VOLVO ‘CMA’ Platform โมเดล “พื้นฐานโครงสร้าง” ชุดใหม่ สำหรับรถเล็ก

2918 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 
          บริษัทรถยนต์สวีดิชอย่าง VOLVO เปิดวิสัยทัศน์ล่าสุด ใช้การบริหารจัดการอย่างเป็นระบบเพื่อลดต้นทุนในขบวนการผลิต นับเป็นบทบาทสำคัญของทีม R&D ในการพัฒนานวัตกรรม เข้ามาช่วยลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์แต่ละโมเดลในอนาคต พร้อม ๆ ไปกับการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทุกกลุ่ม และทุกรูปแบบการใช้งาน ซึ่งการตอบโจทย์ความต้องการอันหลากหลายของผู้บริโภค จะต้องเพิ่มภาระทางต้นทุนน้อยที่สุด เป็นที่มาของ ‘พื้นฐานโครงสร้างตัวรถ’ หรือ ‘แพลตฟอร์ม’ (Platform) สำหรับรถขนาดเล็กชุดใหม่แกะกล่อง ที่ถูกเรียก ‘CMA’ ซึ่งย่อมาจาก Compact Modular Architecture


           แพลตฟอร์ม ‘CMA’ จะถูกนำมาใช้งานในรถยนต์ VOLVO กลุ่ม 40 Series ซึ่งมีความเป็นไปได้ทั้ง S40, V40, C40 ไล่เรียงไปจนถึงเวอร์ชั่น Cross Country ทีม R&D ได้พัฒนาแพลตฟอร์มที่ใช้แนวคิดเดียวกันนี้มาก่อนใน 90 Series ซึ่งเป็นรถกลุ่มบนในค่าย ใช้ชื่อแพลตฟอร์ม ‘SPA’ หรือ Scalable Product Architecture มีรถส่งลงถนนมาแล้ว 4 โมเดล ไล่เรียงตามลำดับได้แก่ XC90, S90, V90 และ V90 Cross Country ความแตกต่างของแพลตฟอร์ม ‘SPA’ กับ ‘CMA’ จึงอยู่ที่ขนาด เชื่อมโยงไปถึงโครงสร้างระบบกันสะเทือน ที่ต้องออกแบบมารับน้ำหนักตัวถัง, ชุดขับเคลื่อน ทั้งเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้า รวมทั้งอุปกรณ์ประกอบทั้งหมด ได้แก่ แบตเตอรี่สำหรับระบบไฮบริด ซึ่งจะมีน้ำหนักมากที่สุดในรถ

          แพลตฟอร์ม ‘CMA’ ที่เตรียมเปิดตัวมารองรับรถยนต์ VOLVO 40 Series โมเดลใหม่ มี 4 ประเภท ได้แก่

 


           >> Engines เป็นรูปแบบมาตรฐาน วางแพลตฟอร์มเช่นเดียวกับรถขับเคลื่อนล้อหน้าปกติ เครื่องยนต์ถูกวางในแนวขวาง เชื่อมต่อด้วยกระปุกเกียร์ จากนั้นส่งกำลังไปให้เพลาขับเพื่อขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นรูปแบบพื้นฐานที่เน้นความเรียบง่าย รองรับตลาดหลักในทุกภูมิภาค

 


           >> Twin-engine Plug-in Hybrid สำหรับค่ายนี้ ชื่อ Twin-engine มาจากการใช้ เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า ร่วมกันขับเคลื่อนรถ ใช้พื้นฐานเดียวกับรถขับเคลื่อนล้อหน้าทุกประการ เพิ่มเติมด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งขั้นกลางระหว่างเครื่องยนต์กับเกียร์ รูปแบบการทำงานเช่นเดียวกับรถไฮบริดทั่วไป ชุดแบตเตอรี่ออกแบบเป็นรูปทรงแท่ง วางตามยาวในตำแหน่งอุโมงค์เพลากลาง เพื่อช่วยลดจุดศูนย์ถ่วง รวมทั้งการกระจายน้ำหนัก ระหว่างล้อหน้า กับล้อหลัง

 


           >> Electric Powertrain ในแพลตฟอร์ม ‘CMA’ เช่นเดิม เครื่องยนต์พร้อมชุดขับเคลื่อนถูกยกออก เสียบแทนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กกว่าและเบากว่า ประเด็นสำคัญคือ ต้องให้กำลังในการขับเคลื่อนรถไม่แตกต่างจากเครื่องยนต์ โดยน้ำหนักส่วนหน้ารถที่หายไป ถูกแทนด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แถมมีความจุสูงกว่ารุ่น Twin-engine รองรับการเดินทางแบบไร้มลพิษในระยะไกลยิ่งขึ้น ชุดแบตเตอรี่วางในส่วนของอุโมงค์เพลากลาง และถูกขยายปีกออกมาในแนวด้านข้างทั้ง 2 ฝั่ง จากนั้นเสริมด้วยแบตก้อนใหญ่ใต้เบาะนั่งหลัง ในตำแหน่งเดิมของถังน้ำมันเชื้อเพลิง


           >> Twin-engine All-wheel Drive ใช้พื้นฐานร่วมกับ Twin-engine Plug-in Hybrid เพิ่มเติมด้วยระบบขับเคลื่อน AWD จากการติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าเสริมเข้ามาอีก 1 ชุด สำหรับขับเคลื่อนล้อหลังโดยตรง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งถ่ายแรงขับเคลื่อนของรถทั้งคัน กรณีที่ล้อหน้าเกิดอาการลื่นจากสภาพผิวถนนแรงเสียดทางต่ำ เช่น ฝน โคลนเลน ทราย และหิมะ เป็นต้น


ภาพ และ ภาพยนตร์ : Volvo Car Group
เรื่อง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้