แต่งรถ งดมโน !!! รู้ก่อนพลาดพลั้ง พังเพราะแต่งเกิน

1218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง : อินทรภูมิ์ แสงดี
ภาพ : Google


ครั้งที่แล้ว เราก็ได้แนะนำข้อคิดสำหรับ “มือใหม่หัดแต่ง” กันไปแล้วนะครับ ว่าจะ “แต่งรถไปทำไม” เพื่อเป็นข้อมูลให้กับเพื่อนๆ ที่ยังเป็นมือใหม่ เราอยากจะแนะนำแนวทางที่ถูกที่ควรให้ เพราะส่วนตัวผมเองก็เดินสายการโมดิฟาย ตกแต่ง มาตลอด ด้วยความชอบ แต่ว่า ไม่ใช่แต่งแบบ “ขาดสติ” เห็นอะไรสวยๆ ใหญ่ๆ ก็ “จะเอาๆๆๆ” อย่างเดียว ไม่ได้ครับ เราจะเอาทุกอย่างไม่ได้ อาจจะคนละเรื่องเดียวกัน แต่ว่า เราต้องพิจารณา “ตามเหตุตามผล” ว่า “เราจะเอาอะไรมาใส่รถอย่างเหมาะสม” จะได้ไม่ “ออกทะเล” จนหาฝั่งไม่เจอ และบางอย่าง ถ้ามัน “มากเกินไป” จะมาบั่นทอนสมรรถนะ แถมยังทำให้เกิดอันตรายได้อีกนะพี่น้อง...



อย่าคิดว่า “ยิ่งใหญ่ยิ่งดี”
ธรรมดาครับ คนแต่งรถ ก็อยากจะหาอะไรที่มัน “แก๋วๆ” ใหญ่ๆ โตๆ เพื่อแสดงถึงความ “อลังการ” ให้คนอื่นรู้ว่ากรูมีปัญญาแต่งของใหญ่ๆ โตๆ นะเฟ้ย ไม่ใช่กระจอกงอกง่อย คำพูดวัยรุ่นที่ชอบเอ่ย “มันต้องสุดตาราง” หมายความว่า “ต้องใหญ่ที่สุด” ถึงจะไม่อายสังคมโซเชียล ลองมาดูครับ ว่าไอ้ที่ใหญ่ๆ โตๆ มันจะส่งผลดีจริงหรือ ยกตัวอย่าง เช่น



ล้อใหญ่เกินเหตุ
ประเภทไม่รู้ว่านี่ล้อหรือ “กะละมัง” ดี บางคันก็ โอ้โห !!! ใส่ซะใหญ่จนต้อง “แหกซุ้มล้อ” ตัดโน่น ตัดนี้ ดัดคอม้า ดัดแคมเบอร์ ตีโป่งยักษ์ เพื่อจะใส่เข้าไปให้ได้ ถ้าสายกระบะก็จะ “ปล่อยล้น” ออกมาดื้อๆ ไม่มีอะไรคลุม ซึ่งจะเป็นขนมสำหรับ “โปลิศ” คุณไปเถียงเขาไม่ได้นะครับ เพราะมันผิดจริง ล้อใหญ่มากเกินไป จะยิ่งทำให้รถมี “ภาระหนัก” กินแรง กินน้ำมัน พวงมาลัยหนัก ช่วงล่างทำงานมาก สะเทือนมาก เบรกก็ทำงานหนัก ทุกอย่างสร้างภาระให้กับรถทั้งสิ้น ขับไปยางติดซุ้ม ขูดจนยางเสียหายพร้อมระเบิด ไหวมั้ยครับ และ “ภาระกระเป๋าเงิน” คุณด้วย ที่ต้องไปซื้อล้อและยางแพงๆ และต้องจ่ายค่าปรับ ค่าซ่อมรถ บางครั้งก็อาจจะดู “เหนื่อยชีวิต” มากกว่าสวย ล้อที่เหมาะสม คือ “พอดีซุ้มล้อ” คือ “ไม่ยื่น” และ “ไม่หุบ” ใหญ่หน่อยได้ แต่ไม่ใช่ใหญ่เกินไป ไอ้ประเภท “ล้อสุดตาราง” ยื่นๆ หน้ากว้าง 10 – 11 นิ้ว ขึ้นไป ให้อยู่ใน “ซูเปอร์คาร์” เถอะครับ ถ้ารถใช้งานทั่วไปจริงๆ ไม่จำเป็นต้องใหญ่ขนาดนั้น เลือกให้เหมาะสมกับรถที่คุณขับก็พอ ขับแล้วก็มีความสุขครับ

