รับรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง ก่อนตกเป็นเหยื่อ!!!

31595 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง : Retro_Sky
 
สวัสดีปีใหม่ครับแฟนๆ Lifestyle 224 ทุกท่าน กระผมก็กลับมาประจำการในงานเขียนเกร็ดความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ในรูปแบบต่างๆ ที่ไม่ซ้ำใคร โดยเป็นสาระที่สอดแทรกความบันเทิงไว้ อ่านได้ทุกเพศทุกวัย (เว้นแต่วัยเด็กทารก) มีประโยชน์สำหรับ “ผู้ใช้รถ” ทุกท่าน ในครั้งนี้ก็กลับมาถึงเรื่องการ “ซื้อรถใหม่” แน่นอนครับ โบนัสกระหน่ำมาทั้งที หรือจะเป็น “โบนิด” ก็ว่าไป อย่างน้อยก็พอจะมีเงินสักก้อนไป “ดาวน์สาว” เอ้ย “ดาวน์รถ” คันใหม่ออกมา แต่รถใหม่ ก็ใช่ว่าจะ “ปลอดภัย” ไปเสียทุกอย่าง ดังข่าวครึกโครมที่ออกมาเรื่อยๆ เกี่ยวกับรถใหม่ที่มี “ข้อผิดพลาด” ต่างๆ สารพัดสารเพ เราเป็นผู้บริโภค อย่างน้อยก็ควรจะต้อง “ตรวจสอบขั้นแรกให้เป็น” นั่นก็คือ “ตอนที่รับรถใหม่จากโชว์รูม” ว่ารถที่เรารับมานั่นมัน “มีอะไรอ๊ะปล่าววว” อย่ามัวแต่ดีใจ เดี๋ยวจะตกเป็นเหยื่อแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์



รถใหม่ ทำไมต้องดูอีกละวุ้ย ???

คงต้องสงสัยกัน นี่กรูซื้อรถใหม่ป้ายแดงซิงๆ นะ ไม่ใช่รถ Used ที่ต้องดูว่า “ย้อมแมว” กันหรือเปล่า แต่อยากจะบอกว่า “รถใหม่ก็มีโอกาสเกิดข้อผิดพลาดได้” บางอย่าง อาจจะเกิดขั้นตอนผิดพลาดจาก “การผลิต” หรือ Defect แต่ในบางกรณี เกิดการ “เล่นลีลา” จากผู้ที่หลอกลวง ไร้จรรยาบรรณ รถใหม่ก็มี “ย้อมแมว” ได้ อย่านึกว่ามันต้องสมบูรณ์เต็มร้อย ดังเห็นข่าวฟ้องร้องกันใหญ่โต ประเภทขับออกจากโชว์รูมยังไม่ถึงบ้านก็เกิดเรื่องซะแล้วก็มีอยู่เยอะ เอาเป็นว่า เราในฐานะ “คนจ่ายกะตังค์” ก็ต้อง “ตรวจเช็ค” ให้ดีเสียก่อน โดยเฉพาะตอนรับรถนี่แหละสำคัญสุด

 

อย่าเซ็นรับรถ โดยที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ !!!

อันนี้ด่านแรกนะครับ อย่าเพิ่งดีใจโลดเต้นไปก่อน เพราะความดีใจ หรือ “เห่อ” จะทำให้คุณ “ลืมทุกสิ่งอย่าง” หลายคนอาจจะรีบเซ็นรับรถทันที โดยที่ยังไม่ได้ตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งปกติเซลส์เขาก็จะให้ตรวจสอบรถก่อนเซ็นอยู่แล้ว ก็อยู่ที่คุณเองที่จะตรวจสอบดีพอหรือเปล่า เอาเป็นว่า คุณระลึกไว้เสมอว่า หากคุณเซ็นรับรถมาแล้ว นั่นคือ “คุณยินยอมที่จะรับรถคันนั้น” จะมาเรียกร้องตอนหลังก็คงจะเหนื่อยหน่อยหากเกิดปัญหาที่ไม่ได้ตรวจสอบขึ้น เพราะฉะนั้น ตรวจสภาพให้เรียบร้อย รวมถึง ตรวจเอกสารให้ครบถ้วน “ก่อนเซ็นรับรถ” นะครับ แล้วเราต้องตรวจสอบอะไรบ้าง

 


