โหลดเตี้ยสวยอันตราย อาจ “ขายชีวิต” ได้

1393 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่อง : RETRO_SKY

           

เรื่องการแต่งรถนั้น มันก็อยู่ที่ “ความชอบ” เป็นหลัก ไม่มีคำตัดสินว่า “ใครจะผิดหรือจะถูก” ซึ่งแนวทางการแต่งรถมันก็มีหลากหลาย อยู่ที่ใครจะนิยมแบบใด แต่ว่า...การแต่งรถก็จะต้องมีเรื่องของ “ความรู้และความเข้าใจ” รวมถึง “ความยั้งคิด” สักนิด จะต้อง “เสริมสมรรถนะ” ให้ดีขึ้น หรืออย่างน้อย “ไม่ทำลายหรือบั่นทอนสมรรถนะของตัวรถจนมีความเสี่ยงอันตราย” ซึ่งการแต่งรถบางประเภท ด้วยอุปกรณ์ที่ “ขาดมาตรฐานความปลอดภัย” กลายเป็นคุณ “ขายชีวิต” ให้กับมัน ลองมาดูกันว่า การแต่งรถที่เน้นสวยแต่อันตราย เป็นอย่างไร


ขาดความรู้ความเข้าใจ

ก่อนจะเข้าเรื่อง เจ้าของรถ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจก่อนว่า “แต่งแบบนี้แล้วได้อะไร หรือ เสียอะไร” รวมถึง “การเลือกใช้อุปกรณ์” ซึ่งมันมีผลทั้งสิ้นในด้านสมรรถนะ ถ้าเราทำโดยขาดความรู้ และ ใช้อุปกรณ์ที่ไร้มาตรฐาน โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่มีผลกับการขับขี่และความปลอดภัยโดยตรง เห็นเพียงแค่ “ความเท่” อย่างเดียว ไม่สนใจอะไรทั้งสิ้น เมื่อนั้นแหละครับ “บรรลัยมาเยือน” แน่นอน
 



ล้อปลอม พร้อม “แตก” !!!

ปกติแล้วเมื่อคนเริ่มแต่งรถ ก็จะต้อง “เปลี่ยนรองเท้า” ใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม รองเท้าก็คือ “ล้อ” นั่นเอง ล้อมีหน้าที่กลิ้งหมุนเพื่อพารถเคลื่อนที่ไป และตัวมันเองต้อง “รับน้ำหนัก” ของตัวรถและแรงกระทำจากการขับเคลื่อนทั้งหมด ซึ่งตอนนี้ มีล้อปลอมออกมาขายมากมาย เน้นราคาถูก จึงทำให้ขายได้สำหรับคนที่งบประมาณจำกัด ซึ่งมีเป็นส่วนมาก ซึ่งล้อปลอมราคาถูก คุณภาพก็ “ตามราคา” มีโอกาสเสี่ยง “ล้อแตก” เวลาตกหลุมกระแทกได้ง่าย บางเคส ตกหลุมไม่แตกเดี๋ยวนั้น แต่เกิดการ “ร้าวใน” ที่มองไม่เห็น วิ่งๆ ไป ลงคอสะพาน บางทีไม่ได้อะไรเลย “ล้อแตกเอาดื้อๆ” ก้านยังติดอยู่ที่รถ แต่วงล้อและยางนำขบวนไปแล้ววววว ทำให้รถเสียหลัก ชน คว่ำ เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้ ก็คงได้เห็นข่าวกันประจำอยู่นะ

ตรงนี้ เราเข้าใจดีครับ ว่าคนที่งบจำกัดก็ไม่สามารถซื้อล้อแท้ราคาสูงได้ หลายคนก็รู้ดีครับว่าล้อปลอมเป็นอย่างไร แต่เหมือนกับ “จำยอมต้องซื้อ” อันนี้เราขอแนะนำว่า “ไม่จำเป็นอย่าเสี่ยงดีกว่า” เก็บเงินไว้ซื้อล้อแท้มือสองที่ราคาไม่สูงมากก็มี แต่อาจจะไม่ใช่ “รุ่นยอดฮิต” ก็ช่างมัน ใส่แล้วเหมาะสมกับรถก็พอ หรือไม่ก็ “ซื้อล้อใหม่ไทยแท้แบรนด์ดัง” บริษัทเหล่านี้จะมีมาตรฐานการผลิตที่อยู่ในระดับสากล และราคาไม่ได้สูงเหมือนล้อนอก จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจและอย่างน้อยก็ปลอดภัยกว่าล้อปลอมที่ไม่รู้ที่มาที่ไป

 

