ททท. เปิดตัวคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาค “Safety & Hygienic Road Trip”

1769 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช้าวันนี้ (20 กรกฎาคม 2563) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง           การท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นพ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายยุทธศักดิ์ สุภสร     ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB) และนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) (อพท.) ร่วมกันแถลงข่าวโครงการคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค “Safety & Hygienic Road Trip” ตามแนวทางการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจในการเดินทางท่องเที่ยว เป็นหนึ่งโครงการที่เกิดจากการบูรณาการระหว่าง ททท. TCEB อพท. และหน่วยงานภาคเอกชน เช่น บริษัท ปตท. น้ำมันและ     การค้าปลีก จำกัด (มหาชน) และ บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเดินทาง            ทั้งในลักษณะการท่องเที่ยวด้วยตนเอง การท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล รวมถึงการเดินทางเพื่อการประชุม อบรมและสัมมนา โดยใช้คู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาค (Safety & Hygienic Road Trip)  เป็นแนวทางในการเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจนแนวทางการเดินทางร่วมกิจกรรมกับชุมชนท่องเที่ยว ตามแนวคิดท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal) ณ ห้องโถงธนะรัชต์ อาคาร ททท.

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า             จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวมีความกังวลในการเดินทางมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น           ให้กับนักท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. จึงร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ดำเนินโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA)  ซึ่งเป็นโครงการกระตุ้นให้สถานประกอบการ                ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เตรียมความพร้อมและดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตใหม่ (New normal) ที่ผู้ประกอบการต้องเสนอสินค้าและบริการที่ดีควบคู่กับมาตรฐานความปลอดภัย            ด้านสุขอนามัย ตราสัญลักษณ์ SHA เป็นเครื่องมือสื่อสารให้นักท่องเที่ยวในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี



นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า ททท. ได้ต่อยอดแนวมาตรฐาน SHA ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวไทยที่มีความสนใจในการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล โดยรวมกันเป็นหมู่คณะเล็กๆ อาทิ สมาชิกในครอบครัว หรือกลุ่มเพื่อน เพื่อท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้เคียง  ททท. จึงได้จัดทำคู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาค (Safety & Hygienic Road Trip) ขึ้น เพื่อย้ำเตือนแนวทางการปฏิบัติตัวระหว่างเดินทางท่องเที่ยว  ในการนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมนำร่องเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค โดยนำคณะผู้บริหารจากหน่วยงานพันธมิตรและสื่อมวลชนร่วมเดินทางท่องเที่ยวตามมาตรฐานวิถีชีวิตใหม่ (New normal)  เส้นทางกรุงเทพฯ-สมุทรสงคราม-ราชบุรี ระหว่างวันที่ 31 กรกฎาคม – 2 สิงหาคม 2563 และเป็นแบบอย่างการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่แก่นักเดินทางในการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวด้วยต่อไป ให้การเดินทางมีความสะอาด ปลอดภัย และมีความสุข ตามมาตรฐาน SHA ตลอดเส้นทาง

 

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (TCEB)  กล่าวว่า บทบาทความร่วมมือของ TCEB จะดำเนินการส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์ที่มุ่งเน้นไปยังกลุ่มองค์กรเอกชน เพื่อให้เกิดการประชุมสัมมนาในเส้นทางสาย SHA ท่องเที่ยวปลอดภัย-ปลอดโรค โดยเมื่อวันที่ 20 – 22 กรกฎาคม 2563 ที่ผ่านมา ได้จัดกิจกรรม “ประชุมเมืองไทย มั่นใจ MICE ไทยปลอดภัย @กาญจนบุรี” เพื่อเป็นเส้นทางตัวอย่างให้ผู้ประกอบการจัดทำแพ็คเกจเสนอขายกลุ่มองค์กรเอกชน โดยเน้นให้มีกิจกรรมสันทนาการ MICE เช่น การสร้างทีมเวิร์ค, การทำกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR), การสัมผัสประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมชุมชนควบคู่ไปกับการประชุมสัมมนาด้วย โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 ราย        ทั้งบริษัทรับจัดการธุรกิจMICE กว่า 90 ราย และสื่อมวลชน 10 ราย นอกจากนี้ TCEB ได้ดำเนินโครงการ      “ประชุมเมืองไทย ปลอดภัยกว่า” ให้งบประมาณสนับสนุนองค์กรเอกชน บริษัทรับจัดงาน โรงแรมหรือสถานที่    จัดงาน เร่งจัดประชุมสัมมนาและให้รางวัลพนักงานเดินทางกันในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศอีกด้วย


นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผอ. อพท. กล่าวว่า  ได้ยกระดับแหล่งท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยเป็นพี่เลี้ยงให้กับชุมชนท่องเที่ยว ในการพัฒนาสุขอนามัย ความปลอดภัย ใส่ใจในสุขภาพ เพื่อรองรับตลาดนักท่องเที่ยว     หลังวิกฤตโควิด-19 โดยให้ชุมชนสมัครเข้ารับการประเมินมาตรฐาน SHA และได้จัดทำโครงการยกระดับเส้นทางท่องเที่ยวชุมชนเชิงสร้างสรรค์เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวหลักในการรองรับตลาดนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อฟื้นฟูและเยียวยาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว โดยร่วมกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ 6 สมาคมท่องเที่ยว และหน่วยงานสนับสนุน ได้แก่ กรมอนามัย ททท. และ สสปน. จัดกิจกรรมนำผู้ประกอบการท่องเที่ยว   ให้ความรู้ชุมชนท่องเที่ยวในการพัฒนาและยกระดับกิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชน พร้อมให้คำแนะนำให้เป็นไปตามมาตรฐาน SHA  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชุมชนท่องเที่ยวและนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการนำเที่ยวนำกิจกรรมท่องเที่ยวของชุมชนผนวกเข้ากับโปรแกรมนำเที่ยวของบริษัทเพื่อเสนอขายแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพ  โดยมีบริษัทนำเที่ยวที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 90 บริษัท และชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ จำนวน 40 ชุมชน  ที่ได้รับการเลือกจากบริษัทนำเที่ยว ซึ่งช่วยสร้างรายได้แก่ชุมชนท่องเที่ยวและบริษัทนำเที่ยวต่อไป



ทั้งนี้ คู่มือเส้นทางท่องเที่ยวปลอดโรค 5 ภูมิภาค (Safety & Hygienic Road Trip) จะช่วยในการเตรียมความพร้อมให้กับประชาชนเรื่องการตรวจเช็คความปลอดภัยในการขับขี่ยานพาหนะเพื่อการท่องเที่ยว    โดยครอบคลุมไปถึงรถยนต์ส่วนบุคคล รถตู้ และรถบัส นอกจากนี้ ยังนำเสนอตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยว  ปลอดภัย-ปลอดโรค เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวของแต่ละภูมิภาคอีกด้วย โดยประชาชนทั่วไปขอรับฟรีได้จากสถานีบริการน้ำมัน PTT Station (พีทีที สเตชั่น) ทั่วประเทศ หรือ ดาวน์โหลดคู่มือดังกล่าวได้ที่ www.tourismthailand.org/tourismproduct ซึ่งท่านสื่อมวลชนที่สนใจสามารถดาวน์โหลดเนื้อหาข่าวประชาสัมพันธ์ ภาพข่าว คู่มือดังกล่าว และคลิปวิดิโอขนาดสั้น ได้ที่ห้องสื่อออนไลน์ ผ่านทางลิงก์ bit.ly/SHAPressRoom หรือสแกน QR Code ตามที่แนบมานี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 



 




 









Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้