ทดลองขับ AUDI หลากหลายรุ่น บนเส้นทาง กทม.-หัวหิน-กทม.

1314 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โดย...อัฐฒา นายเรือ


          บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์  เอาดี้ ในประเทศไทย จัดงาน Audi Hua Hin Press Trip บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-หัวหิน-กรุงเทพฯ โดยการเดินทางครั้งนี้เราจะได้สัมผัสรถยนต์ คิว2, คิว3, คิว7, เอ4, เอ5 และทีที

          ที่ผ่านมา บริษัททุ่มงบกว่า 1,000 ล้านบาท  สำหรับการปั้นธุรกิจ เอาดี้ ในประเทศไทย โดยเปิดโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการรถยนต์ เอาดี้ แห่งแรก ภายใต้ชื่อ Audi New Petchburi บนเนื้อที่กว่า 3 ไร่ บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่

          นอกจากนี้ บริษัทยังเดินเกมรุกด้วย 3 แนวทางหลัก ได้แก่ After sales service focus หรือการให้ความสำคัญด้านบริการหลังการขาย ทางบริษัทเองมีนโยบายชัดเจนอยู่แล้วในเรื่องของการดูแลลูกค้าที่ใช้รถ เอาดี้ ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นฐานลูกค้าเดิมที่ใช้รถเอาดี้อยู่แล้ว หรือแม้แต่ฐานลูกค้าใหม่ต่อจากนี้ และสุดท้าย Network strategy โดยเน้นการทำตลาดในเชิงรุก เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด มีแผนที่จะให้ลูกค้ามี Peace of Mind ในเรื่องของโชว์รูมและศูนย์บริการที่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ดังนั้น ภายในปีนี้เราจึงมีแผนที่จะเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มอีก 3 แห่ง

          หลังจากที่ได้ฟังบรรยายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเส้นทางทดลองขับกันเรียบร้อยแล้ว เราออกเดินทางช่วงแรก จากโชว์รูมเพชรบุรีตัดใหม่ไปยังแยกวังมะนาว จ.เพชรบุรี ระยะทางประมาณ 100 กม. เราได้ เอาดี้ เอ4 45 ควอตโตร มาลองขับกัน

 


          สำหรับรุ่น เอ4 45 TFSI ควอตโตร เอสไลน์ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 252 แรงม้าแรงบิดสูงสุด 370 นิวตัน-เมตร ที่ 1,600-4,500 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติแบบ S TRONIC 7 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.8 วินาที ขนาดยาง 245/40-18 พิเศษด้วยระบบเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Bang & Olufsen พร้อมระบบเสียง 3 มิติ พร้อมลำโพง 19 ตำแหน่ง ราคาตั้งไว้ที่ 3,149,000 บาท

 


          จากการที่ได้ลองขับมา เอาดี้ เอ4 ควอตโตร ตัวทอป นี้เป็นรถที่ขับสบาย แต่มีอัตราเร่งที่รวดเร็ว ทันใจ พละกำลังระดับ 252 แรงม้า เหลือเฟือสำหรับการเดินทางไกล ระบบรองรับออกแนวสปอร์ตแต่ยังนั่งสบายแม้ในยามที่ต้องนั่งเป็นเวลายาวนาน ภายในตกแต่งได้สวยงามแตกต่างไปจากบรรดาคู่แข่งสัญชาติเดียวกันค่อนข้างมากทีเดียว มีระบบ drive select ปรับการตอบสนองของเครื่องยนต์ ระบบส่งกำลัง และพวงมาลัย ได้หลายรูปแบบ เช่น Efficiency, Comfort, Auto, Dynamic และ Individual ระบบเบรกไว้ใจได้ในยามขับที่ความเร็วสูง จากเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด มีในช่วงเกียร์สุดท้ายมีอัตราทดค่อนข้างต่ำ ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ใช้รอบอยู่แค่ 1,800 รอบต่อนาที เร่งขึ้นไปถึง 160 กม./ชม. ใช้อยู่ 2,500 รอบต่อนาที ถือว่าต่ำมากทีเดียว มีผลให้อัตราการสิ้นเปลืองในการเดินทางไกลที่ค่อนข้างเร็วโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 12-13 กม./ลิตร แลกกับม้า 252 ตัวถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี แถมมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อมาให้เพื่อความมั่นใจในการขับขี่ด้วยความปลอดภัยสูงสุด

