ผู้ป่วยฟอกเลือด ล้างไตช่องท้องในพื้นที่น้ำท่วมใต้ไม่ได้รับผลกระทบ รพ.จัดระบบรองรับช่วยเหลือ

1040 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และผู้อำนวยการ สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานี นำคณะสื่อมวลชนทำข่าวการจัดระบบดูแลผู้ป่วยไตวายเรื้อรังระยะสุดท้ายในพื้นที่ประสบอุทกภัย ณ จ.สุราษฎร์ธานี 
          ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้ สปสช. จัดระบบให้ผู้ป่วยได้รับบริการอย่างต่อเนื่อง ในส่วนผู้ป่วยที่ล้างไตทางช่องท้องซึ่ง สปสช. มีระบบส่งน้ำยาล้างไตถึงบ้านและมีจำนวนเก็บสำรองได้มากเพียงพอ และผู้ป่วยที่ต้องฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียม ซึ่งต้องไปฟอกที่โรงพยาบาล สปสช. ได้จัดระบบเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากที่ไหนมีปัญหาก็สามารถหา โรงพยาบาลสำรองให้ได้ทันที
          ในส่วนของผู้ป่วยล้างไตทางช่องท้องนั้น จากการติดตามสถานการณ์ร่วมกับองค์การเภสัชกรรม และบริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด ยังไม่พบปัญหาผู้ป่วยขาดน้ำยาล้างไตและยังไม่มีหน่วยบริการใดแจ้งปัญหาเข้ามา ซึ่งน้ำยาล้างไตที่บ้านผู้ป่วยยังมีเพียงพอ เนื่องจากถูกส่งไปช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี 2559 และรอบการจัดส่งน้ำยาล้างไตครั้งใหม่จะเป็นสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่นฯ ได้ลงพื้นที่สำรวจปัญหาของผู้ป่วยแล้ว

          นายทวีสา เครือแพ ผู้อำนวยการ สปสช.เขต 11 สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยไตที่ต้องรับการฟอกเลือด ได้มีการประสาน อบต. เทศบาล และมูลนิธิต่าง ๆ ให้ความช่วยเหลือในการเดินทางออกจากพื้นที่ไปยังหน่วยบริการฟอกเลือดที่อยู่ใกล้เคียงแทน ในพื้นที่ของเขต 11 สุราษฎร์ธานี มีดังนี้ จังหวัดชุมพร ได้แก่ โรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์, โรงพยาบาลธนบุรีชุมพร และ โรงพยาบาลวิรัชศิลป์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้แก่ โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี, โรงพยาบาลทักษิณ และ โรงพยาบาลค่ายวิภาวดีรังสิต จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้แก่ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช, โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ, โรงพยาบาลท่าศาลา, โรงพยาบาลทุ่งสง และ โรงพยาบาลสิชล
          ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยฟอกเลือดใน จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีทั้งหมด 365 คน ผู้ป่วยล้างไตช่องท้อง 422 คน มีผู้ป่วยฟอกเลือดในเขต อ.ท่าชนะ อ.ไชยา และ อ.กาญจนดิษฐ์ ที่ประสบอุทกภัย เดินทางมาฟอกเลือดไม่สะดวก 7 คน ซึ่งมูลนิธิต่าง ๆ และ อบต./เทศบาล ช่วยอำนวยความสะดวกให้เดินทางมาฟอกเลือดได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้