14th Asian Tug of War Indoor Championships, Ayutthaya Thailand 2019

779 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถ้าเอ่ยถึง “ชักกะเย่อ” หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงการละเล่นพื้นบ้านที่มีมานานตั้งแต่สมัยโบราณซึ่งในเมืองไทยเองก็ไม่มีที่มาชัดเจนว่าเริ่มต้นเล่นเมื่อไหร่แต่รู้ว่านานมาก และมักจะเล่นกันตามงานประเพณีหรืองานเทศกาลต่าง ๆ เป็นประจำ เพราะเป็นเกมกีฬาที่เล่นง่าย สนุกและไม่เสียเวลาในการตัดสินหาผลแพ้ชนะ



ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นการละเล่นหรือกีฬา แต่ “ชักกะเย่อ” ได้กลายเป็น “กีฬาสากล” เป็นที่เรียบร้อยแล้วซึ่งในเมืองไทยเองก็มี “สมาคมชักกะเย่อแห่งประเทศไทย” (Tug of War Thailand Association) ที่คอยดูแลการแข่งขันกีฬาชักกะเย่อสากลมีกฎระเบียบที่ชัดเจนภายใต้การรับรองจาก “สหพันธ์ชักกะเย่อสากล” (Tug of War Federation) ที่มีสมาชิกกว่า 68 ประเทศทั่วโลก

การเล่นกีฬาชักกะเย่อ มักเป็นที่นิยมกันมาก โดยเฉพาะนำมาใช้เพื่อการปรับปรุงบุคลิกภาพของแต่ละคนนอกจากจะเป็นการใช้กำลังเพื่อการชิงชัยเพื่อใส่ไฟให้ตัวเองกันแล้ว ยังเป็นการเรื่องของการสร้างความสามัคคีให้กับหมู่คณะหรือบุคคลทั่วไปได้ โดยกีฬาชักกะเย่อจะทำให้ผู้เล่นที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ยิ้มให้กัน หัวเราะให้กันและทักทายกันได้โดยไม่ขัดเขิน โดยเฉพาะผู้ที่ไม่รู้จักกันอาจคบเป็นเพื่อนกันได้ในอนาคต นักจิตวิทยาทั้งหลายสามารถนำกีฬาชนิดนี้ มาละลายพฤติกรรมของมนุษย์ได้

ด้วย สมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย ภายใต้การรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย   จะดำเนินการจัดการแข่งขันรายการ 14 Asian Tug of War Championships Ayutthaya Thailand 2019   ในระหว่างวันที่ 14 – 15 กันยายน 2562 ณ บริเวณ HALL ชั้น 2 ศูนย์การค้าอยุธยาชิตีพาร์ค  จังหวัดอยุธยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศ แสดงความเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ตลอดจนสร้างแรงบันดาลใจเพื่อสร้างนักกีฬาชักกะเย่อทีมชาติไทยต่อไป กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วย คือนักกีฬาชักกะเย่อจากประเทศในเอเซีย ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย บรูไน  มาเลเซีย  มาเก๊า กว่า18 ประเทศ



โดยมีผู้แทนการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการสนับสนุนงบประมาณการจัดการแข่งขัน คุณนิวัฒน์ ภาตะนันท์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอยุธยา กล่าวถึงความพร้อมด้านสถานที่การจัดการแข่งขันในจังหวัดอยุธยา คุณนริส สิงห์วังชา  นายกสมาคมกีฬาชักกะเย่อแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความพร้อมการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์เอเซียครั้งที่ 14

สุดท้ายอยากฝากถึงทุกๆท่าน ลองเปลี่ยนบรรยากาศมาทำความรู้จักกีฬาเก่าแก่ชนิดนี้ที่กำลังเริ่มแพร่หลายออกไปได้จากทั้งทางสมาคมเอง www.twta-thailand.com หรือ Facebook ของ “สมาคมกีฬาชักกะเย่อ แห่งประเทศไทย” เชื่อเถอะว่าถ้าลองรู้จักกีฬาชนิดนี้ นอกจาก “เสน่ห์” แล้ว ยังมีดีมากกว่าที่คิดเพราะ “ชักกะเย่อ” ไม่ใช่ “กีฬาพื้นบ้าน” แต่เป็น “กีฬาสากล”

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้