ตรวจสอบสภาพรถอย่างละเอียด

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะคุณต้องดูด้วยตาตัวเองว่ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นหรือไม่ แต่ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถ ก็หา “ผู้รู้จริง” ไปด้วย (ประเภท “กูรูสายน้ำลาย” ไม่ต้องเอาไปนะครับ) เขาจะได้ช่วยดูให้ แบบนี้ก็อุ่นใจหน่อย แต่ถ้าไม่มีก็อย่ากังวลใจไป เราจะ “แนะนำวิธี” ดูให้ ไม่ยากอย่างที่คิด โดยจะแยกเป็นหมวดๆ ให้อ่านง่ายขึ้นครับ

 


ภายนอก

-สี : เป็นด่านแรกของตัวรถครับ การดูสีตัวรถนั้น ก็จะต้องดู “กลางแจ้ง” จะเห็นได้ชัด แดดดีๆ นี่เหมาะสมเลย ทนร้อนเอาหน่อย เพราะในกลางแจ้งมันมีการสะท้อนแสง ไม่ควรดูรถตอนอยู่ในที่แสงสว่างไม่เพียงพอ เพราะคุณจะไม่เห็นรายละเอียด สีที่สมบูรณ์จะต้อง “เงาฉ่ำ” และ “มีเฉดสีที่สม่ำเสมอทั้งคัน” โดยเฉพาะพวกสี “เมทัลลิค” เกล็ดเงินที่ผสมในสีจะต้องสะท้อนอย่างสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน แต่ถ้าดูแล้ว “ไม่สม่ำเสมอกันเลย” ก็สงสัยไว้ก่อนว่ามีเหตุอะไรที่ให้ต้องแก้สีใหม่เป็นชิ้นๆ อีกรอบ และให้ดูตาม “ตะเข็บ” รอยต่อต่างๆ รอบคัน สีจะต้องเก็บงานเรียบร้อย ไม่มี “เยิ้ม” หรือ “ไหล” ตรวจสอบ “ริ้วรอย” รอบคัน บางทีอาจจะเกิดจากขั้นตอนการผลิต หรือ ความประมาทของคน เช่น สีเป็นรอยขูดขีด รอยขนแมว ก็ต้องแจ้งไปว่าเกิดตำหนิอะไรบ้าง
 


-ความเรียบร้อยของตัวถัง และ ส่วนประกอบตัวถัง : อันนี้มันดูไปด้วยกันกับสี แต่ผมแยกประเด็นให้เคลียร์มากขึ้น ตัวถังจะต้องไม่มีรอยบุบ ไม่มีตำหนิใดๆ ทั้งสิ้น (แน่นอนละ กรูซื้อรถใหม่นี่หว่า จะมีตำหนิได้ไง) และสำคัญ “ช่องไฟ” หรือ Gap หรือ ระยะห่างระหว่างชิ้นส่วน เช่น ประตู ฝากระโปรงหน้า – หลัง ร่องน้ำ ร่องกระจก กันชน ฯลฯ จะต้อง “ห่างกันอย่างสม่ำเสมอ” ไม่ใช่ประตูซ้ายห่าง ประตูขวาแคบ แสดงว่าประกอบมาไม่เรียบร้อย ถ้าแบบนี้จะมีปัญหาเรื่อง “น้ำและลมเข้า” ในรถ เคสนี้จะเจอน้อย แต่ก็ใช่ว่าไม่เจอ การเปิดปิดประตู ฝากระโปรง ฝาท้าย ทุกบานจะต้องปิดสนิทได้อย่างง่ายและเบาแรง สำหรับอุปกรณ์ส่วนประกอบตัวถังอื่นๆ เช่น สปอยเลอร์ ลิ้นหน้า หางหลัง อะไรก็ตามแต่ที่คุณสั่งเขาใส่มา ก็ต้องดูเรื่องความเรียบร้อยในการติดตั้งด้วย เรียบร้อยไหม แน่นหนาไหม สีเพี้ยนไหม อะไรประมาณนี้
 


-อุปกรณ์รอบนอก : นอกจากเช็คสภาพแล้ว ยังต้องเช็คอุปกรณ์รอบนอกทั่วไปอีกด้วย หลักๆ ก็ตำหนิต่างๆ ความเรียบร้อยในการติดตั้ง (แบบหัวข้อตะกี้) ที่สำคัญ “จำนวนครบถ้วนตามที่เราได้สั่งไว้หรือเปล่า” เพราะรถแต่ละรุ่นจะมี Option ต่างกัน อันนี้คุณต้องดูเองว่าสั่งรุ่นไหนและอะไรไปบ้าง อีกอย่างก็พวกอุปกรณ์เสริมที่ “ศูนย์ใส่แถมมาให้” (จริงๆ ก็ไม่แถมหรอก เขาก็คิดตังค์คุณไปแล้วนั่นแหละ แต่อาจจะยัดไปในยอดอื่น) มันถูกต้องตามที่สั่งหรือไม่ คุณภาพสมราคาหรือเปล่า อันนี้แต่ละที่ไม่เหมือนกันนะครับ เซลส์แต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน อาจจะได้ของต่างกัน ควรจะตกลงกันให้ดีตั้งแต่ตอนแรก

