อาจารย์แพทย์แผนไทย คมสัน ทินกร ณ อยุธยา เตรียมพร้อมนำแพทย์แผนไทย ม.รังสิต สู่ Thai Wellness Clinic

1311 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดตัวอาจารย์แพทย์แผนไทย คมสัน ทินกร ณ อยุธยา ดำรงตำแหน่งรองคณบดีฝ่ายการแพทย์แผนไทย ร่วมวางแผนการดำเนินงานปี 65 เตรียมความพร้อมนำแพทย์แผนไทยสู่ Thai Wellness Clinic   

     

อาจารย์แพทย์แผนไทย คมสัน ทินกร ณ อยุธยา รองคณบดีฝ่ายการแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยแนวทางและนโยบายการสร้างแพทย์แผนไทยที่ ม.รังสิต ว่า อาจารย์เป็นหมอแผนไทยและเป็นหมอหลวง มีความมุ่งมั่นอยากให้นักศึกษาการแพทย์แผนไทยของที่นี่ทุกคนเป็นหมอหลวงเหมือนที่อาจารย์เคยเป็น จึงมองว่าการเรียนแพทย์แผนไทยนั้นจะต้องเรียนกับหมอ อาจารย์ทุกคนที่นี่ต้องลงคลินิกตรวจคนไข้ แล้วนำเคสของคนไข้ไปสอนนักศึกษา ตามแนวคิดที่ว่าครูสอนให้คนเป็นหมอไม่ได้ แต่หมอสอนให้คนเป็นหมอได้         

เมื่อพูดถึงกระแสแพทย์แผนไทยในปัจจุบันอาจารย์ พท.คมสัน กล่าวว่า “สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิดที่ผ่านมา อาจารย์ทำคลินิกซึ่งตอนที่ระบาดมากๆ จนกระทั่งภาครัฐรับไม่ไหว คนไข้ก็มาหาหมอแผนไทย เฉพาะตัวเลขที่เรารับไหวในคลินิก 3 พันกว่าคน เราเก็บข้อมูลหมด ที่ม.รังสิต ก็รับผู้ติดเชื้อเช่นเดียวกัน รวมถึงคลินิกแผนไทยทั่วประเทศ ซึ่งจากการเก็บข้อมูล 90% นั้นพบว่า รักษาหายด้วยตำรับยาไทย สำหรับอนาคตแผนไทยจะเป็นอย่างไร ที่ม.รังสิต เรากำลังจะสร้าง Thai Wellness Clinic สำหรับผู้ที่ป่วยแล้ว และผู้ที่ไม่อยากป่วย นั่นคืออนาคตที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่สถานการณ์โควิดจบลง จะมีความต้องการบุคลากรทางการแพทย์ประจำชาติอีกมาก แต่ขาดแคลนอย่างหนักในอนาคต 

สำหรับการปรับการเรียนการสอนแพทย์แผนไทยสู่ Thai Wellness Clinic คือ การแพทย์แผนไทยที่อาศัยองค์ความรู้และภูมิปัญญาไทยในการบริหารจัดการในการไม่เจ็บป่วย และเพื่อผู้ไม่อยากป่วย นั่นคือ การแพทย์แผนไทย วิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต เราคือ Thai knowledge, Thai Wisdom และ Thai Wellness จากองค์ความรู้และภูมิปัญญาของบรรพชนคนไทยที่ไม่เคยล้าสมัยเลย”  รองคณบดีฝ่ายการแพทย์แผนไทย กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้