          เราเดินทางถึงจุดพักรถปั๊มน้ำมันแถววังมะนาวอย่างรวดเร็ว ก่อนจะเปลี่ยนบุคลิกมาขับรถสปอร์ต เอาดี้ ทีที คูเป้ 230 แรงม้ากัน

 


          เอาดี้ ทีที 45 คูเป้ TFSI ควอตโตร เอสไลน์ ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ (DOHC) 4 สูบแถวเรียง พร้อมระบบจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (Direct Injection) ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Quattro พร้อมเกียร์ s tronic  6 จังหวะ พร้อมระบบปรับไฟฟ้าที่เบาะนั่งคู่หน้า ยางขนาด 225/50-17 ตั้งราคาพิเศษไว้ที่ 3,199,000 บาท

         รถสปอร์ตขนาดเล็กคันเดียวในการทดสอบครั้งนี้ ที่ให้ความเร้าใจในการขับขี่สูง อัตราเร่งจัดจ้าน พวงมาลัยคม การตอบสนองเป็นไปอย่างรวดเร็ว ภายในค่อนข้างแคบ แต่ล้ำสมัยด้วยจอแสดงผลข้อมูลแบบ Audi Virtual Cockpit เบาะนั่งหุ้มหนังสลับ Alcantara โหมดการขับ Drive Select แบบ Individual แยกปรับได้ทั้งเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง, พวงมาลัย, ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และเสียงเครื่องยนต์ โดยสามารถเลือกได้ 3 แบบ คือ Comfort, Auto และ Dynamic

          รถรุ่นนี้คงจะถูกใจวัยรุ่นและผู้ที่ต้องการรถที่คล่องตัว ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วทันใจ ในราคาที่ถือว่าคุ้มค่าจริง ๆ กับรถสปอร์ตระดับนี้ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเท่าที่ลองขับขี่กันค่อนข้างเร็วอยู่ที่ประมาณ 12 กม./ลิตร

 


          สำหรับผู้ที่ชอบรถสปอร์ตโฉบเฉี่ยว แต่ยังต้องการความสะดวกสบายคงต้องไปเล็งไว้ที่ A5 ครับ เราถึงจุดหมายที่พักในค่ำคืนนี้ด้วยความรวดเร็วกว่าการเดินทางมาหัวหินในหลาย ๆ ครั้ง หลังจากพักผ่อนสักครู่ เวลายังพอมี เลยขอนำรุ่นที่ยังไม่ได้ลองมาขับดูในเวลาสั้น ๆ กับทาง 6 เลนตรงยาวหน้าโรงแรมแถบชะอำกันครับ

 


          เราได้นำ คิว2 35 TFSI มาลองขับดู เป็นครอสโอเวอร์ขนาดตัวเล็กกะทัดรัด เป็นรถที่ติดตั้งเครื่องยนต์ขนาดแค่ 1.4 ลิตร 150 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-3,500 รอบ/นาที เกียร์แบบอัตโนมัติ 7 สปีด อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8.5 วินาที ยางขนาด 215/55-17 ตั้งราคาไว้ที่ 2,299,000 บาท

          คิว2 เป็นรถอเนกประสงค์ที่มีขนาดตัวกะทัดรัด ให้ความคล่องตัวสูง เหมาะมากสำหรับการใช้งานในเมือง แต่เรามาลองวิ่งกันบนทางหลวงที่ความเร็ว 100-140 กม./ชม. รถคันนี้ให้การตอบสนองดี แม้ว่าเป็นรถเล็กแต่ระบบรองรับเซ็ตได้แน่นหนึบ ไม่ย้วยหรือควบคุมยาก ให้ความปลอดภัยและมั่นใจสูง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกให้มาครบ เป็นรถที่ขับสนุกในราคาที่น่าสนใจทีเดียว แถมลูกเล่นไฟเรืองแสงในห้องโดยสารปรับเลือกได้ถึง 10 สีกันเลยทีเดียว

          หลังจากนั้นเราจึงเลือก เอ5 40 TFSI เอสไลน์ สปอร์ตหรู รูปทรงสวยงาม ที่เราหมายตาไว้ตั้งแต่ในโชว์รูม ตัวนี้เป็นไมเนอร์เชนจ์ของ เอ5 ที่ออกมาได้ระยะหนึ่ง ถือว่าเมืองไทยเอาเข้ามาจำหน่ายได้รวดเร็วทีเดียว