เบรกใหญ่เกินเหตุ มันก็สวยดีนะ กัดฟันซื้อล้อใหญ่ๆ มาแล้ว ก็ต้องจัดเบรกใหญ่ๆ โตๆ พอทเยอะๆ ให้สมศักดิ์ศรี “แน่นล้อ” กันหน่อย ใช่ครับ...เบรกใหญ่มันดีกว่าเบรกเล็กแน่ๆ ในประสิทธิภาพการหยุดรถ แต่ว่า...มันก็ไม่ใช่เบรกใหญ่มากมายแล้วจะต้องดีเสมอไป เคยเห็นไหมครับ “เบรกดีเกินไป” แตะเบาๆ หยุดจึ๊ก แหมดีจังเลย เบรกเบาๆ ก็อยู่ หัวทิ่มหัวตำ คนนั่งก็จะอ้วก จังหวะต้องเบรกแรงกลายเป็น “ล้อล็อก” ไปอีก อาจจะบอกว่า มี ABS จะกลัวอะไร แต่ถ้าล้อมันล็อกบ่อยๆ ABS ทำงานบ่อยโดยไม่จำเป็น คุมน้ำหนักเท้าไม่ได้ ถือว่าเป็นเบรกที่ไม่สมควรใช้ครับ

 



“ยิ่งแพงยิ่งดี” จริงหรือ 
ของแพงมันย่อมดีกว่าของราคาถูกกว่า ไม่เถียงครับ ใช่ จะเห็นว่าของแต่งหรือของโมดิฟายจากนอก ประสิทธิภาพสูงๆ มันย่อมดีกว่าในทุกด้าน รวมถึงความสวยงามของวัสดุด้วย อันนี้มันแน่นอน แต่ว่า เราคุยถึงเพียงแค่ “รถแต่งใช้งานทั่วไป” ไม่ใช่ “รถแข่ง” หรือพวก “บ้าพลัง พัน (แรง) ม้า” ทั้งหลาย ซึ่งรถใช้งานไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงมากก็ได้ เพราะเราไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพมันเต็มที่ และของแพงบางอย่าง ที่ผลิตมาสำหรับรถโมดิฟายหนักๆ หรือ รถแข่ง เอามาใส่รถบ้าน จะเกิดปัญหา เช่น ช่วงล่างสุดเทพ แต่มาวิ่งถนนห่วยๆ กระเด้งกระดอน เพราะเขาออกแบบมาให้ขับทางเรียบอย่างเดียว เอามาใส่ขับให้มันพังเล่นแบบไร้สาระ ขับก็ไม่สบาย แนะนำว่า ถ้ารถใช้งานทั่วไป ซื้อรุ่นต้นๆ หรือกลางๆ หน่อยก็พอเหลือเฟือแล้วครับ อย่างอื่นก็เช่นกัน เว้นแต่เอาไว้ “โม้” ก็อีกเรื่อง ถ้าเงินคุณเหลือมากจนไม่รู้จะเอาไปซุกไว้ไหน


