ทำความรู้จัก ‘ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์แบบเลือกได้’ ฟีเจอร์โดนใจคอมอเตอร์สปอร์ตในรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์

325 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รถกระบะสมรรถนะสูงที่มาพร้อม  ขุมพลังสูงสุด 397 แรงม้า ได้รับการออกแบบและพัฒนามาเพื่อมอบที่สุดแห่งความประทับใจสำหรับการขับขี่ทั้งบนถนนทางเรียบและเส้นทางออฟโรด


“ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้รับการออกแบบและพัฒนาโดยคนรักรถยนต์เพื่อคนรักรถยนต์ตัวจริง” เดวิด เบิร์น หัวหน้าวิศวกรแพลตฟอร์ม ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ กล่าว “ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ได้รับแรงบันดาลใจจากรถแข่งในทะเลทราย[1] และถูกสร้างมาเพื่อให้ตอบสนองทุกการขับขี่”

นี่คือเหตุผลที่ฟอร์ดเลือกติดตั้งฟีเจอร์ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์แบบเลือกได้ (Customisable Performance Shift Light Indicator[2]) ในรถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์

นักแข่งรถมักจะใช้ไฟแจ้งเตือนเพื่อช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้ในความเร็วรอบเครื่องยนต์ที่ดีที่สุด และช่วยรักษาอัตราเร่งสูงสุดตลอดการแข่งขันไม่ว่าจะบนเส้นทางแบบใดก็ตาม ฟอร์ดจึงติดตั้งไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์ในรถยนต์ที่ผลิตเพื่อจำหน่ายแก่บุคคลทั่วไปครั้งแรกในรถฟอร์ด มัสแตง จีที 350 ในปี 2015

“รถฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ถูกสร้างมาให้เป็นรถกระบะสมรรถนะสูงอย่างแท้จริง” เบิร์นกล่าว “เมื่อเร็วๆ นี้ ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ รุ่นแต่งพิเศษได้ลงแข่งในสนามบาฮา 1000 และยังชนะการแข่งขันในทะเลทรายรายการ Tatts Finke Desert Race ในออสเตรเลียด้วย ไฟแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์นับเป็นหนึ่งในหลายๆ ฟีเจอร์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการแข่งขันประเภทนี้ เช่นเดียวกับระบบป้องกันการรอรอบ (Anti-lag) ที่มาพร้อมโหมดบาฮา[3] และโช้คอัพ FOX แบบไลฟ์ วาล์ว ที่มีเฉพาะในเรนเจอร์ แร็พเตอร์ เท่านั้น”

ในการใช้งานทั่วไป ผู้ขับขี่ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ มักเลือกใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ e-Shifter ในตำแหน่งเกียร์ D  แต่อาจมีบางสถานการณ์ที่ผู้ขับขี่ต้องการควบคุมการขับขี่ทั้งหมดด้วยตนเอง ซึ่งทำได้ง่ายๆ เพียงเปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่ง M หรือแมนวล ผู้ขับขี่ก็สามารถควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ได้เองผ่านแป้นแพดเดิลชิฟต์ที่ทำจากแมกนีเซียมอัลลอย ซึ่งใช้ได้ดีทั้งเพื่อเพิ่มความสนุกในการขับขี่บนเส้นทางคดเคี้ยว หรือเพื่อช่วยประหยัดน้ำมัน

ผู้ขับขี่สามารถเปิดฟีเจอร์แจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์เพื่อให้รถแสดงสัญญาณไฟสัญลักษณ์และการแจ้งเตือนด้วยเสียงเมื่อถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเกียร์ได้ ด้วยการตั้งค่าผ่านหน้าจอแสดงผลดิจิทัลขนาด 12.4 นิ้ว ซึ่งสามารถปรับเสียงและเลือกรอบที่ต้องการให้แจ้งเตือนได้ (ระหว่าง 4,000 – 6,500 รอบต่อนาที)

“การแจ้งเตือนด้วยเสียงมีประโยชน์มากในการช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากท้องถนน” เบิร์นอธิบาย

“การที่ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ มีระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์ ช่วยให้ผู้ขับขี่ปรับการทำงานของรถให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางและรูปแบบการขับขี่ นี่จึงเป็นฟีเจอร์ที่เหนือกว่าแค่ช่วยเสริมสมรรถนะ แต่ยังช่วยเรื่องการประหยัดน้ำมันได้เพราะระบบจะเตือนให้ผู้ขับขี่เปลี่ยนเกียร์เร็วขึ้น” เบิร์นกล่าว

เมื่อเปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์ คุณจะมองเห็นว่ามาตรวัดรอบจะสว่างขึ้นเมื่อความเร็วรอบเพิ่มขึ้น และไฟจะเปลี่ยนสีเมื่อถึงจุดที่กำหนดให้เปลี่ยนเกียร์

ผู้ขับขี่เปิดใช้งานระบบแจ้งเตือนการเปลี่ยนเกียร์ได้โดยกดปุ่ม “ตั้งค่า” จากนั้นเลือก “Performance Shift Indicator” แล้วกดเปิดใช้งาน ก่อนจะเริ่มตั้งค่า ‘Shift Point’ (ระหว่าง 4,500 – 6,500 รอบต่อนาที) และเลือกเสียงเตือนการเปลี่ยนเกียร์ (Shift Tone)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้