เด็กถาปัตย์ปั้นแบรนด์เสื้อผ้า Nnsstore.official

2199 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความสำเร็จในอาชีพ ความฝันของบัณฑิตทุกคนหลังรับปริญญาแล้ว ก้าวต่อไปคือการนำความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาไปประกอบอาชีพสานฝันตามเป้าหมายกันต่อไป แต่ถ้าเป้าหมายเปลี่ยน ชีวิตเปลี่ยน...อุปสรรค ความท้าทาย เพื่อให้เราประสบความสำเร็จในอาชีพ 

นุสบา สรณานุภาพ (เนย) ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ตัดสินใจหันมาทำธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์หลังเรียนจบปริญญาตรีไม่นาน เรียกว่าเป็นช่วงสถานการณ์โควิด-19 พอดิบพอดี คำถามที่เกิดขึ้นกับเนยหลังจากเรียนจบ เป้าหมายชีวิตเป็นอย่างไร? เนยเกริ่นเรื่องราวก่อนที่จะเข้ามาเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิต ว่าตนเองไม่รู้เลยว่าจริงๆ แล้วตัวเองชอบหรือถนัดอะไร ตอนตัดสินใจเลือกเรียนคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ก็มีคนตั้งคำถามกับเราว่าจะเรียนไหวหรือเปล่า? พอได้เข้ามาเรียนจริงกับรู้ว่าการเรียนสถาปัตย์ไม่ได้ยาก เพียงแต่จะมีบางส่วนบางวิชาที่เรารู้สึกว่ามันยาก บางส่วนก็รู้สึกว่าชอบและสนุกมาก ดังนั้นการตัดสินใจเรียนสถาปัตย์เนยคิดว่าเราเลือกถูกเพราะว่าเราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ได้ทำอะไรหลายอย่างที่เราไม่เคยทำ คิดในแบบที่เราไม่เคยคิดมาก่อน ฉะนั้นคนลักษณะแบบเรานี่แหละที่ไม่รู้ว่าตัวเองเก่งอะไร ทำให้เราพัฒนาตัวเองได้รอบด้านและสามารถเอาตัวรอดและเรียนจบมาได้



ถามถึงเป้าหมายชีวิตเนยเล่าว่า ที่จริงแล้วเป้าหมายชีวิตของคนเราสามารถเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ ตามช่วงเวลา อายุ และวิธีคิด บางครั้งตอนเด็กคิดอีกแบบอยากเป็น หมอ พยาบาล วิศวะฯ สถาปนิก เป็นต้น แต่พอโตมาเจอโลก เจอสังคม ทำให้อยากทำแบรนด์ของตัวเอง ขยายละพัฒนาแบรนด์ให้ค่อยๆ โตไปเรื่อยทีละน้อย เปิดร้านเล็กๆ ในแบบของเราที่ไม่กดดันตัวเอง เพราะยุคนี้มีคนประสบความสำเร็จตั้งแต่อายุยังน้อยกันเยอะทำให้ตัวเราไปเปรียบเทียบกับคนอื่นซึ่งการคิดแบบนี้จะเป็นตัวบล๊อกความสร้างสรรค์ในตัวเรา ดังนั้นเมื่อเวลาของชีวิตคนเรามีความต่างกัน เราจึงตั้งเป้ากับชีวิตโดยใช้ชีวิตให้มีความสุขกับปัจจุบัน ใช้เวลาให้คุ้มค่ามีเป้าหมายเล็กๆ ไว้เป็นแรงผลักดันแค่นี้ก็เพียงพอแล้ว ดังนั้นหากถามว่าจบสถาปัตย์แต่มาทำธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์เราเสียดายไหม? แน่นอนว่าคำตอบคือเราอาจรู้สึกเสียได้ที่ไม่ได้ทำอาชีพสถาปนิกเพราะใช้เวลาเรียนมา 5 ปีเต็ม แต่สิ่งที่เราเรียนมาแม้จะไม่ได้นำมาประกอบวิชาชีพสายตรง แต่นำมาต่อยอดได้ดีพอสมควร ซึ่งถ้าถามว่าทำธุรกิจเสื้อผ้าสิ่งที่เรียนและนำมาใช้เลยไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม มุมมองการถ่ายภาพ หรืองานออกแบบเสื้อผ้าซึ่งมันคือการออกแบบที่สามารถนำวิธีคิดและมุมองมาดัดแปลงกันได้ การเลือกองค์ประกอบต่างๆ เป็นต้น สิ่งที่เราได้จากการเรียนสถาปัตย์มากที่สุดเลยคือ “วิธีคิด” และวิธีคิดสามารถเอาไปใช้ได้กับทุกอย่างไม่ว่าตัวเราเองจะทำอาชีพอะไรก็ตาม



