อีซูซุสานต่อโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ต่อเนื่องโรงเรียนที่ 40 ส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดครบวงจรแก่โรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

866 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลุ่มอีซูซุในประเทศไทย ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าสานต่อโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต”   ร่วมกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่อเนื่องสู่ปีที่ 10 มุ่งหวังยกระดับคุณภาพชีวิตของนักเรียนและบุคลากรในโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมถึงชุมชนใกล้เคียงด้วยการส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดครบวงจรเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน  ล่าสุดส่งมอบระบบน้ำดื่มสะอาดครบวงจรแก่โรงเรียนแห่งที่ 40 ณ โรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่โอบรอบไปด้วยภูเขาหิน ห่างไกลจากตัวเมือง และชุมชนเชียงดาว น้ำที่ใช้อุปโภค บริโภคจึงต้องพึ่งพาจากอ่างเก็บน้ำห้วยปลาปรุง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ มีช่วงแล้ง น้ำขุ่น และเป็นตะกอนมาก ไม่เหมาะสำหรับการบริโภค กลุ่มอีซูซุจึงมุ่งหวังว่าจะสร้างรอยยิ้มและคุณภาพชีวิตที่ดีจากน้ำสะอาดที่ผลิตได้เองภายในโรงเรียน พร้อมกันนี้ยังได้มอบเงินสนับสนุนการศึกษา และร่วมเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะครูและนักเรียนอีกด้วย



กลุ่มตรีเพชร โดย มร. ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เผยว่า “โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 แล้ว โดยอีซูซุได้จัดส่งทีมงานลงพื้นที่เพื่อสำรวจปัญหาร่วมกับเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดของโรงเรียนต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ขุดเจาะน้ำบาดาล พร้อมสร้างระบบกรองน้ำดื่มสะอาดแบบครบวงจรตามมาตรฐานสากล เพื่อช่วยให้นักเรียนและครูได้มีน้ำดื่มสะอาดสำหรับบริโภคและลดรายจ่ายจากการซื้อน้ำ พร้อมจัดตั้ง “ศูนย์สาธิตการผลิตน้ำดื่มนักเรียนและระบบพัฒนาคุณภาพน้ำดื่มสะอาดอย่างยั่งยืน” พร้อมอบรมขั้นตอนการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน กลุ่มอีซูซุมีการส่งมอบไปแล้วกว่า 39 โรงเรียน สำหรับโครงการแห่งที่ 40 คือ โรงเรียนบ้านปางมะเยา อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีนักเรียนระดับอนุบาล - มัธยมศึกษาตอนต้น รวมครูและบุคลากรประมาณ 390 คน ปัญหาที่พบคือในช่วงฤดูแล้งเดือนกุมภาพันธ์ - พฤษภาคม น้ำในอ่างเก็บน้ำธรรมชาติ (อ่างเก็บน้ำห้วยปลาปรุง) มักจะแห้ง ไม่มีน้ำเพียงพอสำหรับอุปโภคและบริโภค ทางโรงเรียนจึงต้องแก้ปัญหาโดยการปั๊มน้ำจากลำธารหลังโรงเรียนซึ่งมีความขุ่นและเป็นตะกอนมาก แม้ว่าจะผ่านการกรอง จึงจำเป็นต้องซื้อน้ำดื่มบรรจุถังเพื่อการบริโภค ส่งผลให้โรงเรียนมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งการได้มาซึ่งน้ำสะอาดของโรงเรียนแห่งนี้ ถือว่ามีความท้าทายมากที่สุดตั้งแต่เราทำโครงการนี้มา โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลต้องทำการขุดเจาะบ่อบาดาลถึง 3 บ่อ จึงจะค้นพบแหล่งน้ำ และเมื่อพบแหล่งน้ำแล้วน้ำที่ได้ยังเป็นสีแดงขุ่น จึงต้องเพิ่มขั้นตอนการดำเนินการอีก 2 ขั้นตอน เพื่อให้ได้มาซึ่งน้ำสะอาด โดยขั้นแรก จะเป็นการสูบน้ำจากแหล่งธรรมชาติที่ขุดพบ และใส่สารส้มผสมไปกับน้ำเพื่อช่วยให้เกิดการตกตะกอน ขั้นที่ 2 จะเป็นถังพักน้ำเพื่อให้ตะกอนแยกชั้นออกจากน้ำก่อนเข้าสู่กระบวนการผลิตระบบ RO กลุ่มอีซูซุหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการส่งมอบโครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” ในครั้งนี้จะช่วยให้โรงเรียนมีน้ำสะอาดไว้ใช้อย่างยั่งยืน รวมทั้งสร้างรอยยิ้มที่สดใสและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากน้ำสะอาดที่ผลิตได้ภายในโรงเรียนจากความร่วมมือของทุกคน ตามนโยบายกลุ่มอีซูซุที่ว่า “เราจะดำเนินโครงการนี้จนกว่าจะไม่มีโรงเรียนในประเทศไทยประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดอีกต่อไป”


 โครงการ “อีซูซุให้น้ำ...เพื่อชีวิต” เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเพื่อสังคมที่กลุ่มอีซูซุภาคภูมิใจที่ช่วยตอกย้ำปรัชญาการดำเนินธุรกิจ หรือ “วิถีอีซูซุ” นั่นคือ “ผู้ใช้สุขใจ เพิ่มพูนรายได้ ช่วยให้สังคมพัฒนา”   อีกทั้งยังได้รับการชื่นชมและยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยได้รับเลือกให้รับรางวัลอันทรงเกียรติทั้งในระดับนานาชาติ และระดับประเทศมาแล้วมากมาย  ด้วยความมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของอีซูซุ และเป้าหมายที่จะบรรเทาความเดือดร้อนปัญหาการขาดแคลนน้ำดื่มสะอาดซึ่งเกิดขึ้นที่โรงเรียนในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ


แปลงเกษตรที่ทางนักเรียนร่วมกันปลูก


ผู้บริหารชมและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น


มร. ทาคาชิ ฮาตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด


มร.โทโมโอะ โคชิโนะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารการเงิน อีซูซุมอเตอร์ ประเทศไทย


คุณมงคล สมวันดี ผู้แทนจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรชาติและสิ่งแวดล้อม


นายสมพงษ์ รักประชา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านปางมะเยา


ผู้บริหารกลุ่มอีซูซุ ประเทศไทย


พิธีเปิดโครงการอีซูซุให้น้ำเพื่อชีวิต แห่งที่ 40 อย่างเป็นทางการ


การแสดงจากนักเรียนโรงเรียนบ้านปางมะเยา


มร.ทาคาชิ ฮาตะ และคุณปนัดดา เจณณวาสิน ผู้บริหาร บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้