“ยิ่งแรงยิ่งดี” บรรลัยไหม ??? มันคงดีต่อใจนะ ที่คนแต่งรถก็อยากจะแต่งเครื่องให้มันแรงๆ ขึ้นไดโนเทสต์ อัดคลิปโชว์แรงม้าเยอะๆ ไว้อวดบนโลกออนไลน์ พร้อมหวังยอดไลค์ยอดแชร์กระหึ่ม ทำได้ครับ แต่คุณจ่ายไหวไหมล่ะ ??? รถพวกนี้โมดิฟายกันครึ่งล้านหรือเกินล้านเป็นเรื่องปกติ และส่วนใหญ่ไม่เอาไว้แข่ง Drag ก็เอาไว้ “ออกงานโชว์” แต่ถ้ารถใช้งาน ไปทำแรงม้ามากๆ จะเกิดปัญหาแน่ๆ คือ ขับไม่ไหว กระโชกโฮกฮาก รอรอบโคตรๆ แต่พอจะมาก็พรวดพราด คุมลำบาก คนไม่เคยนี่เล็งเลยจะเอาเสาไหน กินน้ำมันมาก เสียงดัง สะท้านสะเทือน แหม เปลี่ยนแคมชาฟต์องศาสูงซิ่งๆ เขย่าเป็นเจ้าเข้า คลัตช์แข็ง ฯลฯ พูดง่ายๆ ขับแล้วเหมือนเท่ แต่ “โคตรดราม่าชีวิต” ถ้าใครเคยฝืนขับพอหายบ้าแล้วจะไม่เอาอีกเลย การโมดิฟายนั้น ควรทำอย่าง “พอเพียง” รถใช้งานจริงๆ สำหรับมือใหม่ แนะว่า “อย่ายุ่งกับมัน” ปล่อยเครื่องมันเดิมๆ ไว้อย่างนั้น ยุ่งมากเดี๋ยวจะมีปัญหาจุกจิกตามมาแล้วจะพาปวดหัว เต็มที่ก็แค่ “กล่อง กรอง ท่อ” เบาๆ สักชุด ให้รถมันตอบสนองดีขึ้นกว่าเดิมก็พอแล้ว โดยเฉพาะท่อไอเสียเลือกไอ้ที่มันเสียงซอฟต์ๆ หน่อย แล้วไอ้จูนกล่องปุ้งๆ ปั้งๆ ไร้สาระนั่นก็อย่านะ หากอยากให้ผู้ปกครองอยู่อย่างเป็นสุข


 
“ยิ่งเยอะยิ่งเท่” จริงป่ะ
ตอนแรก ก็ว่า “แต่งนิดหน่อยพอแระ” ไม่แต่งเยอะหรอก เปลือง เดี๋ยวเมียด่า พูดไม่ทันขาดคำ เดี๋ยวเติมนั่นนิด นี่หน่อย นู่นอีกน่า ฯลฯ ไปๆ มาๆ “ของท่วม” อย่างกับ Shop เคลื่อนที่ พวกพูดแบบนี้ร้อยทั้งร้อยก็จบลงแบบนี้ทั้งนั้นแหละ การแต่งรถมันต้องมี “ความเหมาะสม” และ “ความพอดี” ไม่ใช่ว่า “มีอะไรในโลก Goo ซื้อใส่หมดทุกอย่าง” จนทำให้ดูแล้ว “รก” มากกว่า และของแต่งที่มากเกินไป จะทำให้เกิดอุปสรรคกับการใช้งานได้ อย่างเช่น พาร์ทรอบคันเยอะๆ ยื่นๆ ลากๆ ก็จะทำให้ขูดพื้นได้ง่าย บางคันเพิ่งทำมาก็ “แหก” อยู่นั่นแหละ เหมือนทำงานเอาเงินไปประเคนร้านแต่ง สปอยเลอร์หลังหางใหญ่ๆ เหมือนจะบินได้ มันก็จะไปบัง “ทัศนวิสัย” ให้แย่ลง และทำให้เกิดอันตรายได้มาก ถ้าจะแต่งรถก็ควรจะ “ค.ว.ย.” หรือ คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ตอนนี้เทรนด์การแต่งแบบ Clean ใสๆ สะอาดๆ ของไม่ต้องมาก แต่เน้น Fitment ของล้อแบบพอดีๆ เน้นล้อที่ดูเรียบร้อย เข้ากับรถ ลงตัวกับชุดพาร์ทแบบ “เล็กน้อย” หรือ Minimal มัน “กำลังมา” ไม่จำเป็นต้องทุ่มซื้อประเคนของแต่งมากมาย รถคุณก็สามารถดูดีได้ มันแสดงถึงความ “มีแนว” ของตัวคุณครับ...