 
ภายใน
 
-ความเรียบร้อยทั่วไป : ดูรายละเอียดครับ อุปกรณ์ทุกชิ้นจะต้องไม่มีการแตกหักเสียหาย หรือ มีร่องรอยจากการขูดขีด กระแทก การติดตั้งจะต้องเรียบร้อย ไม่มีเผยอ ช่องไฟต้องเสมอกัน การเปิดปิดอุปกรณ์จะต้องเบาแรง ปิดสนิท เปิดง่าย ไม่ใช่กระแทกกระทั้นจนคอนโซลแทบระเบิดยังปิดไม่สนิทอะไรแบบนี้ 

- ความสะอาด : จริงอยู่ เวลาส่งมอบรถทาง จนท. เขาจะต้องล้างเพื่อรอคุณมารับ แต่คุณก็ต้องเช็คให้ดี เบาะนั่ง แผงข้าง ผ้าหลังคา พรมพื้น จะต้องสะอาด ไม่มีริ้วรอยใดๆ ไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์นรกแตกต่างๆ ไม่มีรอยซักฟอกเช็ดล้างที่ผิดปกติ ซึ่งรถใหม่มันไม่ควรมี มันไม่แน่หรอก เราไม่รู้ว่าบางทีมันไปโดนอะไรจากไหนมา ก็ลองสังเกตอื่นๆ เช่น “รอยน้ำเข้า” เวลาล้างรถมักจะฉีดด้วยน้ำแรงดันสูง ถ้ามีน้ำเข้ามาตามร่องกระจก ประตู หรือจุดใดต่างๆ แสดงว่าเกิดการประกอบที่ไม่เรียบร้อยขึ้น

- เช็คอุปกรณ์ภายใน : เช็ครายการว่า “ครบถ้วนถูกต้อง” ตามที่คุณสั่งไว้หรือเปล่า โดยเฉพาะพวกตัว Top ของยุ่บยับประดามีทั้งหลาย และ ตรวจสอบด้วยครับ ว่ามันทำงานได้อย่างสมบูรณ์ไหม ไม่ใช่ดูแค่ว่ามีเท่านั้น
 
 

-ระยะทางบนเรือนไมล์ : ตัว ODO หรือ “วัดระยะทางรวม” จะบันทึกตั้งแต่รถเริ่มเคลื่อนตัวเป็นครั้งแรก พอมาถึงเราระยะมันไม่ใช่ “ศูนย์” แน่ๆ เพราะเวลาผลิตรถเสร็จ ทางโรงงานจะต้องวิ่งในสนามทดสอบ ขับขนส่งรถไปตามจุดต่างๆ ระยะทางมันต้องขึ้น แต่ก็อย่าให้มากผิดปกติก็แล้วกัน 

 


เครื่องยนต์

- ความเรียบร้อย : เปิด (ฝา) กระโปรงดู ในห้องเครื่องจะต้องเรียบร้อย (เว้นแต่รถรุ่นนั้นมันรุงรังเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน) สายไฟต้องไม่มีรอยการแกะ หนูแทะ (เคยเจอนะครับ) พูดง่ายๆ ทุกอย่างต้องเรียบร้อย และให้ดู “ความสะอาด” กันหน่อย ปกติ จนท. ศูนย์ก็จะล้างเพื่อส่งรถ แต่ลองดูตามซอกต่างๆ ก้มไปดูลึกหน่อย เอาไฟฉายส่องด้วยก็ดี ต้องสะอาด ไม่มีคราบน้ำมัน ไม่มีคราบเลอะเทอะต่างๆ มากผิดปกติ มันอาจจะมีบ้างตอนที่ขับขนส่งรถตอนฝนตก แต่ไม่ใช่เจอ ดิน ลูกรัง เกาะเหมือนไปเล่น “แรลลี่” มา แบบนี้มันผิดปกติ

- เสียง : ตอนสตาร์ทเครื่องครั้งแรก ให้ฟังว่ามีเสียงอะไรผิดปกติหรือเปล่า สตาร์ทติดง่ายไหม เดินเบาต้องเรียบ ไม่มีการสั่นใดๆ เปิดแอร์จะต้องไม่มีเสียง “คอมเพรสเซอร์” ดัง ลองเร่งไล่เบาๆ ดู ต้องเร่งได้ติดเท้า ราบเรียบ ค่อยๆ ไล่นะครับ อย่าไปเบิ้ลบ้าพลังไร้สาระ
 