 


          เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 1,450-4,200 รอบ/นาที ระบบวาล์วแปรผัน (Audi Valvelift System) ให้การทำงานของวาล์วสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์อัตโนมัติ S Tronic 7 สปีด จอแสดงผลข้อมูลแบบพิเศษ Audi Virtual Cockpit เบาะนั่งหุ้มหนังสลับ Alcantara มาพร้อมระบบช่วยจอด (Park Assist) ยางขนาด 245/40-18 ตั้งราคาไว้ที่ 3,699,000 บาท ส่วนตัวท็อป 252 แรงม้า ควอตโตร ตั้งราคาไว้ที่ 4,299,000 บาท

          รถที่เรานำมาลองแม้ว่าจะเป็นตัวรองท็อปที่มีกำลังเพียง 190 แรงม้า ก็ถือว่าให้พละกำลังที่เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ขับสนุก อัตราเร่งดี ขับง่าย การควบคุมบังคับ การทรงตัวทำได้ดี แม้ว่าจะมีแพลทฟอร์มพื้นฐานใช้ร่วมกับ เอ4 แต่การเซ็ตรถทำให้ได้ความรู้สึกที่สปอร์ตกว่า เบาะนั่งจะลดต่ำลงใกล้พื้นมากกว่า แต่อารมณ์ในการตอบสนองทำได้ใกล้เคียงกัน โดยที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกราว 1 ล้านบาท เพื่อแลกกับรูปทรงสปอร์ตอันงดงามรวมไปถึงอุปกรณ์บางอย่างที่เพิ่มขึ้นมา

 


          วันรุ่งขึ้น เราเดินทางกลับสู่ โชว์รูมที่เพชรบุรีตัดใหม่ ด้วย เอ4 40 TFSI เอสไลน์ กัน รุ่นนี้ส่วนใหญ่จะคล้ายกันกับ เอ4 45 TFSI เพียงแต่กำลังมีแค่ 190 แรงม้า เครื่องยนต์ตัวเดียวกับ เอ5 ที่เราขับกันเมื่อวานนี้ อัตราเร่งใช้ได้ การใช้งานทั่วไปถือว่าเป็นรถที่ขับสบาย ฝีเท้าจัดจ้านเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป เราออกเดินทางกันตอน 9 โมงเช้า โดยสลับกับเพื่อนคนละครึ่งทางถนนยังค่อนข้างโล่ง ความเร็วส่วนใหญ่เราขับอยู่ที่ประมาณ 140 กม./ชม. รอบเครื่องต่ำ เราชอบปรับเซ็ตให้อยู่ในโหมด DYNAMIC ให้การตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ดี ระบบรองรับสปอร์ตแต่นุ่มนวล นั่งสบาย ไม่สะเทือนมากจนทำให้ความสนุกกลับกลายเป็นความน่าเบื่อ

 


          แค่ 2 ชั่วโมงเศษ ๆ เราก็มาถึงโชว์รูมเพชรบุรีตัดใหม่ ได้อย่างปลอดภัย อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12-13 กม./ลิตร จากการขับเร็วบ้าง ช้าบ้าง บางช่วงมีรถติดช่วงเข้าเมืองและบนทางด่วน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี เป็นรถที่สบายทั้งนั่งและเป็นผู้ขับ สมรรถนะพอตัว ตอบสนองการใช้งานได้ดี

          จบการทดลองขับ เอาดี้ หลากหลายรุ่นที่เราได้ขับกันอย่างเต็มอิ่ม เป็นรถที่น่าใช้มาก ราคารถนำเข้าจากการที่บริษัทแม่ให้การช่วยเหลือทำให้พอจะไปสู้คู่แข่งที่ประกอบในประเทศได้ แม้ว่าออฟชั่นบางตัวอาจขาดหายไปบ้าง แต่อุปกรณ์มาตรฐานและความปลอดภัยให้มาอย่างครบครันครับ    

          ขอขอบคุณ บริษัท ไมซ์สเตอร์ เทคนิค จำกัด ผู้นำเข้าและผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ เอาดี้ ในประเทศไทย ที่เปิดโอกาสให้ทางเราได้ทดลองขับรถหลากหลายรุ่นและให้การดูแลพวกเราเป็นอย่างดีตลอดการเดินทางในครั้งนี้ครับ

 

 



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้