ASTON MARTIN Vantage ขีดสุดของความงาม 510 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. จัดมา 3.6 วินาที

1315 จำนวนผู้เข้าชม  | 


          ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติอังกฤษนาม ASTON MARTIN ได้เผยโฉมโมเดลใหม่ของ Vantage ซึ่งเป็นรถสปอร์ตยอดนิยมประจำค่ายอีกหนึ่งรุ่น สำหรับรุ่นพี่อย่าง DB11 นับเป็นโปรเจ็กต์แรกในการเข้าสู่ยุค Second Century ของ ASTON MARTIN และ New Vantage เป็นลำดับที่สอง ในยุคที่มีความเปลี่ยนแปลง ระดับปฏิวัติเทคโนโลยีในสายการผลิตรถสมรรถนะสูงของค่าย เพื่อให้สอดรับกับความเข้มงวดของมาตรฐานอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ที่มุ่งเน้นลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง การก่อมลพิษ และระบบความปลอดภัย



          Vantage ใช้ดีไซน์ภายนอกสวยล้ำ และคมกริบ ท่อนหน้ารถให้ความรู้สึกดุดันเช่นเดียวกับส่วนหัวของฉลาม DNA ทางการออกแบบโดยรวม ได้รับอิทธิพลมาจากรถต้นแบบตัวแรง Vulcan คงรูปแบบตัวถังคูเป้ 2+0 ที่นั่ง ใช้โครงสร้างแบบโมโนค็อกที่ขึ้นรูปจากอะลูมีเนียม ด้วยกรรมวิธี HFQ (Hot Form Quenched) จากนั้นเสริมด้วยเหล็กกล้าในจุดที่ต้องรับแรง การันตีในเรื่องความแข็งแกร่งที่ไม่เป็นรองโครงสร้างเหล็กดั้งเดิม ทว่าเบากว่ากันมากมาย ฝากระโปรงถูกออกแบบกับรับกระจังหน้า อันเป็นซิกเนเจอร์ของ ASTON MARTIN ดีไซน์ในรูปแบบ Clamshell หรือใช้ฝากระโปรงบานใหญ่ครอบคลุมไปถึงซุ้มล้อหน้า พร้อมการเปิดในลักษณะคล้ายเปลือกหอย



          New Vantage มาพร้อมมิติ ความกว้าง ความยาว ความสูง ที่ 2,153 (รวมกระจกมองข้าง) 4,465 และ 1,273 มิลลิเมตร ตามลำดับ รูปทรงของ Vantage จึงมีขนาดกะทัดรัดกว่า DB11 แบบสัมผัสได้ ตัวถังออกไปในแนวเตี้ย ล่ำ และกว้าง มีน้ำหนักตัวเพียง 1,530 กิโลกรัม เบากว่า DB11 ร่วม 240 กิโลกรัม



          ระบบแอร์โร่ไดนามิคบนตัวถัง Vantage ปราศจากชุดพาร์ทที่รกรุงรัง ทีมดีไซน์เนอร์ซ่อนท่อดักลมไว้ภายในตัวถัง มวลลมจากกระจังหน้าชิ้นเดียวขนาดใหญ่ จะถูกดักเข้ามาใช้ประโยชน์ในห้องเครื่อง จากนั้นจึงถูกระบายออกที่ Side Strake เป็นช่องลมหลังแนวอุโมงค์ล้อ สร้าง Down Force ช่วยกดล้อหน้าให้แนบสนิทไปกับพื้นถนนได้อย่างมหาศาล ขณะที่ด้านหลังสร้างแรงกดท้ายจากรูปทรงของตัวถัง นับตั้งแต่ซุ้มล้อที่ขยายออก ไล่เรียงไปจนถึงฝากระโปรงท้ายยกสูงทรงตูดเป็ด ซึ่งรับหน้าที่เป็นสปอยเลอร์หลังไปโดยอัตโนมัติ



          เครื่องยนต์ใช้บล็อกเดียวกับ DB11 รุ่นเครื่องยนต์ V8 ซึ่ง ASTON MARTIN ได้มาจากพันธมิตรนาม Mercedes-AMG เป็นเครื่องยนต์ตัวเดียวกับตัวแรง AMG GT บล็อก V8 Twin-turbo ใช้ปริมาตรกระบอกสูบ 3,982 ซีซี พร้อม Dual Single Scroll Turbochargers เมื่อมาประจำการใต้ฝากระโปรงหน้าของ DB11 และ Vantage ถูกเซ็ตอัพซอฟต์แวร์เพื่อลดดีกรีความแรงลงเล็กน้อย ปลดปล่อยแรงม้าในระดับ 503 bhp (510 PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 685 Nm ที่ 2,000-5,000 รอบ/นาที และเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด จาก ZF



          ขนาดของเครื่องยนต์เน้นความกะทัดรัด นั่นช่วยให้ตำแหน่งการวาง ถอยร่นเข้ามาชิดติดกับผนังห้องเครื่องได้มากยิ่งขึ้น เข้าสูตร Front Mid-mounted Engine และ Rear-wheel Drive เป็นการย้ายจุดศูนย์รวมของน้ำหนักให้ขยับมาอยู่หลังเพลาหน้า จากนั้นย้ายกระปุกเกียร์มาในตำแหน่งติดกับเพลาหลัง เครื่องยนต์กับกระปุกเกียร์ถูกเชื่อมต่อกันด้วยเพลากลางคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งครอบทับได้ด้วย Torque Tube อะลูมีเนียม

          การกระจายน้ำหนักของ Vantage จึงออกมาตามที่วิศวกรตั้งใจ ในระดับ 50:50 ให้การบังคับควบคุมเฉียบคมไม่แตกต่างจากซูเปอร์คาร์วางเครื่องวางกลางลำ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการจูนซอฟต์แวร์ ของระบบบังคับเลี้ยวที่ผ่อนแรงด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า (Electronic Power-assisted Steering) ให้ sensitive และแม่นยำมากกว่าเดิมด้วย



          ปิดท้ายด้วยเรื่องสมรรถนะของ New Vantage อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เคลมมาที่เวลา 3.6 วินาที และท็อปสปีด 314 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ในเมือง/เดินทาง/เฉลี่ย ที่ 6.9/12.19/9.52 กิโลเมตร/ลิตร และมีค่า CO2 ในระดับ 245 กรัม/กิโลเมตร

ภาพและภาพยนตร์ : ASTON MARTIN
เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้