SKILL DRIVING CSR FOR PRESS by IMC & xSpan “ขับเป็น...ขับปลอดภัย กับ สื่อสากล” .ในรูปแบบทักษะการขับขี่ขั้นสูง

579 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผมได้มีโอกาสเข้าฝึกอบรมทักษะการขับขี่ขั้นสูง SKILL DRIVING CSR FOR PRESS BY IMC & xSPAN และผู้สนับสนุนหลักต่างๆ โดยใช้สนามแข่งปทุมธานีสปีดเวย์เป็นที่ฝึกหัด มีครูฝึกมืออาชีพเป็นผู้อบรมและแนะนำเทคนิคต่างๆ ให้กับผู้สื่อข่าวสายรถยนต์ 2 กลุ่มๆ ละ 30 คน/ วัน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการขับทดสอบรถได้อย่างปลอดภัย 



เริ่มต้นการอบรมด้วยภาคทฤษฎี ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย การเข้าโค้ง การเบรก ฯลฯ เพื่อให้เราเข้าใจความรู้พื้นฐานในขณะที่รถวิ่งด้วยความเร็ว ความสมดุลของตัวรถที่จะมีผลอย่างมากต่อการบังคับทิศทางของรถ ฯลฯ หลังจากนั้นเราก็ลงสนามเพื่อฝึกภาคปฎิบัติกันต่อถึงช่วงเย็น 


เริ่มต้นจากการปรับท่านั่ง พวงมาลัย ตำแหน่งเบาะนั่ง ให้ถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมรถได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย จากนั้นเราก็ทำการอุ่นเครื่องด้วยการขับรถเลี้ยวซ้าย ขวา ควบคุมรถไปตามช่องทางที่กำหนดไว้ เพื่อสร้างความคุ้นเคย และเป็นการวอร์มผู้ขับขี่ไปในตัวเพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเข้าไปอบรมในสถานีต่างๆ ที่ล้วนแต่เข้มข้น เร้าใจ กันต่อไป

 
สถานีแรกที่เราจะไปฝึกขับกันคือ การเปลี่ยนเลน 2 จังหวะ หรือ Double Lane Change โดยใช้ความเร็วสูง 100 กม./ชม.

โดยเราจะขับรถวิ่งตรงเข้ามาถึงกรวยตัวแรกเพื่อหักหลบไปทางซ้าย แล้วเหยียบเบรกอย่างเต็มที่ พร้อมหักหลบอีกครั้งไปในทิศทางขวามือ โดยในรอบแรก เราใช้ความเร็วอยู่ที่ราวๆ 70 กม./ชม. เป็นการจำลองการแก้ไขเหตุฉุกเฉินเฉพาะหน้าที่เราต้องหักหลบโดยไม่เบรกในขณะใช้ความเร็วสูง จากนั้นก็เบรคอย่างเต็มที่ก่อนจะหักหลบไปอีกทิศทางหนึ่ง หลังจากนั้นเราก็จะเพิ่มความเร็วให้สูงขึ้น โดยเราจะฝึกการใช้สายตาที่ต้องมองหาช่องทางที่จะพารถหลบออกไป แต่ถ้าเรามองแค่ในระยะใกล้ๆ การกะระยะและทิศทางจะผิดพลาด อาจชนกับกรวยที่ตั้งไว้ สายตามองไปทางไหน เราก็จะพารถไปทางนั้น ดังนั้นเราต้องออกไปในทิศทางที่จะพารถออกไปทางที่ปลอดภัยเสมอ และต้องมองล่วงหน้าไกลๆ ไม่ใช่มองแค่ระยะหน้ารถ นอกจากนี้ยังต้องหมุนพวงมาลัยด้วยความรวดเร็ว แม่นยำและนุ่มนวล เพื่อไม่ให้รถเสียอาการ เราได้ฝึกขับกันหลายรอบจนคุ้นเคยและกะระยะในการหักเลี้ยว เบรก ได้เป็นอย่างดี ก่อนที่จะเปลี่ยนไปฝึกในสถานีต่อไป  
 

สถานีต่อมาคือ โอเวอร์สเตียร์ / ดริฟท์ (Oversteer / Drift) เป็นวงกลม

เป็นอีกหนึ่งสถานีที่ถือว่ายากไม่เบา แม้ว่าพื้นถนนจะถุกราดด้วยน้ำเป็นวงกลมโดยรอบเพื่อเพิ่มความลื่น ให้รถเสียหลักได้ง่าย เราต้องหักเลี้ยวพร้อมกดคันเร่งอย่างแรงเพื่อให้ล้อหมุนฟรีและเกิดอาการท้ายปัดหรือโอเวอร์สเตียร์ โดยเราต้องควบคุมพวงมาลัยให้สัมพันธ์กับคันเร่งเพื่อให้รถวิ่งสไลด์เป็นวงกลมตามต้องการ ซึ่งต้องอาศัยเวลาในการฝึกฝนนานพอสมควรในการจับอาการของรถเพื่อที่จะแก้ได้ถูกต้อง


