“ดึงหางตา” เทรนด์ศัลยกรรมมาแรง แก้ไขหางตาตกที่ทำให้ใบหน้าหม่นหมอง

1112 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นิยามของความสวย เป็นเรื่องที่พัฒนาไม่หยุด และ “ดวงตา” ก็ยังคงเป็นศัลยกรรมยอดฮิตที่ได้รับความนิยมในอันดับต้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำศัลยกรรมตาสองชั้น เพื่อให้ดวงตากลมโต สวยงาม, ศัลยกรรมตาล่าง เพื่อแก้ไขถุงใต้ตา และศัลยกรรมดึงหางตา เพื่อแก้ไข “หางตาตก” ที่ทำให้ใบหน้าดูเศร้าหมอง ไม่สดใส เหมือนคนง่วงนอนตลอดเวลา และยังช่วยแก้ไขริ้วรอยเหี่ยวย่นรอบดวงตาให้เรียบเนียน ตึงกระชับขึ้นด้วย ซึ่งศัลยกรรมดึงหางตา (Temporal Lift) เป็นการผ่าตัดแก้ไขหางตาตกที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ด้วยเทคนิคทางการแพทย์ในปัจจุบันที่พัฒนาจนสามารถทำได้แม้อายุยังไม่มาก



นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า ประธานกรรมการบริหาร รพ.บางมด สมาชิกสมาคมศัลยกรรมตกแต่ง – เสริมสวย แห่งอเมริกา ญี่ปุ่น และนานาชาติ ได้อธิบายว่า อาการหางตาตกตามธรรมชาติจะเกิดขึ้นเมื่ออายุมากขึ้นประมาณ 40 ปีขึ้นไป โดยมีลักษณะ คือ หางตาอยู่ระดับต่ำกว่าหัวตาอย่างเห็นได้ชัด จนเห็นรูปตามีลักษณะคว่ำลงและเปลือกตาบริเวณหางตาจะมีเนื้ออูม เนื่องจากไขมันบริเวณหางตามีปริมาณมาก นอกจากนั้นยังดึงรั้งให้ชั้นตาตกลงตามไปด้วย จนเห็นชั้นตาไม่ชัดหรือชั้นตาหลบใน ทำให้ดวงตาดูเล็กลง ดวงตาสองข้างไม่เท่ากัน รวมทั้งอาจทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นแย่ลง โดยอาการหางตาตกนั้น มักเกิดร่วมกับภาวะคิ้วตกและรอยตีนกาบริเวณหางตา นอกจากนี้แล้วยังอาจเกิดขึ้นตั้งแต่กำเนิดหรือในผู้ที่ยังอายุน้อยได้อีกด้วย ทั้งนี้ก่อนการทำศัลยกรรมจึงควรให้แพทย์ทำการวิเคราะห์ก่อนว่า หนังตาตก เกิดจากสาเหตุใด และควรรักษาอย่างไร

สำหรับการผ่าตัดแก้ไข สามารถทำได้ในหลายรูปแบบ ในการผ่าตัดแบบดั้งเดิม จะทำการผ่าตัดโดยเริ่มจากใบหูขึ้นไป หลบอยู่บริเวณด้านในของไรผม ส่งผลให้รากผมเกิดความเสียหายได้ ในปัจจุบันจึงมีการคิดค้นเทคนิคการดึงหางตา (Temporal Lift) แบบใหม่ที่ทำให้การดึงหางตานั้นง่ายขึ้น ใช้เวลาพักฟื้นน้อยลง ซึ่งที่ศูนย์ศัลยกรรมความงามโรงพยาบาลบางมด ทำโดยการประยุกต์จากเทคนิคการดึงหน้าส่วนบน (Upper Facelift) มาใช้กับบริเวณหางตา เพื่อแก้ไขหางตาตกให้ยกขึ้นและมีประสิทธิผลที่ดี ด้วยการผ่าตัดที่ดึงลึกลงไปถึงกล้ามเนื้อชั้น SMAS ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อส่วนสำคัญที่ทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ กับผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเจน และคงทนยาวนาน โดยการผ่าตัดดึงหางตาด้วยเทคนิคนี้จะมีแผลขนาดเล็กซ่อนอยู่บริเวณไรผม จึงไม่เกิดความกังวลใจเรื่องรอยแผลผ่าตัด

 

ข้อดีของการดึงหางตา (Temporal Lift) เทคนิคบางมด

1. ทำให้บริเวณหางตาที่ตก ยกขึ้น  ชั้นตาดูชัดขึ้น เพราะหนังตาส่วนเกินถูกยกขึ้นไปด้วย

2. ทำให้หางคิ้วที่ตก ยกขึ้นอย่างพอดีและให้ความเป็นธรรมชาติ

3. ลดรอยตีนกาอย่างชัดเจนและถาวร

4. โหนกแก้มที่หย่อนคล้อย ถูกยกขึ้นด้วย ทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์

การศัลยกรรมดึงหางตา (Temporal Lift) เป็นการปรับดวงตาที่ได้ผลลัพธ์ค่อนข้างถาวร และสามารถเลือกได้ว่าต้องการยกระดับหางตามากน้อยเพียงใด ทั้งนี้ควรได้รับการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดก่อนผ่าตัด และควรทำโดยแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ สามารถทำได้ด้วยการฉีดยาชาเฉพาะจุด ใช้เวลาการทำประมาณ 1 ชั่วโมง กลับพักฟื้นที่บ้านและใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติ ระมัดระวังไม่ให้เเผลถูกน้ำ 7 วัน และงดออกกำลังกายในช่วง 2 สัปดาห์แรก

“มั่นใจยิ่งกว่าที่โรงพยาบาลบางมด” บทความสุขภาพโดย : นพ.สุรสิทธิ์ อัศดามงคล แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่งและเสริมสร้างใบหน้า ประธานกรรมการบริหาร รพ.บางมด สมาชิกสมาคมศัลยกรรมตกแต่ง – เสริมสวย แห่งอเมริกา ญี่ปุ่น และนานาชาติ ปรึกษาเรื่องศัลยกรรมความงาม โทร. 0-2867-0606 ต่อ 1200-1204

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้