CARE4WATER โครงการดีๆ ของค่ายบีเอ็มดับเบิลยู

721 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการแคร์ฟอร์วอเตอร์ (CARE4WATER) เป็นความร่วมมือระหว่าง บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ไฟแนนเชียล เซอร์วิส (ประเทศเยอรมนี) และองค์กร เวฟส์ ฟอร์ วอเตอร์ (Waves for Water) ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณประโยชน์ (Non-Profit Organization) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ที่จะให้ความช่วยเหลือในด้านโซลูชันในการการจัดหาแหล่งน้ำสะอาดเพื่อนำมาใช้อุปโภคและบริโภค โดยทั้งสององค์กรนี้ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมของโครงการด้วยการบริจาคเครื่องกรองน้ำ รวมถึงอุปกรณ์ประกอบต่างๆ มอบให้ในพื้นที่ขาดแคลนแหล่งน้ำสะอาดในเขตชนบททั่วประเทศ ซึ่งกลายเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการแคร์ฟอร์วอเตอร์ขึ้นในประเทศไทย



ช่วงแรกของโครงการฯ ในปี 2558  บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ได้รับการสนับสนุนจากพนักงานบริษัทเข้ามาเป็นอาสาสมัคร นำโดย พนักงานบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด, เจ้าหน้าที่ขององค์กรเวฟส์ ฟอร์ วอเตอร์, ผู้จำหน่ายบีเอ็มดับเบิลยูอย่างเป็นทางการ, พนักงานผู้จำหน่าย รวมทั้งจิตอาสาในท้องถิ่น ช่วยกันสำรวจหาเขตพื้นที่ขาดแคลนน้ำสะอาดสำหรับบริโภค และให้การช่วยเหลือคนในชุมชนในเขตชนบทที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง โดยนำเครื่องกรองน้ำไปมอบให้ และเหล่าอาสาสมัครยังมีหน้าที่สอนวิธีการติดตั้ง การใช้งาน การทำความสะอาด และการดูแลรักษาเครื่องกรองน้ำซึ่งสามารถทำได้ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นวิธีการง่ายๆ ที่สามารถทำได้ทุกคน เพื่อให้แต่ละคนนำไปถ่ายทอดไปยังสมาชิกอื่นๆ อีกด้วย นอกจากนี้จะยังติดตามผลการใช้เครื่องกรองน้ำเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีการใช้งานได้อย่างถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด มีน้ำสะอาดใช้ในการอุปโภคและบริโภค จนในที่สุดได้มีการก่อตั้งเป็น “มูลนิธิแคร์ฟอร์วอเตอร์” โดยกลุ่มพนักงานของบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ลิสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2559



เครื่องกรองน้ำที่นำไปแจกนี้ เป็นแบบพกพาที่สามารถนำไปใช้งานที่ไหนก็ได้ ไม่ใช้ไฟฟ้า มีการติดตั้งที่ง่ายดาย เพียงปล่อยให้น้ำไหลผ่านเครื่องกรองซึ่งสามารถกรองตะกอนและแบคทีเรียในน้ำได้ ยกเว้นแค่สารเคมีท่านั้น โดยสามารถกรองได้ละเอียดถึง 0.1 ไมครอน เล็กกว่าเส้นผมถึง 1,000 เท่า  หากมีการบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี เครื่องกรองน้ำแบบพกพา 1 ตัว จะสามารถกรองน้ำให้สะอาดได้มากกว่า 3,700,000 ลิตร เทียบเป็นขวดน้ำขนาดใหญ่จะได้มากกว่า 1 ล้านขวด และสามารถให้ประโยชน์แก่ประชาชนจำนวน 100 คนต่อ 1เครื่อง ใช้งานได้ยาวนาน 5-7 ปี หากใช้น้ำเพียงวันละ 250 ลิตรต่อครอบครัว จะสามารถใช้งานได้นานถึง 40 ปี เลยทีเดียว (เครื่องกรองน้ำขนาดพกพา 1 ตัว รวมชุดอุปกรณ์ประกอบมีมูลค่า 2,500 บาท ต่อชุด)


เราเป็นผู้สื่อข่าวกลุ่มแรกที่ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมไปกับอาสาสมัครของทางบีเอมฯ ไปมอบเครื่องกรองน้ำแบบพกพา ให้กับ 2 ชุมชน ที่อยู่บริเวณ รร.บ้านกล้วย 2 สาขา  ใน อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

ในวันแรกเราเดินทางกันราว 250 กม.จาก กทม. เพื่อไปที่ รร.บ้านกล้วย ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองสุพรรณบุรีราว 140 กม. เพื่อไปพบกับเจ้าหน้าที่ของ รร. และเปลี่ยนไปใช้รถขับเคลื่อน 4 ล้อ เนื่องจากเป็นเส้นทางลูกรังระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร ซึ่งต้องใช้เวลาเดินทางราว 1 ชั่วโมง กว่าจะถึง รร.บ้านกล้วย ตะเพินคี่ ซึ่งเป็นอีกสาขาหนึ่งของ รร.บ้านกล้วย

 


ชุมชนที่เรานำเครื่องกรองน้ำไปมอบให้นั้น ขาดแคลนน้ำสะอาดทั้งใช้อุปโภคและบริโภค ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะใช้นำจากการรองน้ำฝน และอาศัยน้ำจากแหล่งธรรมชาติ ซึ่งไม่ค่อยสะอาดและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เหล่าอาสาสมัครได้เข้าไปช่วยกันอธิบายวิธีการใช้งานของเครื่องกรองน้ำ การบำรุงรักษาอย่างถูกต้องเพื่อให้ได้ประโยชน์จากเครื่องกรองน้ำได้อย่างเต็มที่ และใช้งานได้อย่างยาวนาน โดยทางอาสาสมัครได้ทดลองนำดินใส่ลงไปในถังน้ำจนน้ำใสๆ กลายเป็นสีโคลนขุ่น แต่เมื่อนำน้ำเหล่านั้นมาไหลผ่านเครื่องกรองน้ำจะกลับกลายเป็นน้ำใสสะอาดบริสุทธิ์ และให้ได้ลองดื่มกันเลย น้ำที่กรองได้จะไม่มีสี กลิ่น รส พร้อมดื่มได้ทันที ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนไปได้มากทีเดียว การเดินทางในครั้งนี้ ทางบีเอมฯ ได้มอบเครื่องกรองให้กับ 2 ชุมชนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 101 ชุด


นับตั้งแต่เริ่มกิจกรรมโครงการ CARE4WATER ในปี 2558 ถึงปัจจุบัน (ธันวาคม 2562) มูลนิธิแคร์ฟอร์วอเตอร์ได้บริจาคเครื่องกรองน้ำแบบพกพาไปแล้วถึง 6,201 ตัว เฉพาะในปี 2562 มีการแจกไป 1,181 ตัว กระจายไปสู่กว่า 70 ชุมชนทั่วประเทศไทย สามารถมอบน้ำสะอาดสู่ชาวบ้านในชุมชนมากกว่า 6 แสนคน นับว่าเป็นโครงการที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้คนในชุมชนต่างๆ ได้อย่างตรงจุดและแพร่หลายไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วประเทศไทยซึ่งขาดแคลนน้ำสะอาดในการอุปโภค บริโภค


ผู้ที่สนใจให้การช่วยเหลือหรือมาร่วมเป็นอาสาสมัคร หรือจะบริจาคเงินสนับสนุนมูลนิธิฯ สามารถติดต่อได้ที่มูลนิธิแคร์ฟอร์วอเตอร์ ได้ตามอีเมล์ c4wthailand@gmail.com

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้