VOLVO XC40 Recharge || พร้อมแล้ว...สำหรับรถไฟฟ้าโมเดลแรกภายใต้แบรนด์ VOLVO

1374 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : Volvo Cars
เรียบเรียง : Pitak Boon

 

หลายท่านอาจคุ้นๆ กับแบรนด์ Polestar ผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหม่ ที่กำเนิดภายใต้ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายเก่าแก่จากสวีเดนอย่าง Volvo โดย Polestar ใช้ know-how ในการสร้างรถ รวมทั้งดีไซน์หลายส่วนจาก Volvo ถูกวางตำแหน่งให้เป็น Sub-brand ที่แตกออกไปจากแบรนด์หลัก และผลิตเฉพาะ EV ล้วนๆ กันเลย กระทั่งในที่สุดก็ถึงคิวของ Pure EV โมเดลแรกจาก Volvo อย่างเป็นทางการ ถูกส่งทำตลาดด้วยรุ่น XC40 Recharge



 

 

40 Series Concept เป็นรถต้นแบบที่ Volvo เปิดตัวต่อสาธารณะชนเมื่อหลายปีที่ผ่านมา ในส่วนของตัวถังจะถูกแบ่งออกเป็นโมเดล ‘40.1’ ซึ่งมาในรูปแบบตัวถัง Compact SUV ซึ่งถูกต่อยอดไปเป็น XC40 และ ‘40.2’ กับตัวถังแฮทช์แบค 5 ประตู ทรงสูง ถูกออกแบบไว้เผื่อการลุยเบาๆ ในสไตล์ Cross Country โดยวิศวกร Volvo ไม่ได้หยุดคิดแต่เพียงเท่านี้ อนาคตอาจมี ‘40.3’ และ ‘40.4’ ตามออกมา ทั้งหมดเป็นความมุ่งมั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในทุกกลุ่ม และทุกไลฟ์สไตล์ โดยการตอบสนองความต้องการอันหลากหลายของลูกค้า จะต้องไม่สร้างภาระเรื่องต้นทุนเพิ่มเติม เป็นที่มาของพัฒนาพื้นฐานโครงสร้างสหกรณ์ หรือแพลตฟอร์มสำหรับรถขนาดเล็ก ที่ใช้ชื่อว่า ‘CMA’ (Compact Modular Architecture) มี 4 รูปแบบ ได้แก่

1. Engines จัดเป็นรูปแบบมาตรฐาน วางโครงสร้างแบบเดียวกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าทั่วไป เครื่องยนต์ต่ออยู่กับกระปุกเกียร์ โดยทั้งชุด ‘วางขวาง’ ไว้ที่ด้านหน้ารถ

 


2. Twin-engine Plug-in Hybrid คำว่า Twin-engine สำหรับ Volvo หมายถึงการใช้ ‘ต้นกำลัง’ 2 ประเภท นั่นคือ เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า เพื่อขับเคลื่อนรถ ยังคงใช้พื้นฐานรถขับเคลื่อนล้อหน้า มอเตอร์ไฟฟ้าวางขั้นกลางระหว่างเครื่องยนต์กับกระปุกเกียร์

3. Twin-engine All-wheel Drive เป็นรถไฮบริดที่ขับเคลื่อนแบบ AWD ในส่วนของชุดขับเคลื่อนล้อหน้าและแบตเตอรี่ ยกชุดมาจากรุ่นไฮบริด ขณะที่ล้อหลังติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเพิ่มมาอีก 1 ตัว ทำงานแบบ on-demand รองรับการขับเคลื่อนล้อหลังโดยเฉพาะ เมื่อล้อหน้าสูญเสียการยึดเกาะ บนสภาพถนนที่เปียกลื่น

 



4. Electric Powertrain ผลิตขึ้นบนแพลตฟอร์ม CMA ได้แบบง่ายๆ เครื่องยนต์และกระปุกเกียร์ถูกแทนที่ด้วย ‘มอเตอร์ไฟฟ้า’ ที่มีขนาดเล็กกว่า มีน้ำหนักน้อยกว่า แถมให้กำลังในการขับเคลื่อนไม่เป็นรองเครื่องยนต์ปกติ ทว่าน้ำหนักที่หายไปจากเครื่องยนต์เดิม จะถูกแทนที่ด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีน้ำหนักมากกว่า และมีความจุสูงกว่ารุ่นไฮบริด ตัวแบตเตอรี่ถูกออกแบบมาในลักษณะตัว ‘T’ ในส่วนของอุโมงค์เพลากลาง และถูกขยายปีกออกมาในแนวข้างทั้ง 2 ฝั่ง วางเต็มพื้นที่ในส่วนพื้นรถ นอกจากนี้ยังมีชุดแบตเตอรี่ก้อนใหญ่เพิ่มเติมไปในส่วนใต้เบาะนั่งแถวหลัง ถูกวางแทนที่ตำแหน่งถังน้ำมันเชื้อเพลิง

 

XC40 Recharge ใช้แพลตฟอร์ม CMA รูปแบบที่ 4 หรือ Electric Powertrain ได้อย่างลงตัว ประเด็นที่ Volvo นำเสนอเป็นจุดแข็งสำหรับ EV โมเดลแรกของค่าย ยังคงเป็นเรื่อง ‘ความปลอดภัย’ เช่นเดียวกับรถยนต์ Volvo ทุกรุ่น โดยเฉพาะชุดแบตเตอรี่ที่ตัวเคสเสริมความแข็งแรง และถูกออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างรถ โดยด้านข้างตัวเรือนแบตเตอรี่ออกแบบให้เป็น Crumple Zone รองรับการยุบตัวเพื่อดูดซับแรงปะทะ ช่วยลดความเสียหายจากการชนอย่างรุนแรง เน้นไปที่ด้านข้างตัวรถ (ด้านหน้าและด้านหลัง มีโครงสร้างของตัวรถปกป้องอยู่แล้ว)

 


XC40 Recharge ขับเคลื่อนด้วยรูปแบบ AWD ใช้มอเตอร์จำนวน 2 ตัว แยกกันขับเคลื่อนล้อหน้า และล้อหลัง อย่างอิสระ โดยมอเตอร์แต่ละตัวมีกำลัง 150 kW กำลังขับเคลื่อนรวมทั้งระบบจึงเท่ากับ 300 kW (150 x 2 kW) หรือ 408 hp ที่รอบสูงถึง 14,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 660 Nm (330 x 2 Nm) นับตั้งแต่มอเตอร์เริ่มหมุน ไปจนถึง 4,350 รอบ/นาที อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วระดับรถสปอร์ตใช้เวลาเพียง 4.9 วินาที ความเร็วปลายถูกล็อคไว้ที่ 180 กม./ชม. ปิดท้ายด้วยเรื่องแบตเตอรี่มีความจุรวม 78 kWh ต่อการชาร์จแบตเต็มแต่ละรอบ รองรับการเดินทางได้ไกลราว 400 กิโลเมตร (WLTP) และการชาร์จผ่านระบบ Fast-charger แบตเต็ม 80% ได้ภายใน 40 นาที รองรับการใช้งานแทน XC40 รุ่นเครื่องยนต์ และรุ่นไฮบริด ได้แบบสบายๆ

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้