JAGUAR I-PACE Concept ว่าที่ รถไฟฟ้าโมเดลแรกจาก JAG

1075 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          รถไฟฟ้าตัวต้นแบบ I-PACE ถูกออกแบบให้เป็นรถ SUV ขนาดกลาง 5 ที่นั่ง ในปี 2018 ผู้ผลิตสัญชาติอังกฤษอย่าง JAG พร้อมส่งเป็นรถไฟฟ้าโมเดลแรกของค่าย ความไม่ธรรมดาอยู่ที่สโลแกน “The Electric Performance SUV” ความหมายคือ แม้จะเป็นรถ SUV ที่เน้นการใช้งานอเนกประสงค์ แต่ทีมพัฒนาได้จัดเต็มในเรื่องของสมรรถนะ จากกำลังขับเคลื่อนไร้มลพิษที่แรงในระดับ 400 PS



          พื้นฐานโครงสร้าง หรือเพลทฟอร์มของ I-PACE ถูกสร้างขึ้นมาใหม่หมด เพื่อรองรับโครงสร้างของรถไฟฟ้าแท้ ๆ ไม่ได้ถูกดัดแปลงมาจากโครงสร้างของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ เหมือนในรถไฟฟ้าหลาย ๆ โมเดล ดังนั้นแบตเตอรี่แพ็ค ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใหญ่และหนักที่สุดของรถ จึงถูกวางไว้ในตำแหน่งที่ต่ำสุด ช่วยลดจุด C.G. ของรถทั้งคันลง ให้ประโยชน์ด้านการทรงตัว ทั้งทางตรงและในโค้ง แบตเตอรี่ได้รับการปกป้องเป็นอย่างดีจากเคสโลหะ พร้อมระบบซีลกันน้ำ ติดตั้งระบบหล่อเย็นแบบ Liquid-cooled เพื่อควบคุมอุณหภูมิ ให้ความเสถียรสูงสุดในการจ่ายกระแสไฟ รองรับการใช้งานทุกสภาวะอากาศ ทั้งร้อนจัด และเย็นจัด

 

 

          ห้องโดยสารของ I-PACE จึงดูกว้างขวางกว่ารถ SUV ทั่วไป พื้นห้องโดยสารราบเรียบ ไม่มีอุโมงค์เพลากลางเหมือน SUV ที่เราคุ้นเคย ส่วนนี้นับเป็นข้อได้เปรียบ สำหรับรถที่ถูกออกแบบมาเป็นรถไฟฟ้าโดยตรง ทีมออกแบบใช้ส่วนพื้นห้องโดยสารเป็นที่เก็บชุดแบตเตอรี่ ซึ่งจัดวางแบบเต็มพื้นที่ เพื่อให้รถไฟฟ้ามีพลังงานสำรอง สำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างไร้ปัญหา

 

 

          ระบบขับเคลื่อนมาในรูปแบบ AWD ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว สำหรับขับเคลื่อนล้อหน้าและล้อหลังโดยตรง มอเตอร์ไฟฟ้าใช้ know-how ทางเทคโนโลยีจากรถแข่ง FORMULAR E ของทีม JAGUAR เอง เป็นแบบ Synchronous (Permanent Magnet Electric Motors) มอเตอร์แต่ละตัวมีกำลัง 200 PS แรงบิดสูงสุด 350 Nm เพราะฉะนั้นกำลังรวมทั้งระบบของ I-PACE จะอยู่ที่ 400 PS พร้อมแรงบิดมหาศาลถึง 700 Nm

 

 

          I-PACE Concept ใช้ระบบขับเคลื่อน Electric All-wheel Drive จึงรองรับการใช้งานในทุกสภาพถนน อัตราเร่งจากแรงบิด 700 Nm จะถูกถ่ายทอดลงสู่ผิวถนนอย่างสมบูรณ์แบบ เน้นความนุ่มนวล แต่หนักแน่นไม่เป็นรองรถสปอร์ต การเพิ่มเพดานความเร็วปราศจากความล่าช้า และไร้รอยต่อ วิศวกร JAG เปิดตัวเลขอัตราเร่ง 0-60 ไมล์/ชั่วโมง ที่เวลาต่ำกว่า 4 วินาที

 

 

          แบตเตอรี่ใช้แบบ ลิเทียม-อิออน ขนาด 90 kWh ระยะในการใช้งานทดสอบตามมาตรฐาน European NEDC อยู่ที่ราว 500 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะที่บรรลุเป้าหมายตามที่วิศวกร JAG ต้องการ นั่นคือ เน้นการใช้งานในชีวิตประจำวัน ราววันละ 40-50 กิโลเมตร ดังนั้นการชาร์จไฟ 1 รอบ จะใช้งานได้ยาวนานเป็นสัปดาห์เลยทีเดียว สามารถแก้ไขข้อจำกัดของรถไฟฟ้ายุคเริ่มต้นได้อย่างลุล่วง สำหรับระบบการชาร์จไฟ หากชาร์จจากจุดชาร์จที่ใช้ไฟ DC ขนาด 50 kW แบตเตอรี่จะถึงระดับ 80% ภายในเวลา 90 นาที และเต็ม 100% ไม่เกิน 2 ชั่วโมง เท่านั้น

 


ภาพ-ภาพยนตร์ : JAGUAR LANDROVER
เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้