พระธาตุดอยกองมู ปูชนียสถานที่สำคัญและเก่าแก่ คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน

1413 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย: วอร์ ชิล์ลชิล์ล

พระธาตุดอยกองมู เป็นปูชนียสถาน ที่สำคัญและเก่าแก่ที่สุดในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประดิษฐานอยู่บนดอยกองมู ตัวเมืองแม่ฮ่องสอน เดิมชื่อวัดปลายดอย วัดพระธาตุดอยกองมู สามารถมองเห็นภูมิประเทศ และ สภาพเมืองแม่ฮ่องสอน ได้อย่างชัดเจนโดยรอบองค์พระธาตุ  วิวทิวทัศน์สวยงามมากเทือกเขาสลับซับซ้อน



พระธาตุดอยกองมู ซึ่งทุกคนที่มาเที่ยวแม่ฮ่องสอน ควรแวะกราบไหว้พระธาตุ ถือว่าเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอน ลักษณะเป็นเจดีย์องค์ใหญ่ ทรงเครื่องแบบมอญ ประดับลวดลายปูนปั้น มีฐานแปดเหลี่ยมซ้อนกันสามชั้น บริเวณด้านล่างประดับด้วย ซุ้มพระพุทธรูปแบบมอญ ตามทิศทั้งแปด

ส่วนเจดีย์องค์เล็กเป็นเจดีย์ทรงเครื่องแบบมอญ มีฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส ซ้อนกันสามชั้น ตรงมุมทั้งสี่ของฐานมีปูนปั้นรูปสิงห์ประดับอยู่ บริเวณด้านล่างประดับด้วย ซุ้มพระแบบศิลปะมอญ ซุ้มประธานมีหลังคา ประดับเรือนยอดสามยอด แต่ละยอดเป็นทรงปราสาทซ้อนกันสามชั้น ประดับลวดลายปูนปั้นสวยงาม


ประวัติองค์พระธาตุ  พระธาตุองค์ใหญ่ สร้างโดย จองต๋องสู่ ซึ่งเป็นพ่อค้า ได้นำพระธาตุของ พระโมคคัลลานะเถระ จากพม่า มาบรรจุไว้ในพระธาตุดอยกองมู เมื่อ ปี 2403 ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็ก สร้างโดย พระยาสีหนาทราชา เจ้าเมืองแม่ฮ่องสอนคนแรก เมื่อปี 2417


เทศกาลสำคัญที่ทางวัดพระธาตุดอยกองมูจัดขึ้น แค่ปีละ3ครั้ง มีงานขึ้นปีใหม่ งานวันสงกรานต์ และ งานวันออกพรรษา ที่มีการตักบาตรดาวดึงส์เท่านั้น


คาถาบูชาพระธาตุดอยกองมู (ตั้งนะโม3จบ)นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ  แล้วกล่าว สาริปุนโต มะหาปัญโญ ปะฐะโม อัคคะสาวะโก ธัมมะเสนาปะตี เสฏโฐ สะทา โสตถิง วะโรตุโน



กิจกรรม ภายในวัดพระธาตุกองมู มีผู้คนทั่วสารทิศมากราบไหว้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอพรภายในวัดต่างๆ เช่น กราบไหว้บูชาองค์2พระธาตุ ,ลงชื่ออธิษฐานลงบนผ้าห่มองค์พระธาตุ เพิ่มความเป็นสิริมงคล, ลอยเรือสะเดาะเคราะห์ ลอยทุกข์โศกโรคภัยสิ่งเลวร้ายออกจากตัวเรา และนำสิ่งดีงามมาสู่ตัวเราและครอบครัวให้เจริญก้าวหน้ายิ่งขึ้น, หล่อเทียนพรรษาประจำปีของทางวัด , เคาะระฆังให้ดังกังวาน เพื่อให้เทพไท้เทวดาที่ปกปักรักษาพระธาตุ ช่วยดลบันดาลสิ่งดีดีแก่ชีวิต, สลักชื่ิอที่อยู่บนแผ่นใบโพธิ์ทอง

ร้านกาแฟเล็กๆ ภายในวัดริมเขา ที่ตกแต่งน่ารัก น่านั่ง มีระเบียบยื่นริมหน้าผา มองเห็นวิวทิวทัศน์ ทิวเขา สวยงามอย่างมาก เป็นจุดชมวิวที่น่าสนใจ มองเห็นทะเลหมอกได้อย่างชัดเจน สลับกับแนวสันเขาที่โอบล้อมเมืองแม่ฮ่องสอน

หากได้แวะมาแถวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ควรพลาด มากราบไหว้องค์พระธาตุดอยกองมู จะไม่ผิดหวังแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้