เรียนจบไม่นานก็เจอกับสถานการณ์โควิดพอดี ยังไม่มีโอกาสออกไปหางานที่ไหนทำให้มีเวลาว่าง เรียกว่าว่างมากๆ จนคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างและสิ่งที่ใกล้สำหรับผู้หญิงจึงนึกถึงเสื้อผ้า จึงเริ่มเปิดตู้เสื้อผ้าลองหยิบมาถ่ายรูปขายออนไลน์ กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการหันมาทำธุรกิจเสื้อผ้าต่อยอดความคิดที่เราอยากทำแบรนด์เสื้อผ้าเพราะตัวเองประกอบกับตรงกับความชอบส่วนตัวที่เป็นคนชอบซื้อเสื้อผ้า ไม่ชอบการออกแบบที่ซ้ำๆ เลยหันมาออกแบบและทำแบรนด์เองซึ่งใช้ชื่อว่า Nnsstore.official โดยตัว N ตัวแรกมาจากชื่อเล่น Noey  ตัว N ตัวที่ 2 มาจากชื่อจริง Nuchsaba และ ตัว S หมายถึงนามสกุล Sorananuphap กลายเป็น Nns แล้วเติมคำว่า store เพราะว่าอยากให้เป็นอักษรซ้ำกันและมีความหมาย เมื่อแรงบันดาลใจบวกกับความชอบ เป้าหมายก็ค่อยๆ เริ่มมาทีละขั้นจนกลายเป็นอาชีพของเราได้ ด้วยความตั้งใจอยากให้แบรนด์เสื้อผ้าเราไปได้จึงเรียนรู้การทำธุรกิจ แม้อาจดูยากสักหน่อยแต่ทุกอย่างมันไม่ได้ง่ายและสวยงามเสมอ เมื่อตัดสินใจเดินหน้าแล้วก็ให้เวลากับสิ่งที่ทำเต็มที่ เรียกว่าอยู่ในขั้นเริ้มต้นหัดเดินพร้อมกับการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ที่จะเจอในเวทีธุรกิจออนไลน์ เนยเชื่อว่าด้วยเราถูกปลูกฝังจากการเรียนสถาปัตย์ที่ทังหนักและโหดพอสมควร ทำให้ความแข็งแกร่งของเราด้วยวิธีคิด การแก้ปัญหา จะเป็นตัวที่ทำให้เราสร้างสรรค์ ออกแบบเสื้อผ้าให้ออกมาตรงใจเราและตรงใจลูกค้าไปพร้อมๆ กัน



แม้เป้าหมายจะเปลี่ยนไป แต่สิ่งที่เรียนรู้มาไม่ได้ทิ้งไว้ตามเป้าหมายเดิม สาระสำคัญที่ได้จากการเรียนนั่นคือ วิธีคิด ที่จะทำให้เราสามารถไปต่อได้ไม่ว่าจะทำอาชีพอะไร สำหรับใครสนใจอยากทำความรู้จักเสื้อผ้าแฟชั่นออกแบบโดยเด็กสถาปัตย์ แบรนด์เสื้อผ้าน้องใหม่ที่เริ่มต้นฝ่าฝันในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ติดตามเยี่ยมชมร้านได้ที่ Ig | shopee | lazada : Nnsstore.official

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้