแผ่นดินนี้

ลี่เจียง คืออีกเมืองหนึ่งของจีนที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลยูนาน ที่เราไม่ควรพลาด โดยเฉพาะย่านเมืองเก่าลี่เจียง (Lijiang Ancient Town) เนื่องจากมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 800 ปี แต่การจะมาเมืองนี้อาจจะลำบากนิดหนึ่ง เพราะเราต้องบินจากไทยมาลงที่คุณหมิง เกือบ 4 ชั่วโมง ผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองรับสัมภาระและรอเปลี่ยนเครื่องโดยสายการบินไชน่าเซาธ์เทิร์น บินอีกเกือบ 2 ชั่วโมง พูดง่าย ๆ เสียเวลาไป 1 วันสำหรับการเดินทาง แต่ยังไงก็คุ้มกลับสถานที่เที่ยวในเมืองนี้

เมื่อมาถึงลี่เจียง อย่างแรกเลยเราต้องไปย่านเมืองเก่าลี่เจียง ที่นี้เคยเป็นจุดแลกเปลี่ยนค้าขายสินค้ามีชื่อเสียงจากคูคลองและสะพานที่กระจายตัวอยู่มากมาย จนได้รับการขนานนามว่า “เวนิสแห่งตะวันออก” อีกทั้งยังมีสถาปัตยกรรมทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่แตกต่างไปจากเมืองโบราณอื่น ๆ ของจีน เนื่องจากเคยเป็นที่ตั้งรกรากของชาวหน่าซีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และเมื่อวันที่  4 ธันวาคม พ.ศ.2540 ย่านเมืองเก่าลี่เจียง (ต้าเหยียน, ไป๋ซา และซูเหอ) ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์กรยูเนสโกให้เป็นมรดกโลกและในปี พ.ศ. 2550 เมืองลี่เจียงของมณฑลยูนนานได้รับเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวดีเด่นทางวัฒนธรรมจีน

สำหรับในเมืองเก่าลี่เจียงนั้น มีของขายมากมาย ตรอกซอกซอยก็เยอะ ถ้าจะเดินให้ครบจริง ๆต้องใช้เวลานานหน่อย บวกกับของที่ขายน่าซื้อทั้งนั้น ยิ่งมาเดินตอนกลางคืน แสงสี สวยงาม  ถ่ายรูปกันเพลินเลยทีเดียว ส่วนที่เที่ยวอีกแห่งที่เราต้องไปคือ ภูเขาหิมะมังกรหยก ( JADE DRAGON SNOW MOUNTAIN) ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองเก่าลี่เจียง เป็นภูเขาที่มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี มีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 5,596 เมตร เนื่องจากมียอดเขา 13 ยอดเรียงต่อกันและปกคลุมด้วยหิมะมีลักษณะคล้ายมังกร จึงถูกเรียกว่า “ภูเขาหิมะมังกรหยก” นักท่องเที่ยวสามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปที่ความสูง 4,506 เมตร และเดินต่อจนถึงที่ความสูง 4,680 เมตร

การจะขึ้นภูเขาหิมะมังกรหยก ไม่ใช่ใครจะไปขึ้นก็ได้นะ คนขึ้นควรจะไม่มีโรคประจำตัว แข็งแรงระดับหนึ่ง เพราะด้วยความสูงบวกกับอากาศที่นี้เบาบาง คืออากาศอ๊อกซิเจนน้อย อาจทำให้หน้ามืด เป็นลม และอาเจียนได้  แต่อย่างไรบนนั้นก็มีถังออกซิเจน ขาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวสูดอากาศจากกระป๋อง ซึ่งก็พอช่วยได้ระดับหนึ่งและที่สำคัญอากาศข้างบนหนาวมากและมีลมฉะนั้นชุดที่จะสวมใส่ต้องกันหนาวแบบหนา โดยเฉพาะรองเท้าถ้าเป็นรองเท้าลุยหิมะน่าจะโอเคกว่าทั่วไป นอกจากนี้ยังมีโชว์ Impression Lijiang Show เป็นการแสดงที่ดูยิ่งใหญ่ตระการตาออกแบบโดยผู้กำกับชื่อดัง จาง อวี้ โหมว จัดแสดงบนเวทีกลางแจ้ง โดยมีภูเขาหิมะมังกรหยกเป็นฉากหลัง ใช้นักแสดงกว่า  600 คน ร่วมบอกเล่าเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเมืองลี่เจียง

หุบเขาพระจันทร์สีน้ำเงิน (Blue Moon Valley) หรือ ภูเขาหิมะสือข่า (Shika Snow Mountain) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของแชงกรีลา เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่งเมืองลี่เจียง มีความสูงประมาณ 4,000 เมตร จากระดับน้ำทะเล ประกอบด้วย 13 ยอดเขาที่เรียงราย สายน้ำสีฟ้า และน้ำตกขั้นบันไดเล็ก ๆ ผสานกันอย่างลงตัง และงดงามสุดอลังการจนได้รับการขนานนามว่าสวรรค์บนดิน

นอกจากเมืองเก่าลี่เจียงแล้ว ในเมืองนี้ยังมีเมืองเก่าซูเหอ (Shuhe Ancient Town) เมืองเก่าอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีคำว่า “ซูเหอ” มีความหมายว่าหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใต้ภูเขาสูง มีลักษณะสิ่งก่อสร้างคล้ายกับเมืองเก่าลี่เจียง เคยเป็นสถานที่สำคัญของเส้นทางการค้าสายไหมใต้ เป็นตลาดขายส่งชา ม้า เครื่องหนัง และสินค้าอื่น ๆ มาก่อน แน่นอนว่าตลาดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งตลาดที่น่าเดิน ช้อปปิ้ง ซึ่งมีทั้งของถูก ของแพง แล้วแต่ร้าน แต่ต้องยอมรับสินค้าแบบหัตถกรรม เสื้อแบบจีน ปักลวดลายต่างๆสวยงาม น่าซื้อมาก  

สถานที่เที่ยวไปได้ไม่มีเฉพาะเท่านี้ ยังมีที่เที่ยวอีกมากมายในเมืองเก่าลี่เจียง แต่ด้วยเวลาอันจำกัดจึงไม่สามารถไปได้ครบทุกที แต่หลัก ๆ ก็ได้ไปเกือบหมด  และต้องยอมรับว่ามันสวยงามทุกที่ จนคิดว่าถ้ามีโอกาสอยากจะกลับมาเยือนอีกสักครั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้