สถาบันโรคผิวหนัง เตือนอันตรายจากการสักผิวหนัง

2065 จำนวนผู้เข้าชม  | 

          การสักผิวหนัง เป็นรูปภาพที่สวยงาม เช่น รูปผีเสื้อ ดอกไม้ สัญลักษณ์ต่าง ๆ สีที่ใช้ในการสักส่วนมากเราจะเห็นว่าเป็นสีดำ ยกเว้นในรายที่สักเป็นรูปภาพต่าง ๆ เราจะเห็นว่ามีสีสันมากขึ้น เช่น เห็นมีสีแดง แทรกอยู่กับสีดำหรือสีเขียว ในความสวยงามนั้นมีอันตรายที่แอบแฝงซ่อนเร้นอยู่ด้วยเหมือนกัน เช่นเดียวกับกรณีนักศึกษาสาว มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่กำลังเป็นข่าว ทางสื่อต่าง ๆ เป็นอุทาหรณ์เตือนภัยให้กับผู้นิยมการสักที่ผิวหนัง



          แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ อันตรายจาการสักว่าสีที่ใช้ในสักทำให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้ แล้วเกิดเป็นผื่นหรือตุ่มแดง คันในตำแหน่งของรอยสัก ถ้าไม่ได้รับการรักษาหรือปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้ผื่นเห่อมากขึ้นได้ นอกจากนี้สีแดงที่ใช้ในการสักอาจก่อให้เกิดการแพ้เมื่อโดนแดดมาก ๆ หรือบ่อยครั้งได้ ในคนที่มีโรคผิวหนังอยู่เดิม เช่น โรคสะเก็ดเงิน อาจพบว่ามีผื่นของโรคสะเก็ดเงินขึ้นในตำแหน่งของรอยสักได้ อันตรายที่น่ากลัวอีกอย่างของรอยสักคือ การมีโอกาสติดโรคหรือติดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส จากการสักผิวหนัง โดยอาจเกิดจากการใช้เข็มที่ไม่สะอาดพอ หรือผ่านการทำให้ปลอดเชื้อที่ไม่ได้มาตรฐาน เชื้อโรคที่มีโอกาสติดต่อได้ เช่น เชื้อไวรัสตับอักเสบบี เชื้อวัณโรค โรคเรื้อน โรคเอดส์ ซึ่งในบางโรคสามารถรักษาให้หายขาดได้ แต่บางโรคก็ยังไม่มียารักษาหรือยาที่ใช้รักษายังอยู่ในขั้นทดลอง



          แพทย์หญิงพู่กลิ่น ตรีสุโกศล ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านบริการ สถาบันโรคผิวหนัง กล่าวเพิ่มเติม ดังนั้นก่อนการตัดสินใจสักผิวหนัง ควรชั่งน้ำหนักถึงผลได้ผลเสียที่อาจเกิดขึ้นได้จากการสักผิวหนังให้ดี เนื่องจากโอกาสเสี่ยงดังกล่าวยังพบได้ นอกจากนี้เมื่อเราเกิดไม่ชอบใจในรูปที่สักเอาไว้ หรือไม่ต้องการแล้ว การรักษาสามารถทำได้ แต่ต้องทำการรักษาต่อเนื่องกันหลายครั้ง เช่น การรักษาโดยการใช้เลเซอร์ ผลข้างเคียงจากการรักษาที่อาจพบได้ คือ การเกิดเป็นรอยแผลเป็นแดงนูน ที่เรียกว่า คีลอยด์ (Keloid) หรือบางครั้งผู้ป่วยทำการรักษาเองโดยใช้น้ำกรดกัดก็อาจจะทำให้เกิดเป็นรอยแผลเป็นดังที่กล่าวได้ ทำให้ต้องมาทำการรักษารอยแผลเป็นอีกครั้ง เสียเวลามากขึ้นกว่าเดิม เสียเงินค่ารักษา สู้เราหันมาใช้การเสริมความงามด้วยการใช้เครื่องสำอางแต่งหน้า เมื่อเสร็จธุระหรือไม่ต้องการก็สามารถล้างออกได้ โดยการใช้เพียงแค่ครีมล้างหน้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้