โหลด ตัด ยัด

นั่นแน่ พอใส่ล้อได้แล้ว ดูรถมันโย่งๆ ไปหน่อยนะ ก็ต้องหาเรื่อง “โหลดเตี้ย” กันแน่นอน ให้ดู “ซิ่งๆ” หน่อยนะพี่น้อง และด้วยความเชื่อที่ว่า “รถเตี้ยเกาะถนนดี” ก็ไม่ผิดนะครับ เพราะ “จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง” รถก็ “โคลงตัวน้อยลง” แต่ !!! มันไม่ถูกทั้งหมด รถที่โหลดเตี้ยและเกาะถนนดี จะต้องใช้อุปกรณ์ช่วงล่างทั้งหมดที่ได้มาตรฐาน เช่น โช้คอัพ สปริง ปรับค่าความหนืดและความสูงได้ รวมถึงการเปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่าง เพื่อ “ให้ปรับมุมล้อได้อย่างถูกต้อง” อันนี้ได้ แต่ต้อง “จ่ายสูง” เป็นธรรมดา ถ้าอยากได้ของดี และ รถขับดี ก็ต้องยอมจ่าย


แต่การโหลดเตี้ยที่อันตราย ที่เห็นๆ กันว่ายังทำอยู่ คือ “ตัด ยัด” อะไรก็ได้ขอให้ Goo เตี้ยไว้ก่อน การตัด คือ “ตัดแกนโช้ค ตัดสปริง” ให้สั้นลง เพื่อให้รถเตี้ย เป็นวิธีที่โบราณมากๆ แต่ก็ยังมีคนทำอยู่เลย การตัดสปริง ถ้าตัดด้วยความถูกต้อง มันก็ยังพอได้ระดับหนึ่ง แต่ที่เห็นเล่นแบบ “มักง่าย” ก็คือ “ใช้แก๊สตัด” ความร้อนสูงๆ ทำให้ “เหล็กกรอบ” ไม่มีการยืดหยุ่น พร้อมที่จะ “แตกหัก” ยังไม่พอนะ พวกตัดเสร็จร้อนๆ เอาไปจุ่มน้ำเสียงดังฉ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เหล็กก็ยิ่งหดตัวเร็ว ก็ยิ่ง Ship Hai ไปกันใหญ่ ขับๆ ไป “สปริงหัก” เกิดหักตอน “ซิ่ง” วิญญาณ The Fast เข้าสิง ไม่โรงพยาบาลก็วัดแหละครับ



อีกเรื่องหนึ่ง รถที่โหลดเตี้ยแบบผิดวิธี ก็ไม่ใช่จะเกาะถนนดีนะครับ ประการแรก “กระด้าง กระเด้ง สะเทือน” เหมือนนั่งเกวียน จากค่านิยมผิดๆ ที่บอกว่า “รถเกาะถนนดีต้องแข็งต้องเด้ง” คงไปเห็นรถแข่งในสนามมาละมั้ง แต่นั่นคือในสนามที่มีแต่ถนนเรียบไง อีกอย่าง ช่วงล่างทำเต็มและสร้างใหม่ชุดใหญ่ ลงทุนและความรู้ขนาดนั้น การเกาะถนนก็ย่อมยอดเยี่ยม หนึบแน่น ต่างจากรถทั่วไปที่โหลดแบบคนละโลก สำหรับรถที่โหลดผิดวิธี หากรถแข็ง กระด้าง กระเด้ง มันไม่มีทางเกาะถนนได้หรอกครับ เพราะรถมันไม่นิ่ง ล้อไม่จับกับพื้น ไม่มีการดูดซับแรง และที่สำคัญ “โหลดเตี้ยเกินไปจนมุมล้อผิด” ก็จะยิ่งออกทะเลไปกันใหญ่ อันตรายด้วย รถเดิมๆ เกาะถนนกว่าเยอะครับ



อาจจะดูเป็นเรื่องเก่าเล่าใหม่ก็จริง แต่ในเมื่อยังมีการทำแบบนี้อยู่ ก็จะต้องบอกกล่าวกันถึงเหล่า “มือใหม่” ที่อาจจะยังไม่มีความรู้ และโดน “ปั่น” ด้วยข้อมูลที่ผิด ทำให้หลงเชื่อคิดว่า “มันดี” ตัดสินใจทำโดยที่ไม่รู้ กลับกลายเป็นการ “ทำร้ายรถ” และ “ทำร้ายคนในรถ” ทั้งหมด ซึ่งถ้าจะแต่งรถจริงๆ ให้ “เก็บเงินซื้ออุปกรณ์ที่ได้มาตรฐาน” รวมไปถึง “ติดตั้งโดยช่างที่มีความรู้จริง” เช่นเดียวกัน แล้วชีวิตท่านจะปลอดภัยครับ

 

**ภาพใช้เพียงประกอบเรื่องเท่านั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้