อุปกรณ์ในห้องเครื่อง : จะต้องติดตั้งอย่างเรียบร้อย แน่นหนา ครบถ้วน ไม่มีรอยถอดรื้อ หัวนอตต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพเรียบร้อย ซึ่งอันนี้คนที่ไม่มีประสบการณ์จะดูได้ยากหน่อย ถ้าคนที่รู้ก็จะพอดูออก เช็คสภาพกันหน่อย รถใหม่มันต้อง “ใหม่ทุกชิ้น” โดยเฉพาะ “แบตเตอรี่” ก็ต้องมีสภาพใหม่เช่นกัน เคยเจอ “โดนสลับของ” เอาแบตฯ ที่เริ่มมีอายุมาสลับใส่ให้เฉยเลย ก็ต้องดูให้ดี 

 

ล้อและยาง

- ล้อ : บางรุ่นก็จะมี “ล้อ Accessories” เป็น “ของสั่งพิเศษ” ก็ดูหน่อยว่ามัน “ตรงปก” ตามที่สั่งหรือเปล่า ล้อปกติแล้วจะไม่มีอะไรเสียหาย เพียงแต่ดูสภาพความเรียบร้อย ต้องไม่มีรอยใดๆ สีต้องเรียบร้อย 

-ยาง : อันนี้แหละที่ค่อนข้างจะซีเครียด “รถใหม่ยางต้องใหม่” อันนี้เคยเจอ รถใหม่ แต่ยางดันเป็นรุ่นเก่า ปีเก่า สภาพใช้งานมาแล้วอีก บางเคสอาจจะสภาพใหม่จริงแต่ “เก่าเก็บ” สมมติ รถปี 2019 แต่ยางดันเป็นปี 2016 ก็ไม่น่าใช่แล้ว (การดูปียาง จะมาว่าให้ฟังกันอีกครั้งในครั้งถัดๆ ไป) ขนาดยางต้องเป็นไปตามมาตรฐานของรถรุ่นนั้นๆ รวมถึง “ยี่ห้อยาง” ปกติแล้วบริษัทรถยนต์ก็จะใช้ยาง “แบรนด์ใหญ่มาตรฐาน” ที่เราคุ้นหู แต่ถ้าดูแล้วมันยี่ห้อ “ต๊ะตุ้มเบ๋ย” อะไรก็ไม่รู้ อันนี้ก็ผิดปกติเหมือนกัน 

 

ทดสอบด้วยการขับ
 
- สมรรถนะ : อย่าเพิ่งบ้าพลังซัดตะบี้ตะบัน การขับขี่ช่วงแรกๆ คุณควร “ค่อยเป็นค่อยไป” ให้ชินรถก่อน และดูความผิดปกติ เครื่องยนต์ เกียร์ ต้องตอบสนองได้รวดเร็ว และ ราบเรียบ ไม่มีการผิดปกติ กระตุก สั่น กระพือ กระชาก ต้องไม่มีเสียงประหลาดต่างๆ โผล่มา แล้วลองเร่งมากขึ้น ต้องตอบสนองได้ดี (อยู่ที่ขนาดเครื่องยนต์ด้วยนะครับ) ไม่อืดผิดปกติ ถ้าผ่านแล้วก็ไปลองอย่างอื่นกันต่อ

- เสียง : ผมขอพูดรวมๆ นะครับ รถใหม่ก็ควรจะเงียบ ไม่มีเสียงผิดปกติทั้งจากเครื่อง ช่วงล่าง เบรก ฯลฯ ลองวิ่งดูว่ามี “เสียงลมเข้าห้องโดยสาร” หรือไม่ ไม่ใช่เสียงลมภายนอกนะครับ แต่เป็นเสียงลมเข้ามาในรถ ฟังจะรู้เลยว่ามันเล็ดลอดเข้ามาอย่างชัดเจน อันนี้ฟังไม่ยาก ตอนขับรถบนถนนไม่เรียบ มีเสียงช่วงล่างกุกกัก หรือ เสียงอื่นๆ ดังผิดปกติหรือเปล่า เพราะเคยเจอกับตัวเอง อาผมซื้อรถใหม่ แต่ตอนรับรถและขับกลับบ้านช่วงล่างดังกุกกัก เอากลับไปเช็ค ปรากฏว่านอตปีกนกขันไม่แน่น !!???
 
 
ระวัง กลโกงเหนือเมฆ รถใหม่ย้อมแมว !!!

