AUDI Q8 Concept ว่าที่ Plug-in Hybrid-SUV พิกัดใหญ่สุด จากค่ายสี่ห่วง

1597 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          สำหรับรถในกลุ่ม SUV จากค่าย AUDI ปัจจุบันจะมีรุ่น Q7 เป็นพี่ใหญ่ (รุ่นน้องไล่เรียงตามลำดับ ได้แก่ Q5, Q3 และ Q2) จากความยาวตัวถังในระดับ 5 เมตร ของรถต้นแบบ Q8 ที่ใกล้เคียงกับ Q7 จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า ทั้งคู่อาจใช้ ‘เพลทฟอร์ม’ หรือพื้นฐานโครงสร้างร่วมกัน ความแตกต่างหลัก ๆ ของทั้ง 2 โมเดล จึงอยู่ที่เรื่องของดีไซน์ ซึ่ง Q8 Concept จะเน้นความสปอร์ต และยังเป็น Full-size SUV ที่ออกแบบห้องโดยสารมาเพียง 2+2 ที่นั่ง สำหรับการเดินทางในระดับ First-class ของบุคคลพิเศษ มากกว่าที่จะเน้นรองรับสมาชิกทุกคนในครอบครัวเหมือน Q7 (7 ที่นั่ง) เพราะฉะนั้น Q8 Concept จึงเป็นรถต้นแบบเซกเม็นต์ใหม่ ที่จะถูกแตกไลน์ออกมาในอนาคต เพื่อให้ตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ สามารถเข้าถึงความต้องการอันหลากหลายของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น



          รถต้นแบบ Q8 มาพร้อมมิติ ความยาว ความกว้าง และความสูง ที่ 5.02, 2.04 และ 1.7 เมตร ตามลำดับ แม้จะเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่ แต่ทีมออกแบบใช้ดีไซน์ในสไตล์ Avant ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถแวนจาก AUDI พื้นผิวบนตัวถังเน้นความหนักแน่นประหนึ่งมัดกล้าม ทีมดีไซน์เนอร์ใช้ C-pillars ที่หนาเป็นพิเศษ ซึ่งเป็นอิทธิพลทางการออกแบบจาก AUDI ตัวแรงในอดีต ขณะที่ช่วงท้ายของหลังคามีสโลปที่มากกว่ารถ SUV ทั่วไปเล็กน้อย พร้อมประตูบานหลังในรูปแบบรถแฮทช์แบค

          ห้องโดยสารมาในสไตล์เรียบหรู และดูล้ำสมัย แม้จะเป็นรถ SUV ที่มีพื้นที่ห้องโดยสารเหลือเฟือ แต่เบาะนั่งถูกออกแบบมาเพียง 4 ตำแหน่ง คอนโซลหน้าจัดเต็มเรื่องความไฮคลาส มีขนาดใหญ่  และดูรับกับคอนโซลกลางในรูปแบบเดียวกันได้อย่างลงตัว การสั่งการอุปกรณ์ต่าง ๆ รอบตัวผู้ขับ ใช้ในรูปแบบสัมผัส เป็นแบบเดียวกับการใช้แท็บเล็ต รองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เบาะนั่งคู่หลัง คั่นด้วยคอนโซลกลาง พร้อมแป้นควบคุมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ถูกแยกออกมาโดยเฉพาะ



          ระบบไฮบริดของ Q8 Concept มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน (Internal Combustion Engine) เป็น ‘ต้นกำลังหลัก’ ใช้ขุมพลัง ‘3.0 TFSI’ ให้กำลัง 245 kW หรือราว 333 hp พร้อมแรงบิด 500 Nm และมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 kW หรือ 134 hp ให้แรงบิด 330 Nm เป็น ‘ต้นกำลังเสริม’ แรงม้ารวมจากระบบไฮบริด อยู่ที่ 330 kW หรือ 443 hp ส่วนแรงบิดสูงสุดมาเต็มในระดับ 700 Nm

          มอเตอร์ไฟฟ้าวางในตำแหน่งขั้นกลาง ระหว่างเครื่องยนต์ กับกระปุกเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ส่วนท้ายของเกียร์เป็นชุด Transfer Case ของระบบ AWD ประจำค่ายนี้ ที่ใช้ชื่อ ‘Quattro’ ทำหน้าที่จัดสรรแรงม้าและแรงบิดในการขับเคลื่อนระหว่างล้อหน้า และล้อหลัง ให้สัมพันธ์กับรูปแบบในการขับขี่



          แม้จะมีน้ำหนักตัวกว่า 2 ตัน แต่สมรรถนะของรถต้นแบบ Q8 ไม่ธรรมดา เมื่อแบตเตอรี่ลิเทียม-อิออน ขนาด 17.9 kWh (วางอยู่เหนือเพลาหลัง) เต็ม 100% รถสามารถขับเคลื่อนรถแบบไร้มลพิษได้ไกลถึง 60 กิโลเมตร (ระยะจะลดลงตามพฤติกรรมในการใช้คันเร่ง) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 5.4 วินาที ท็อปสปีดถูกระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมไว้ที่ 250 กม./ชม. อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 43.48 กิโลเมตร/ลิตร ขณะที่ค่า CO2 ต่ำเพียง 53 กรัม/กิโลเมตร เท่านั้น

ภาพและภาพยนตร์ : AUDI AG
เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้