ช่วงบ่ายเรายังเหลืออีก 4 สถานีสุดเร้าใจ เริ่มจาก

การฝึกขับจับเวลาแบบ จิมคานา (GYMKHANA)

คือการขับรถไปตามกรวยที่ตั้งไว้ซึ่งจะมีการเปลี่ยนทิศทางไปมาตลอดเวลา มีทางตรงแค่ช่วงสั้นๆ สถานีนี้จะช่วยเพิ่มทักษะให้เราควบคุมรถได้อย่างนุ่มนวล กะระยะและตัดสินใจได้อย่างแม่นยำและรวดเร็วเพื่อให้รถเสียอาการน้อยที่สุด รถวิ่งไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสียอาการ ฝึกการหมุนพวงมาลัยอย่างนุ่มนวล ไม่ใช้วิธีกระชากพวงมาลัยที่จะทำให้รถเสียอาการ พยายามให้รถวิ่งอยู่ในแนวตรงมากที่สุดแม้ในขณะเข้าโค้งเพื่อให้มีแรงเหวี่ยงน้อยที่สุด สายตาต้องมองไกลในทิศทางข้างหน้าที่รถต้องวิ่งไป กดคันเร่งและเบรคได้อย่างถูกจังหวะ  

 
สถานีต่อไปคือการฝึกจับเวลาแบบ TIME SECTION

เหมือนการจำลองสนามแข่งที่มีโค้งรูปแบบต่างๆ ซึ่งเราต้องควบคุมรถเข้าโค้งอย่างรวดเร็ว หาจุดเอเพกซ์ในจุดต่างๆ ในแต่ละโค้งที่รถต้องวิ่งตัดเฉียดเข้าไป หาตำแหน่งและจังหวะเบรกที่ถูกต้องก่อนเข้าโค้ง พยายามรักษาสมดุลรถในขณะที่วิ่งอยู่ในโค้ง โดยจะมีการจับเวลาในแต่ละรอบมาเปรียบเทียบกันเพื่อปรับปรุงการขับของเราให้ไปได้เร็วที่สุด

 
เบรกในโค้งด้วยความเร็ว 100 กม./ชม.

ให้เราขับรถวิ่งมาด้วยความเร็วประมาณ 90-100 กม./ชม. แล้วเข้าโค้ง พอถึงช่วงกลางโค้งให้เราเหยียบเบรคอย่างเต็มที่ พร้อมควบคุมรถให้อยู่บนเส้นทางวิ่งในโค้ง โดยในขณะเหยียบเบรก ช่วงแรกเราจะหักพวงมาลัยควบคุมทิศทางในทันทีไม่ได้ ต้องทิ้งระยะเวลาสักเล็กน้อย เราจึงจะสามารถหักพวงมาลัยเพื่อควบคุมรถไปในทิศทางที่ต้องการได้ เป็นการจำลองเหตุการณ์ที่เราขับรถมาด้วยความเร็วสูง แล้วมีสิ่งที่ทำให้เราต้องเบรกอย่างแรงและหักหลบด้วยเพื่อให้รอดพ้นจากการชน  

 
สถานีสุดท้ายที่เราจะฝึกกันคือ เจ-เทริน (J-Turn)

เป็นการขับรถถอยหลังแล้วสะบัดพวงมาลัยให้หัวรถหันไปอยู่ทิศทางตรงข้ามอย่างรวดเร็วแบบที่เรามักจะเห็นตามฉากแอคชั่นในภาพยนต์  เริ่มต้นเราจะหัดขับถอยหลังตรงๆ ก่อน 1 รอบ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและฝึกกะระยะจุดที่ต้องหักพวงมาลัย พอรอบที่สองก็จะขับรถถอยมา พอถึงจุดที่กำหนดก็หักพวงมาลัยให้ตัวรถสะบัด 360 องศา จนหัวรถไปอยู่ในทิศทางตรงข้าม ซึ่งต้องฝืนความรู้สึกพอสมควร  เพราะเราไม่ชินกับการถอยหลังแล้วควบคุมทิศทางให้เป็นไปตามต้องการ ต้องอาศัยการฝึกฝนจนเคยชน แต่การฝึกก็ผ่านพ้นไปด้วยดี ไม่ยากเท่าที่คิด

 

เราจบคอร์สการขับรถขั้นแอดวานส์อย่างสมบูรณ์ และคงต้องหาเวลา สถานที่ในการฝึกฝนทักษะต่างๆ ที่ได้ร่ำเรียนมาเพื่อเพิ่มความชำนาญ สามารถควบคุมรถได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและปลอดภัย  
 
ขอขอบพระคุณ ทาง บริษัท สื่อสากล จำกัด / xSpan ครูฝึกทุกท่าน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ที่ช่วยทำให้การอบรมนี้ผ่านไปด้วยดี และผู้เข้ารับการอบรมได้รับความรู้ ได้ฝึกทักษะกันอย่างเต็มที่ พัฒนาประสบการณ์ในการควบคุมรถให้ก้าวหน้าไปอีกหนึ่งขั้น ช่วยให้การขับรถบนท้องถนนเต็มไปด้วยปลอดภัยมากยิ่งขึ้น


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้