 



ยิ่งสว่างยิ่งสีสันยิ่ง... (คิดเอาเองนะ) อันนี้จะเป็นแนว “บ้าไฟ” เป็นหลัก หาทำหาซื้อหลอดไฟสีๆ ที่มันดูแล้ว “ผิดกฏหมาย” อย่างหลอดไฟหน้า สีชมพูมั่งล่ะ สีฟ้ามั่งล่ะ ไอ้อย่างหลังนี้จะพยายามทำสีเลียนแบบไฟ HID หรือ “ซีนอน” แต่มันไม่ใช่ไง พวกนี้เป็นสีที่รบกวนชาวบ้าน ไม่พอนะ ยังทะลึ่งใส่ “วัตต์เยอะๆ” จะได้สว่างๆ แยงตาชาวบ้านเขาเล่น คงเคยเจอกันนะครับ น่า “บึ้ม” รถแม่มมากเลย ยังไม่พอ ไฟท้าย ยังจะต้องเอา “ไฟไอติม” ที่หลอดมันวนๆ เป็นเกลียวเหมือนไอติมโคนสไตล์ญี่ปุ่น สว่างๆ แยงตา Ship หาย แล้วใครจะรู้วะครับว่าคุณมึงจะใช้สัญญาณอะไร เพราะเล่นใส่สีประหลาดๆ ซึ่งมันผิดกฏหมาย นี่อีก “เปิดไฟตัดหมอกซี้ซั้ว” กลัวคนอื่นไม่รู้ แล้วก็ชอบใส่ไฟสว่างจัดๆ ด้วยนะ พวกนี้ชอบทำความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ถ้าคิดว่า “รถ Goo เรื่องของ Goo” ก็ช่วย “จอดไว้เปิดไฟที่บ้านนะครับ” แยงตาคนในบ้านเล่น ไม่ต้องเอาออกมา เพราะถนนหลวงมันมีกฏหมาย อ่านรู้เรื่องนะว่ามันสร้างความอันตรายและเดือดร้อนให้คนอื่นที่เขาไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วย ถ้าจะเปลี่ยนก็ได้ แต่เอาของที่ได้มาตรฐานสูงหน่อย พวกนี้จะใช้สีตามกฏหมายกำหนด จะได้ความสว่างเพิ่มขึ้นบ้างแต่ก็ไม่ได้เวอร์วังจนผิดกฏหมาย อันนี้ดีกว่าครับ



บทสรุป การแต่งรถมันไม่มีคำว่า “ถูกหรือผิด” จะแนวไหนก็ได้ เพียงแต่ขอให้ทราบว่า การแต่งในแต่ละแบบ มันมีข้อดีหรือข้อจำกัดอย่างไรบ้าง และแต่งอย่างไร ถึงจะไม่เป็นอุปสรรคกับการใช้งาน หรือทำผิดกฏหมายจราจร โดยเฉพาะคนที่มีรถไว้ขับใช้งานจริงๆ จะได้ไม่พลาด ก็อย่างที่บอกไปว่าถ้าคุณมีรถไว้แต่งเล่นอีกคันเต็มๆ ก็อีกเรื่อง แต่อย่าเอารถใช้งานไปหาทำให้มันลำบากชีวิต แต่งแต่พอดีๆ ดูลงตัว เรียบร้อย มัน “ดูได้นาน” และ “ใช้งานสบาย” รวมถึง “มีสมรรถนะที่ดีขึ้น” นี่แหละครับ ถึงจะเรียกว่าแต่งเป็น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้