ซิลิคอน มอเตอร์ แจ้งเกิดรถไฟฟ้า “แรตเทิ่ล”

1135 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          ซิลิคอน มอเตอร์ส เปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า EV “แรตเทิ่ล Rayttle” ชี้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเกิดได้ โครงสร้างพื้นฐานต้องครอบคลุม ราคาเหมาะสม แบตเตอรี่ไม่แพง วิ่งได้ระยะทางเพียงพอใช้งาน ตั้งเป้าเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ยึดติดแบรนด์เก่า ๆ รวมไปถึงกลุ่มคนทำงานในเมืองใหญ่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Smart City, Smart Solutions

          นายอภิเชต สีตกะลิน กรรมการบริหาร บริษัท ซิลิคอน มอเตอร์ส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทนำรถยต์พลังงานไฟฟ้า EV แรตเทิ่ล มาร่วมแสดงในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 33 นับเป็นความมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมในการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับสังคมไทยได้ลองสัมผัส และเข้าใจถึงเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
          ทั้งนี้ ประเทศทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกา และจีน มีการจำหน่ายรถ EV เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าสิ้นปีนี้จีนน่าจะมียอดขายรถ EV รวมถึง 4 แสนคัน ซึ่งจะทำให้มีรถประเภทนี้วิ่งอยู่บนถนนของจีนประมาณ 7 แสนคัน
          “ด้วยปริมาณรถที่ใช้งานมากระดับ 7 แสนคัน จะทำให้มีการพัฒนาคุณภาพสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบตเตอรี่ที่ก้าวหน้าไปมาก ทั้งในเรื่องราคาที่ต่ำลง น้ำหนักลดลง และมีความจุที่เพิ่มมากขึ้น สามารถวิ่งได้ระยะทางที่ไกลเพิ่มขึ้นกว่าเดิมมาก จนสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง”

          สำหรับรถ EV Rayttle เริ่มต้นจากแนวคิดของคำว่า Ray หมายถึงลำแสงที่ทรงพลังพุ่งตรงไปข้างหน้าสู่อนาคต ผสมเข้ากับคำว่า Little ที่มุ่งเน้นกลยุทธหลัก ต้องการผลิตแต่รถคันเล็กๆ เน้นความคล่องตัว ความสะดวกสบาย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จึงเกิดคำว่า Rayttle ขึ้นในโลกแห่งยนตรกรรม
           แรตเทิ่ล EV เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 3 ที่นั่ง ออกแบบโดย Car Studio ประเทศอิตาลี ใช้โครงสร้างเฟรมเหล็กกล้าที่ให้ความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ สามารถรับแรงปะทะได้เช่นเดียวกับรถยนต์ทั่วไป โครงสร้างตัวถังน้ำหนักเบาแต่แข็งแรงทนทานด้วยวัสดุคอมโพสิท
          ด้านระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าใช้เทคโนโลยี EV ของกลุ่ม Actia ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถือเป็นผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมรถไฟฟ้า มอเตอร์ไม่ต้องบำรุงรักษาตลอดอายุการใช้งาน มีขุมกำลังให้เลือกใช้งานหลายระดับ ให้กำลังสูงสุดตั้งแต่ 4-7.5 กิโลวัตต์ ความเร็วสูงสุดตั้งแต่ 45-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีระบบทำความเย็นติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาจากโรงงานทุกคัน แบตเตอรี่เมื่อชาร์จไฟเต็มสามารถวิ่งได้ประมาณ 120-150 กิโลเมตร ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ และสภาพการจราจร

          อย่างไรก็ตาม พัฒนาการของการเปิดตลาดรถ EV ในประเทศไทย คงต้องใช้ระยะเวลาในการเตรียมการพอสมควร เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้นเท่านั้น จะต้องเริ่มจากการเพิ่มจำนวนรถยนต์ประเภท Plug-in ให้แพร่หลายมากกว่านี้ และมีจุดชาร์จแบตเตอรี่ตามแหล่งชุมชน ห้างสรรพสินค้า อาคารสำนักงาน ให้ครอบคลุมเสียก่อน รถ EV จึงจะเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย
          “เนื่องจากที่ดินในเมืองใหญ่ โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร มีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การสร้างที่จอดรถเพิ่มเติม หรือดัดแปลงอาคารที่จอดเพื่อติดตั้งแท่นชาร์จ รองรับการเข้ามาของรถ EV ในอนาคต จึงเป็นประเด็นที่น่าจับตามอง โดยในต่างประเทศอาคารจอดรถรุ่นใหม่ ๆ จะใช้เป็นเครื่องจอดรถหรือเป็นลิฟต์ยกรถขึ้นไปจอดในแนวตั้ง ซึ่งช่วยให้ประหยัดพื้นที่ และที่สำคัญที่สุดคือเครื่องจอดรถจะมีระบบไฟฟ้ารองรับอยู่แล้ว สามารถทำเป็นที่ชาร์จไฟให้กับรถ EV ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ประหยัดกว่าการลงทุนสร้างอาคาร หรือวางระบบไฟฟ้าในอาคารเดิม ซึ่งจะยุ่งยาก และมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก” นายอภิเชตกล่าว

          แนวคิด Smart City, Smart Solutions ในการนำรถ EV มาเปิดตัวให้คนไทยได้รู้จักเพื่อเป็นแนวทางในอนาคต ซิลิคอน มอเตอร์ส มีความพร้อมอย่างเต็มที่ ในการที่จะมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืนขานรับนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ที่ภาครัฐต้องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม เป็นจุดเริ่มต้นของยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ในการขับเคลื่อนไปสู่การเป็นประเทศที่มั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืน อย่างเป็นรูปธรรม การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของรถ EV ในอนาคตอันใกล้นี้ จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้