RANGE ROVER SPORT P400e ปลั๊กอินไฮบริดสายลุย

2885 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

Range Rover Sport เป็น Premium SUV ที่ถูกเติมเต็มบุคลิกสปอร์ตจาก Range Rover เพียงแต่ความสปอร์ตไม่ได้มาแทนความหรูหราอย่างที่ควรจะเป็น ทีมออกแบบรวมจุดแข็งทั้ง 2 ส่วน เข้าไว้ใน Range Rover Sport ได้อย่างกลมกลืน เนื่องจากพื้นฐานตัวรถของ Range Rover Sport ใช้ร่วมกับ Range Rover ในทุกส่วน ทั้งคู่จึงเปิดตัวรุ่น Plug-in Hybrid ออกมาพร้อมๆ กันในชื่อรุ่น P400e


 


แม้ Range Rover Sport P400e จะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริด แต่คุณสมบัติในการลุยบนเส้นทาง off-road ซึ่งเป็นบุคลิกพื้นฐานประจำค่าย ยังคงมีอยู่ตามมาตรฐาน Land Rover จากเมืองผู้ดีทุกประการ P400e ใช้ระบบขับเคลื่อน เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า ค่า CO2 จากไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้น้ำมันเชื้อเพลิง ลดลงเหลือเพียง 64 กรัม/กิโลเมตร เท่านั้น

 

 



P400e ใช้เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Ingenium อันเลื่องชื่อจาก Jaguar Land Rover เป็นแบบแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร สร้างแรงม้าได้ที่ 300 PS ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 85 kW หรือ 116 PS ถูกติดตั้งไว้ภายในกระปุกเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด จาก ZF กำลังรวมจากระบบไฮบริดอยู่ที่ 404 PS พร้อมแรงบิดสูงสุด 640 Nm โดยแรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าจะแบบเต็มๆ ตั้งแต่มอเตอร์เริ่มหมุน ขณะรถออกตัวมอเตอร์จึงรับภาระไปแบบสบายๆ

 


ในโหมด EV ขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษ P400e ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ถูกส่งมาจากแบตเตอรี่ลิเทียม-อิออน แบบ High-voltage ขนาด 13.1 kWh เมื่อแบตเต็มรถทำระยะได้ไกล 51 กิโลเมตร สำหรับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. รถจะเริ่มออกตัวด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า และถูกเสริมแรงต่อด้วยเครื่องยนต์ จะใช้เวลาเพียง 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย สวยหรูในระดับ 35.71 กิโลเมตร/ลิตร ทั้งๆ ที่ P400e มีน้ำหนักตัวเปล่ากว่า 2 ตัน

 

ระบบขับเคลื่อน P400e มีให้เลือก 2 โหมด คือ ‘Parallel Hybrid’ ซึ่งถูกแบ่งย่อยออกไปเป็น SAVE โหมดนี้จะเน้นการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ เพื่อผลิต พร้อมทั้งสำรองพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่เอาไว้ใช้ในพื้นที่ที่เข้มงวดเรื่องมลพิษ และ PEO (Predictive Energy Optimisation) ระบบทำงานร่วมกับแผนที่อิเล็กทรอนิกส์ หรือ GPS ในการประเมินรูปแบบเส้นทางที่รถจะวิ่งผ่าน เพื่อให้การทำงานร่วมกับระหว่างเครื่องยนต์ กับมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลงได้มากที่สุด

 

สำหรับโหมดสุดท้าย คือ ‘EV’ (Electric Vehicle) เป็นการขับเคลื่อนแบบสี่ล้อ ที่เน้นความเงียบ และไร้มลพิษ ด้วยพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว วิศวกร Land Rover ทำให้การชาร์จไฟของรถกลุ่ม Plug-in Hybrid เป็นเรื่องง่ายๆ Wall Box ขนาด 32 แอมป์ รองรับการชาร์จไฟแบบรวดเร็ว แบตเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ ได้ภายใน 2 ชั่วโมง 45 นาที และหากชาร์จจากโรงรถด้วยไฟบ้าน 10 แอมป์ จะใช้เวลาราว 7 ชั่วโมงครึ่ง หรือเป็นการชาร์จทิ้งไว้ทั้งคืน เพื่อให้ Range Rover Sport P400e พร้อมใช้งาน สำหรับวันถัดไปนั่นเอง


 

ภาพและภาพยนตร์ : Jaguar Land Rover

เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้