"McLaren 720S" 720 แรงม้า 0-200 กม./ชม. 7.8 วินาที (มี Clip)

1596 จำนวนผู้เข้าชม  | 


               McLaren 720S คือไฮเปอร์คาร์เจเนอเรชั่นที่ 2 โมเดลแรกของตระกูล Super Series จาก McLaren ค่ายนี้นับเป็นผู้ผลิตรถสมรรถนะสูงที่สมบูรณ์แบบมาจากโรงงาน ทั้งหมดเป็นการถ่ายทอด Know-how จากรถแข่งมาสู่รถถนน โดยโมเดลล่าสุด 720S เปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Geneva International Motor Show ครั้งที่ 87 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-19 มีนาคม 2560

 


          McLaren 720S ใช้เครื่องยนต์รหัส ‘M480T’ เป็นขุมพลัง V8 ขนาด 4.0 ลิตร ใช้อะลูมินัมอัลลอยทั้งเสื้อสูบและฝาสูบ ระบบเพลาราวลิ้น DOHC 32 วาล์ว พร้อมระบบ Dual VVT (Variable Valve Timing) หรือวาล์วแปรผันทั้งฝั่งวาล์วไอดีและวาล์วไอเสีย ทั้งบล็อกใช้ชิ้นส่วนใหม่กว่า 41% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ 3.8 ลิตร ตัวเก่าที่กวาดรางวัลเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมมาแล้วจากหลายสำนัก

          ‘M480T’ มาพร้อม Twin-turbo โดยเทอร์โบแต่ละตัวจะรับไอเสียจากท่อร่วมไอเสียแต่ละฝั่ง อากาศที่ผ่านการเพิ่มแรงดันจากเทอร์โบจะถูกส่งไประบายความร้อนที่อินเตอร์คูลเลอร์แบบฝั่งใครฝั่งมัน ก่อนส่งอากาศอัดความหนาแน่นสูง ไปร่วมตัวกันที่ท่อร่วมไอดี รอผสมกับละอองน้ำมันเชื้อเพลิงตามจังหวะการจุดระเบิด ขุมพลังของ 720S ผลิตแรงม้าได้ 720 PS (710 bhp) ที่ 7,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 770 Nm ที่ 5,500 รอบ/นาที

 


          เครื่องยนต์วางกลางลำ ขับเคลื่อนล้อหลัง ชุดเกียร์ใน 720S เป็นแบบ 7 สปีด ‘คลัตช์คู่’ การทำงานของเกียร์ควบคุมด้วยซอร์ฟแวร์ SSG (Seamless Shift Gearbox) ช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วและต่อเนื่อง แถมท้ายด้วยฟังก์ชั่น Pre-cog รับหน้าที่จับสัมผัสที่ผู้ขับกระทำกับ Paddle Shift หลังพวงมาลัยทั้ง 2 ฝั่ง โดยระดับและความเร็วในการกด Paddle จะถูกแปรเปลี่ยนไปเป็นการปรับระยะฟรีโหลดในการกดคลัตช์ ส่งผลต่อเนื่องไปยังความเร็วในการทำงานของคลัตช์ สร้างความแตกต่างในการคอนโทรลคลัตช์ ได้ใกล้เคียงการเหยียบคลัตช์ของผู้ขับ

          อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. McLaren 720S ใช้เวลา 2.9 วินาที เหยียบคันเร่งต่อจนผ่าน 200 กม./ชม. ใช้เวลา 7.8 วินาที ถ้าถนนยังว่างพอ คุณสามารถผ่านหลัก 300 กม./ชม. ด้วยเวลา 21.4 วินาที ท็อปสปีดไปหยุดอยู่ที่ 341 กม./ชม. ขณะที่ตัวเลข CO2 ถูกกดไว้ในระดับต่ำเพียง 249 กรัม/กิโลเมตร

 


          ความเหนือชั้นของรถถนนจาก McLaren ทุกรุ่น อยู่ที่เรื่องของแฮนด์ลิ่ง ซึ่งเป็นคำตอบที่บ่งบอกถึงฝีมือในการพัฒนาแชสซีของค่ายนี้ โครงสร้างท่อนหลักของ 720S เป็นส่วนของห้องโดยสาร มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘MonoCage II’ (เจเนอเรชั่นที่ 2) เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ชิ้นใหญ่ ขณะที่โครงสร้างท่อนหน้าและท่อนหลังเป็นอะลูมิเนียม ซึ่งทำหน้าที่เป็นจุดยึดให้กับอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ เครื่องยนต์, ชุดเกียร์ และช่วงล่างแบบปีกนกคู่ทั้ง 4 ล้อ โดยโครงสร้างของระบบกันสะเทือนยังคงเป็นอะลูมิเนียม เพื่อช่วยลดน้ำหนักใต้สปริง

          ทีมวิศวกร McLaren ให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับเรื่อง ‘แอร์โร่ไดนามิค’ จากองค์ความรู้ด้านอากาศพลศาสตร์บนตัวถังของ F1 ที่ตนเองเชี่ยวชาญ เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการลดน้ำหนัก นอกจาก ‘MonoCage II’ คาร์บอนไฟเบอร์ยังถูกนำมาใช้กับหลายชิ้นส่วนทั้งตัวถังภายนอก และวัสดุตกแต่งภายในห้องโดยสาร กระทั่งน้ำหนักทั้งคันของ McLaren 720S อยู่ที่เพียง 1,283 กิโลกรัม เท่านั้น

 

 

ภาพ และภาพยนตร์ : McLaren Automotive Limited
เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้