BMW R 1200 GS xDrive Hybrid มอเตอร์ไซค์ไฮบริดรุ่นแรกของโลก ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน All-wheel Drive (2 ล้อ)

2395 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          ห้อยท้ายด้วย คำว่า ‘Hybrid’ หมายถึง การใช้ ‘มอเตอร์ไฟฟ้า’ สำหรับขับเคลื่อนรถร่วมกับเครื่องยนต์ และสำหรับ ‘xDrive’ เป็นชื่อระบบขับเคลื่อนแบบ AWD (All-wheel Drive) ที่ถูกใช้เพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายทอดแรงม้าและแรงบิด ในสภาพผิวถนนที่เปียกลื่นในรถยนต์ จากค่าย BMW ทั้ง 2 ระบบข้างต้น ได้รับการพัฒนามาใช้เป็นครั้งแรกของโลกในมอเตอร์ไซค์ และมอเตอร์ไซค์รุ่นที่พร้อมที่สุด สำหรับทดสอบนวัตกรรมใหม่แกะกล่องนี้ ได้แก่ ‘BMW R 1200 GS’



          ‘R 1200 GS’ เป็นมอเตอร์ไซต์กลุ่มเอ็นดูโร่สายไฮเทค เกิดจากความมุ่งมั่นพัฒนาของทีม R&D จาก BMW Motorrad วัตถุประสงค์เพื่อสร้าง “เอ็นดูโร่ที่ดีที่สุดในโลก” ไม่ได้เก่งเฉพาะเพียงแค่ทางฝุ่น แต่บนไฮเวย์ รวมทั้งการขับขี่ในสไตล์ทัวร์ริ่ง ‘R 1200 GS’ ผ่านการพิสูจน์มาอย่างเข้มข้น ว่าทำได้โดดเด่นไม่เป็นรองทัวร์ริ่งไบค์สายพันธุ์แท้ สำหรับรถต้นแบบ ‘R 1200 GS xDrive Hybrid’ เป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์แบบ เพื่อลดข้อจำกัดในการลุยทุกรูปแบบ ขณะเดียวกัน เพื่อให้ได้ระบบความปลอดภัยในการขับขี่ครบถ้วนแบบ 360 องศา

          องค์ประกอบพื้นฐานของ ‘R 1200 GS xDrive Hybrid’ ถูกยกมาจาก ‘R 1200 GS’ ทั้งหมด จุดแตกต่างที่เปิดเผยออกมา จะเป็นการฝังมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 33 kW (45 hp) ไว้ที่ดุมล้อหน้า (wheel-hub e-Drive system) โดยมอเตอร์ที่ดุมล้อ จะทำหน้าที่ได้ทั้ง “electric motor” และ “generator” เพื่อใช้ล้อหน้าช่วยขับเคลื่อนรถ หรือ ชาร์จไฟป้อนกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ได้ เช่นเดียวกับรถไฮบริด โดยมอเตอร์ชุดนี้จะมีน้ำหนักเพียง 880 กรัม เท่านั้น


BMW R 1200 GS xDrive Hybrid


          ขณะที่เครื่องยนต์ 2 สูบ นอนยัน (Boxer Engine) เป็นขุมพลังระดับตำนานจาก BMW Motorrad ถูกยืมมาแบบยกชุด ขนาดความจุ 1,170 ซีซี ใช้ระบบระบายความร้อนใช้แบบผสมผสานทั้งแบบน้ำและอากาศ เพื่อรองรับการใช้งานในภูมิภาคร้อนจัด เป็นการบริหารจัดการความร้อนระหว่างแบบ Liquid Cooling (น้ำ) กับ Air Cooling (อากาศ) ซึ่งอยู่ในสัดส่วน 35:65



          เครื่องยนต์บล็อกนี้ใช้อัตราส่วนกำลังอัด 12.5:1 ผลิตแรงม้าได้ 92 kW (125 hp) ที่ 7,750 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 125 Nm ที่ 6,500 รอบ/นาที โดยแรงบิดกว่า 75% หรือราว 95 Nm จะมีมาให้ใช้งานตั้งแต่รอบเครื่องเพียง 2,000 รอบ/นาที นับว่าต่ำมากหากเทียบกับเครื่องยนต์ในรถมอเตอร์ไซค์ด้วยกัน แรงบิดในรอบต่ำเป็นวัตถุประสงค์พื้นฐานในการออกแบบ เพื่อให้ ‘R 1200 GS’ ขับขี่เดินทางไกลได้อย่างนุ่มนวล และเครื่องยนต์มีกำลังสำรองอย่างเหลือเฟือสำหรับการขับขี่ในรูปแบบเอ็นดูโร่ด้วย




          เมื่อรวมกำลังระหว่าง มอเตอร์ไฟฟ้าที่ดุมล้อหน้า กับเครื่องยนต์  กำลังจากระบบไฮบริดของ ‘R 1200 GS xDrive Hybrid’ มาเต็ม ๆ ถึง 125 kW (170 hp) สำหรับการขับขี่ในรูปแบบ AWD (All-wheel Drive) หรือ 2WD (Two-wheel Drive) สามารถทำได้ทั้งรูปแบบอัตโนมัติ (ตามสภาพการขับขี่) และรูปแบบเมนนวล ที่นักบิดสั่งการมาจาก สวิตช์บนแฮนด์เดิ้ลบาร์ฝั่งซ้ายมือ




          ทีมวิศวกร BMW Motorrad ได้นำ ‘R 1200 GS xDrive Hybrid’ ไปทดสอบวิ่งในสภาพอากาศหนาวจัดบริเวณขั่วโลกเหนือ ระดับ -56 องศาเซลเซียส การขับเคลื่อนของล้อหน้า เสริมการขับเคลื่อนของล้อหลัง ช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะในสภาพผิวถนนที่ฉาบไว้ด้วยหิมะได้อย่างน่าทึ่ง ตัวรถที่ใช้ยางในรูปแบบ All-season ยังสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้แม้ในสภาพหิมะลึกถึง 1.25 เมตร

          ทีมพัฒนา ‘BMW R 1200 GS xDrive Hybrid’ ไม่ได้สร้างเอ็นดูโร่ไฮบริด พร้อมระบบ Two-wheel Drive โมเดลแรกของโลกขึ้นมาเล่น ๆ แต่ตัวรถจะพร้อมจำหน่ายภายในครึ่งปีหลังของปี 2017 นี้ด้วย

หมายเหตุ : ภาพของ BMW R 1200 GS xDrive Hybrid ที่ทางต้นสังกัดเปิดเผยออกมาจะมีเพียง 2 ภาพแรกเท่านั้น โดยภาพประกอบที่เหลือทั้งหมด จะเป็นของ BMW R 1200 GS โมเดลมาตรฐาน

ภาพ : BMW Group
เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้