โบสถ์สีเงิน บัวสีทอง หลวงพ่อใจดี ...วัดดอนใหญ่ ปทุมธานี

1982 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย: วอร์ ชิล์ลชิล์ล

วัดดอนใหญ่ เริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ.2453 โดย หลวงโยธานฤบาล และภรรยานางสะอาด ร่วมกับชาวบ้านบริเวณนั้น เข้าร่วมถวายที่ดิน เพื่อร่วมสร้างวัดด้วย  โดยแรกเริ่มเรียกว่า"วัดกลางคลองแปด"

ปัจจุบัน มีพระครูปทุมศีลาภรณ์(สมทรง) ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดดอนใหญ่ตั้งอยู่ เลขที่7หมู่9 กรมทางหลวงชนบท3006 อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

วัดดอนใหญ่ มีโบสถ์สีเงินขาวบริสุทธิ์ ซึ่งตั้งโดดเด่นมองเห็นแต่ไกลในย่านปทุมธานี  เป็นโบสถ์สีเงินขาว สะท้อนแสงแดดระยิบระยับ ด้านล่างของฐานพระอุโบสถล้อมรอบด้วยกลีบดอกบัวสีทอง

ภายในพระอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน สมเด็จพระสุวรรณปทุมพุทธพจน์วราภรณ์ หรือ ที่ชาวบ้านแถบนี้เรียกว่า"หลวงพ่อใจดีมั่งมีศรีสุข" เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิ รูปแบบคันธราชสีขาวองค์ใหญ่ ตามความเชื่อว่าใครที่มาขอพรที่อุโบสถแห่งนี้ จะประสบความสำเร็จในชีวิต

บริเวณวัดดอนใหญ่นี้ มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกมากมายให้กราบไหว้บูชา เช่นหลวงพ่อใจดี หลวงพ่อดำ พระพิฆเนศ พระพรหม องค์ท้าวจตุคามรามเทพท้าวเทพทันใจ พระสีวลี พระอุปคุต ไอ้ไข่ พระศิวะ     ท้าวเวสสุวรรณ และ อนุสรณ์ของพระมหากษัตริย์องค์สำคัญต่างๆอีกหลายพระองค์


อุโบสถ์หลังเก่าก็สวยงาม ซึ่งอยู่หลังอุโบสถ์สีเงิน โดยมีสมเด็จพุฒาจารย์โตองค์จำลองประดิษฐานให้กราบไหว้อีกด้วย

อุโบสถสีเงินนี้ สร้างขึ้นเป็นแบบ จตุรมุขมี4ทิศ ตามคำสอนของพระผู้มีพระภาคเจ้า ประกอบด้วยพุทธบริษัทของพระองค์ อุโบสถหลังนี้ที่มีสีเงินและขาว เป็นสีที่มีความบริสุทธิ์   ส่วนกลีบบัวบริเวณรอบอุโบสถ มีสีทองเนื่องจากอุโบสถหลังนี้อยู่ในจังหวัดปทุมธานี จึงใช้ชื่อว่า"อุโบสถเงินในปทุมทอง"นั่นเอง

นับว่าเป็นวัดที่สวยงาม ใกล้กรุงเทพฯ ถนนเลียบคลองแปด ลำลูกกา ปทุมธานี บรรยากาศภายในวัดมีแต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ มากมายให้กราบไหว้ หยุดสุดสัปดาห์  หรือผ่านเส้นทางนี่ พาครอบครัว มาพักผ่อนกราบไหว้ขอพร ขอเลขจากไอ้ไข่ ปิดทองลูกนิมิต  กราบพระสีวลี เพื่อเป็นสิริมงคลการค้าการขาย บูชาเทพทันใจ 

บูชาพระอุปคุต หรือพระศิวะ ทำทานบารมีหีบศพ หรือ กราบไหว้ขอพรพระเวสสุวรรณ ซึ่งมีผู้คนต่างมากราบไหว้ไม่ขาดสาย


ส่วนสถานที่พักผ่อน มีสวนไม้ดอกไม้ประดับ ที่นั่งพัก ถ่ายรูป เช็คอิน โดยมีการจัดที่ถ่ายรูปที่นั่งเล่นสำหรับเด็กๆ มากมาย สวยงามทั้งสิ้น ขอแนะนำครับ วันนี้ที่นี่ วัดดอนใหญ่ ลำลูกกา ปทุมธานี

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้