ฟังอาจจะเหลือเชื่อ แต่เอาจริงๆ มันก็มีเป็นข่าวโครมครามออกมาอยู่บ้างเหมือนกัน เอาจริงๆ ผมก็ไม่อยากจะเชื่อเหมือนกันว่า “อย่างนี้ก็ได้เหรอ” แม้มันจะเกิดขึ้นได้ยาก แต่ก็ “เคยมีมาแล้ว” และ “อาจจะมีเคสต่อๆ ไป” ก็ได้ เลยนำมาเล่าเป็นอุทาหรณ์ อย่างเช่น

- รถใหม่ ปีเก่า ย้อมแมวเป็นรถใหม่ล่าสุด : ฟังดีๆ อาจจะงง ขยายความเพิ่ม อย่างคุณไปซื้อรถรุ่นหนึ่งในปีนี้ มันก็ 2020 เนอะ แต่บางรุ่นที่มันยังไม่เปลี่ยนโฉม โดยลากยาวมาตั้งแต่ปี 2016 (สมมตินะสมมติ) บางเคสเจอเอา “รถใหม่ค้างสต๊อก” หลายปี มามั่วดริงค์เปลี่ยนอุปกรณ์ให้เป็นรถปีล่าสุด แล้วก็ออกขายเนียนเลย แบบนี้ต้องดูสภาพโดยรวม ยังไงมันก็โทรมกว่า เพราะรถใหม่ในสต๊อกก็จะจอดในลานใหญ่ๆ ตากแดดตากฝน ยิ่งถ้าหลายปี มันก็จะพอดูออก สีจะเริ่มหมอง อุปกรณ์ที่เป็นพวกยางต่างๆ หน้าปัด ภายใน จะเริ่มซีด แห้ง ไม่ฉ่ำหรือสดแบบรถใหม่ซิงๆ ซึ่งเคยมีเคสพวกนี้เกิดขึ้นอยู่บ้าง ตรวจสอบและระวังไว้หน่อยก็ดี

- รถสลับของ : อีกเคสหนึ่ง เป็นรถรุ่น Low หรือ “ถูกสุด” แต่โดนทางศูนย์จับเล่นลีลา เปลี่ยนสลับอุปกรณ์ของรุ่น Top มาใส่ รู้สึกจะไม่ครบด้วยนะ แล้วก็ขายลูกค้าแบบที่ไม่รู้เรื่อง คิดราคาเต็มรุ่น Top ผมได้ยินมาประมาณนี้ พูดง่ายๆ ไม่ใช่รถตัว Top มาจากโรงงาน อันนี้ไม่รู้ว่าทำกันด้วยเหตุผลกลใด แต่ข่าวว่าศูนย์ที่โกงนั้นจะถูกฟ้องสั่งปิดไปแล้วด้วยนะครับ เอาเป็นว่า ระวังไว้หน่อยก็ดี
 


ตรวจเอกสารต่างๆ ให้เรียบร้อย
 
ขั้นตอนสุดท้าย ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย ก็เหลือเรื่อง “เอกสาร” อันนี้ก็ต้องระวังมากๆ เช่นกัน ตรวจให้ “ครบ” และ “ถูกต้อง” มันต้องสองอย่างนะครับ ตรวจ “เลขตัวถังรถ” กับ “เลขเครื่องยนต์” ว่าตรงกับในเอกสารหรือไม่ อันนี้คุณให้ จนท. ศูนย์เขาชี้จุดให้ดูได้ครับ ส่วนเอกสารอื่นๆ เช่น ไฟแนนซ์ หรืออะไรต่างๆ ก็ต้องให้ชัดเจนก่อนจะเซ็นรับรถ เน้นว่า “ต้องละเอียดและรอบคอบมากๆ” เพราะเอกสารที่ผิดเพี้ยน ปลอมแปลง มันเกิดคดีความได้ง่าย
 


จัดเต็มกันไปครับ ก็คงจะได้รายละเอียดกันไปมากพอสมควรกันเลย แต่รับรองไม่มีน้อยแน่ๆ สำหรับเรา ที่ตั้งใจมอบความรู้ให้กับท่านผู้อ่านได้รับอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ อย่างน้อย ก็มีความรู้ติดตัวไว้บ้าง ไม่ตกเป็นเหยื่อง่ายๆ ให้ช้ำใจว่าอุตส่าห์ทุบกระปุกมาซื้อรถใหม่ แต่ไฉนเจอ “ใหม่ย้อมแมว” ไปได้ ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ
 
 

ขอขอบคุณภาพประกอบบทความ
 
คุณอวิกา นินทรกิจ
 
สถานที่ 
บริษัท กาญจนาภิเษก ฮอนด้า ออโตโมบิล จำกัด
272 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร 

 
 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้