AUDI R8 e-tron ยนตรกรรมพลังงานสะอาด แรงระดับ 456 แรงม้า!!!

2702 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          AUDI R8 e-tron เป็นรถไฟฟ้า ที่เปิดสเป็คมาด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ระดับ 3.9 วินาที ขณะที่ R8 เวอร์ชั่นมาตรฐานติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน V10 ใช้เวลา 3.5 วินาที พร้อมท็อปสปีด 323 กม./ชม. ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัวใน R8 e-tron ถูกล็อคความเร็วปลายไว้ที่ 250 กม./ชม. ซึ่งความเร็วระดับนี้นับว่าเกินพอ สำหรับรถสมรรถนะสูง ที่ขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ

 


          R8 e-tron มีความยาว 4.40 เมตร ใกล้เคียงกับความยาว 4.42 เมตร ของ R8 V10 ความแตกต่างที่เห็นได้ชัด อยู่ที่งานแอร์โร่ไดนามิคบนตัวถัง ซึ่งเวอร์ชั่นรถไฟฟ้า จะเน้นความลื่นไหลในการแหวกม่านอากาศมากกว่า R8 V10 ที่จัดหนักเรื่องการสร้างแรงกดบนตัวถัง (Down Force) ดังนั้น R8 e-tron จึงได้รับการปรับปรุงอากาศพลศาสตร์เพิ่มเติม เพื่อดักกระแสลมที่ไหลผ่านตัวถัง ไปช่วยระบายความร้อนให้กับอุปกรณ์ของระบบไฟฟ้า ซึ่งวางเต็มพื้นที่ทั้งในส่วนของท่อนหน้า และท่อนหลังของห้องโดยสาร ผลลัพธ์ คือ ค่า Cd. ต่ำในระดับ 0.28 เท่านั้น

 

 

          งานโครงสร้าง R8 e-tron ใช้พื้นฐานเดียวกับ R8 V10 มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Multimaterial Audi Space Frame (ASF) เกิดจากการผสมผสานโครงสร้างอะลูมีเนียม ASF เข้ากับวัสดุขั้นเทพอย่าง ‘CFRP’ (Carbon Fiber Reinforced Polymer) โดยใช้ ‘CFRP’ ผลิตเป็นโครงสร้างชิ้นใหญ่ในส่วนของไฟร์วอล ขั้นระหว่างห้องโดยสารกับห้องเครื่องที่กลางตัวถัง ต่อเนื่องไปจนถึงเสา B และในส่วนของอุโมงค์เพลากลาง

 

 

          เมื่อโครงสร้างชุดนี้ ถูกนำใช้งานกับ R8 e-tron จึงสามารถควบคุมน้ำหนักไว้ได้ที่ 1,841 กิโลกรัม แน่นอนว่าอุปกรณ์ที่สร้างภาระด้านน้ำหนักได้มากที่สุด หนีไม่พ้นชุดแบตเตอรี่ที่หนักถึง 600 กิโลกรัม เพราะฉะนั้นการกระจายน้ำหนักจึงมีความจำเป็น และ R8 e-tron ก็เช่นเดียวกับรถไฟฟ้าหลายโมเดล ที่ใช้การจัดวางชุดแบตเตอรี่ในลักษณะของ ‘ตัว T’ แบ่งแบตเตอรี่ออกเป็น 2 ส่วน แบตเตอรี่ส่วนแรกวางในตำแหน่งแทนที่เครื่องยนต์ V10 (เครื่องยนต์วางกลาง) ส่วนที่ 2 ซึ่งเชื่อมต่ออยู่ด้วยกัน จะวางในตำแหน่งของอุโมงค์เพลากลาง เพื่อลด C.G. ของรถทั้งคันลง ตัวเลขการกระจายน้ำหนักระหว่าง เพลาหน้า:เพลาหลัง ลงตัวที่ 40:60

 


          R8 e-tron ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง จากกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ 2 ตัว ซึ่งวางเชื่อมต่ออยู่บนเพลาเดียวกัน และต่ออยู่กับล้อขับเคลื่อนโดยตรง ตำแหน่งการวางจึงอยู่ถัดจากชุดแบตเตอรี่ภายในห้องเครื่อง มอเตอร์แต่ละตัวผลิตกำลังได้ 170 kW ดังนั้นกำลังรวมของ R8 e-tron จึงอยูที่ 340 kW หรือ ประมาณ 456 hp พร้อมแรงบิดสูงสุดรวม 920 Nm
          การลดน้ำหนักของ R8 e-tron ลงรายละเอียดมาจนถึงระบบกันสะเทือน นอกจากโครงสร้างช่วงล่างที่ใช้อะลูมีเนียมเพื่อลดน้ำหนักใต้สปริง ตัวคอยล์สปริงยังผลิตจาก ‘ไฟเบอร์กลาส’ (GERP : Glass Fiber Reinforced Polymer) ขณะที่แท่งเหล็กกันโคลงเป็นแบบไฮบริด ผสมกันระหว่างอะลูมีเนียม กับคาร์บอนไฟเบอร์ (CFRP) ดังนั้น R8 e-tron จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่รถไฟฟ้า ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องมลพิษ แต่เป็น “ยนตรกรรมระดับนวัตกรรม” ที่ใช้แสดงแสนยานุภาพทางเทคโนโลยีของ AUDI ที่จะถูกถ่ายทอดไปสู่รถรุ่นอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต

 


ภาพ : AUDI AG
เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้