BMW K 1600 GTL ปี 2017 ทัวร์ริ่งไบค์ตัวท็อปจาก BMW Motorrad

1488 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

          ความหรูหรา ความไฮเทค และความปลอดภัย จากทัวร์ริ่งไบค์ค่าย BMW ได้ถูกยกระดับขึ้นเทียบชั้นรถยนต์ภายใต้ตราสัญลักษณ์เดียวกัน ล่าสุดกับเรือธงประจำ BMW Motorrad อย่าง ‘K 1600 GTL’ ปี 2017 ถูกเปิดตัวมาพร้อมของเล่นล่าสุด ‘Intelligent Emergency Call’ เช่นเดียวกับรถยนต์ BMW ระบบนี้ทำหน้าที่ส่งสัญญาณ ‘SOS’ (พร้อมเสียงสนทนา) แจ้งศูนย์กลางกรณีที่รถประสบอุบัติเหตุ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะทราบตำแหน่ง พร้อมให้ความช่วยเหลือโดยทันที ผ่านเทคโนโลยี GPS

          สำหรับอุปกรณ์ความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกสบายอื่น ๆ ในการเดินทาง ‘K 1600 GTL’ มีติดตัวในระดับจัดเต็ม อาทิ ระบบป้องกันล้อล็อค ABS Pro, ระบบป้องกันการสลิปของล้อขับเคลื่อน Dynamic Traction Control: DTC, ไฟหน้า Xenon, มือจับและเบาะนั่งติดตั้งฮีตเตอร์ รองรับเมืองหนาว, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control, ระบบ Keyless Ride เพียงคุณมีกุญแจอยู่ในกระเป๋ากางเกง ก็สามารถสตาร์ทรถได้แล้ว, ระบบ Hill Start Control ช่วยขณะจอดหรือออกรถบนทางลาดชัน และเป็นครั้งแรกของโลก 2 ล้อ กับระบบ Adaptive Turning Light ปรับทิศทางลำแสงจากโคมไฟหน้า ให้สัมพันธ์กับรูปแบบและความเร็วในการเข้าโค้ง เพิ่มทัศนวิสัยในการมองเห็น จากการลดมุมอับของแสงไฟขณะรถอยู่ในโค้ง



          เฟรมหลักของ ‘K 1600 GTL’ ผลิตจากอัลลอยหล่อขึ้นรูป ใช้โครงสร้างในรูปแบบ ‘Bridge-type’ สำหรับเฟรมท่อนหลังเป็นอะลูมิเนียม ทุกองค์ประกอบให้ความสำคัญเป็นพิเศษในเรื่องการลดน้ำหนัก เฉพาะส่วนเฟรมหลัก ระบุน้ำหนักออกมาที่เพียง 16 กิโลกรัม ส่วนเฟรมท่อนหลัง มีน้ำหนักเพียง 4 กิโลกรัม โดยตัวเฟรมหลักรับหน้าที่หิ้วเครื่องยนต์ และเกียร์ ด้วยจุดยึดจำนวน 8 จุด

          ช่วงล่างเป็น Adaptive Suspension สามารถปรับรูปแบบการตอบสนองได้ตามน้ำหนักบรรทุก และความเร็ว ควบคุมการทำงานด้วยระบบ ‘Dynamic ESA’ (Electronic Suspension Adjustment) ซึ่งแบ่งการทำงานออกเป็น 2 โหมด คือ ‘Road’ และ ‘Dynamic’ โหมดแรกเป็น Fully Automated โช้คอัพปรับการทำงานโดยอัตโนมัติเต็มระบบ เน้นความสบายสูงสุด สำหรับทุกสภาพการขับขี่ ส่วนโหมด ‘Dynamic’ ฟีลลิ่งของช่วงล่าง จะเฟิร์มแน่นยิ่งขึ้น รองรับการขับขี่ในสไตล์สปอร์ต



          ทัวร์ริ่งไบค์ระดับ ‘K 1600 GTL’ ถูกออกแบบมาโดยเน้นพละกำลังในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะกำลังสำรองขณะเดินทางไกล วิศวกร BMW Motorrad ภูมิใจนำเสนอด้วยเครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ ความจุใหญ่โตถึง 1,649 ซีซี นับเป็นเครื่อง 6 สูบ ที่กะทัดรัดที่สุดในโลก จากความกว้างเพียง 555 มิลลิเมตร อยู่ในระดับเดียวกับเครื่องยนต์แถวเรียง 4 สูบ ในบิ๊กไบค์ทั่วไป เครื่องยนต์และเกียร์มีน้ำหนักรวมอยู่ที่ 102.6 กิโลกรัม

           เครื่องยนต์ใช้อัตราส่วนกำลังอัด 12.2:1 สร้างแรงม้าในระดับ 160 hp (118 kW) ที่ 7,750 รอบ/นาที พร้อมแรงบิด 175 Nm ที่ 5,250 รอบ/นาที โดยแรงบิดไม่น้อยกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ หรือประมาณ 152 Nm มีมาให้ใช้งานตั้งแต่รอบเครื่องต่ำเพียง 1,500 รอบ/นาที นั่นเป็นวัตถุประสงค์หลักในการออกแบบเครื่องยนต์ เพื่อให้ ‘K 1600 GTL’ ใช้เดินทางไกลได้อย่างนุ่มนวล และเครื่องยนต์มีกำลังสำรองอย่างเหลือเฟือ เมื่อต้องเร่งแซง



          ระบบไอเสียของ ‘K 1600 GTL’ ติดตั้ง Catalytic Converter แบบ 3 ทาง เน้นลดมลพิษจากการเผาไหม้ไม่แตกต่างกับเครื่องยนต์ในรถยนต์  BMW โดยชุดหม้อพักไอเสียสแตนเลส ขนาดความจุ 7.5 ลิตร ทั้ง 2 ข้าง มาพร้อม ‘วาล์วปรับระดับเสียง’ ปลดปล่อยเสียงคำรามจากปลายท่อได้แตกต่างกัน 6 ระดับ ตามรอบเครื่องยนต์



          ไบค์เกอร์สามารถเลือกรับฟีลลิ่งจากเครื่องยนต์ได้ 3 โหมด ได้แก่ ‘Rain’ สำหรับสภาพถนนแรงเสียดทานต่ำ เช่น ขณะฝนตก โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์จะเข้าไปควบคุมการส่งแรงบิดลงสู่ผิวถนนของล้อหลัง เพื่อให้ ‘K 1600 GTL’ ง่ายต่อการบังคับควบคุม, ‘Road’ สำหรับการขับขี่ทั่วไป และ ‘Dynamic’ เน้นการปลดปล่อยพลังจากเครื่องยนต์

          ‘K 1600 GTL’ ใช้เกียร์แมนวล 6 สปีด มาพร้อมชุดคลัตช์เปียก (Multi Plate Wet Clutch) จำนวน 10 แผ่น เบาแรงในการบีบคลัตช์ด้วยระบบไฮดรอลิค แรงม้าและแรงบิดจากเครื่องยนต์ จะถูกส่งผ่าน ‘เพลา’ เพื่อไปขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งระบบส่งกำลังรูปแบบนี้ นับเป็นเอกลักษณ์ของทัวร์ริ่งไบค์จาก BMW มาอย่างยาวนาน

ภาพ : BMW Group
เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้