เที่ยวไปเรื่อย...เรื่อย งามจนตะลึง “มัสยิดชีค ซาเญด แกรนด์”

5340 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          เมื่อกล่าวถึงประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หลายคนจะนึกถึง “ดูไบ” อันดับแรก แต่แท้จริงแล้วเมืองหลวงของประเทศนี้คือ อาบูดาบี ซึ่งเป็นรัฐที่ใหญ่ที่สุด และประชากรมีรายได้ต่อหัวสูงที่สุดของประเทศ ที่สำคัญเมืองนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และหนึ่งในนั้นที่ควรไปเยียนมากสุดคือ สุเหร่าหรือมัสยิดประจำเมือง "ชีค ซาเญด แกรนด์" (Sheikh Zayed Grand Mosque) ที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม
          มัสยิดชีค ซาเญด แกรนด์ มีขนาดใหญ่และงดงามสมคำร่ำลือเมื่อได้เห็นสถานทีจริง ที่นี่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก โดยใช้เวลาก่อสร้างนาน 10 ปี (คศ.1996-2007) ตามดำริของอดีตประธานาธิบดี Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan ผู้ก่อตั้งประเทศและเจ้าผู้ครองนคร อาบูดาบี ด้วยขนาดใหญ่กว่า 22,000 ตารางเมตร สามารถรองรับผู้มาประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้ถึง 41,000 คน

"มัสยิดชีค ซาเญด แกรนด์ " ภายนอก เดินได้เรื่อย

 

ทางเข้าไปชมภายใน

 

          มัสยิดนี้ถูกออกแบบได้อย่างสมบูรณ์แบบและสวยงาม โอ่อ่า หรูหรา เกิดจากช่างฝีมือรอบโลก ทั้งยุโรป เอเชีย สหราชอาณาจักร เยอรมัน ปากีสถาน จีน รวมถึงกรีซ ด้วย นั้นหมายถึงใช้แรงงานช่างฝีมือชั้นดีกว่า 3,000 คน วัสดุที่ใช้มีทั้งหินอ่อน คริสตัสและทองคำ ที่สำคัญภายในมีพรมทอมือผืนทีใหญ่สุดในโลก ขนาด 5,627 ตารางเมตร และโคมไฟ Chandelier ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเช่นกัน ราคาราว 30 ล้านดอลล่าร์ นำเข้าจากประเทศเยอรมนีประดับด้วยคริสตัลสวารอฟสกี้จากออสเตรียและแก้วจากอิตาลี สมกับเป็นมรดกอันล้ำค่าของอาบูดาบีจริง ๆ

โคมไฟ ที่แพง และสวยมาก


          สำหรับผู้ที่จะเข้าชมต้องแต่งกายสุภาพ เสื้อแขนยาว-กางเกงขายาว สำหรับผู้ชาย ส่วนผู้หญิงห้ามใส่กางเกงขาสั้น กระโปรงสั้น ชุดรัดรูปหรือเสื้อผ้าที่เปิดเผยให้เห็นผิวหนัง และต้องใช้ผ้าคลุมหัวทุกคน นอกจากนี้ผู้เข้าชม ต้องปฏิบัติตัวให้เหมาะสม ห้ามจับมือหรือจูบกัน สามารถถ่ายรูปได้ทุกอย่างยกเว้นที่ฝังพระศพของ ชีค ซาเญด และห้ามแตะต้องคัมภีร์อัลกุรอานเด็ดขาด ความสวยมันบรรยายลำบาก อยากให้ลองมาชมกันเอง แต่ถ้ายังมาไม่ได้ก็ลองชมภาพที่ถ่ายมาไปพลาง ๆ ก่อน ..ว่าสวยงามขนาดไหน.....

ลวดลายภายในโดดเด่นมาก


ภายในมัสยิด สวยงามมาก

 

ภายนอกเริ่มมืดแล้ว ไฟเริ่มเปิด แสงจะสวยไปอีกแบบ

 

แสงสวย อดไม่ได้ สักรูป ก่อนวิ่งขึ้นรถ

 

นั่งรถออกมาแล้ว เห็นความสวยงาม อดไม่ได้เลยหยิบกล้องมาถ่ายจากในรถ

 

สงสัยคนข้างหลังอยากถ่ายรูปด้วย อิอิ


เรื่อง : มาดามลอย
ภาพ : กิ๊บก๊าบบ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้