เปิดมิติใหม่งานวิ่งผลัดเพื่อมิตรภาพสานสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น

557 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักพิมพ์ Mainichi และสถานีโทรทัศน์ RKB แห่งประเทศญี่ปุ่น ร่วมกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” (KRUNGSRI AYUTTHAYA KIZUNA EKIDEN 2018)  ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.61 ณ อุทยานประวัติศาสตรพระนครศรีอยุธยา เพื่อสานความสัมพันธ์อันดี 130 ปี ไทย-ญี่ปุ่น

นายสันติ ชุดินธรา รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ร่วมสนับสนุนการจัดการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 และเป็นการแข่งขันวิ่งระดับนานาชาติ เพื่อกระชับความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น โดยใช้เส้นทางโดยรอบอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาเป็นเส้นทางแข่งขันซึ่งเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้สัมผัสความร่มรื่น และความงดงามของโบราณสถานที่สะท้อนความเจริญรุ่งเรืองและวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นมรดกโลกของประเทศไทย 

ในปี 2560 ประเทศไทยได้มีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นกว่า 1.54 ล้านคน เกินเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ คิดเป็นอัตราการเติบโตร้อยละ 7.28 โดยคาดการณ์ว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 65,190 ล้านบาท ขณะที่การส่งเสริมการตลาดกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นนั้น ททท. เน้นสร้างการรับรู้ผ่านมุมมองใหม่ของประเทศไทยแก่นักท่องเที่ยวกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเน้นในกลุ่มผู้หญิงวัย 20-30 ปี กลุ่ม First Visit รวมถึงให้ความสำคัญกับกลุ่ม Sport Tourism ซึ่งการจัดกิจกรรมในปีนี้มุ่งเน้นแนวคิดเรื่องของสุขภาพและความงาม จึงถือได้ว่าเป็นการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ในมุมมองใหม่ๆ โดยการวิ่งเพื่อสุขภาพที่ได้ชมบรรยากาศยามเช้า

ภายในงาน ททท.สำนักงานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีการออกบูธ เพื่อแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ และนำเสนอผลิตภัณฑ์เสริมความงามและสุขภาพที่ผลิตจากภูมิปัญญาไทยและวัตถุดิบจากภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยคาดหมายว่าจะมีผู้สนใจเข้าร่วมงานทั้งนักวิ่งและกองเชียร์มากกว่า 2,000 คนที่จะได้ร่วมสัมผัสกีฬาแนวใหม่ที่ได้มาตรฐานในสถานที่ที่สวยงาม และมุ่งเป้าที่จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมประจำปีในปฏิทินของการกีฬาที่ทุกคนรอคอย


ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน  ลิมป์หวังอยู่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” ว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้จัดเตรียมงานพร้อมไว้ทุกด้าน ทั้งในด้านการจราจรโดยรอบอุทยานฯ มีการติดตั้งป้ายบอกเส้นทางให้เห็นได้อย่างเด่นชัด มีการปิดการจราจรบริเวณงาน 100% ตั้งแต่เวลา 6.00–9.00 น. เพื่อให้นักวิ่งได้สัมผัสบรรยากาศและชมทิวทัศน์ทั้งสองข้างทางได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่ออำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือและรักษาความปลอดภัยทั่วบริเวณงาน จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดการแข่งขันฯ ในครั้งนี้จะทำให้ชาวต่างชาติ รวมถึงคนไทยได้รู้จักและหลงรักจังหวัดพระนครศรีอยุธยามากยิ่งขึ้น

สำหรับด้านผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขันครั้งนี้ นายโนริอากิ โกโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง” นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกของกิจกรรมนี้เมื่อปีที่แล้วในโอกาสฉลองครบรอบ 130 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งโดยมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 1,700 คน จาก 400 กว่าทีม โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ธนาคารฯ ยังได้ร่วมมือกับภาครัฐ และเอกชนในหลากหลายแนวทางในการอนุรักษ์และพัฒนาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นจังหวัดบ้านเกิดของธนาคาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการอนุรักษ์โบราณสถานทางประวัติศาสตร์ซึ่งได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง

กิจกรรมการแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” ไม่เพียงแต่จะสะท้อนถึงความผูกพันของธนาคารที่มีต่อบ้านเกิด แต่ยังสะท้อนให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ระหว่างธนาคารกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของเราคือ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป หรือ “MUFG” ซึ่งเป็นกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ด้วยเหตุนี้ธนาคารฯ และ MUFG จึงมีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งกิจกรรมนี้ ซึ่งสื่อความหมายของคำว่า “คิซูน่า” ในภาษาญี่ปุ่นซึ่งแปลว่ามิตรภาพและความสามัคคีได้อย่างลึกซึ้ง


“เอกิเด้ง เป็นการแข่งขันวิ่งผลัดระยะไกลที่มุ่งเน้น “ความสามัคคี เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน” ผ่านสัญลักษณ์สายสะพาย “ทาซูกิ (TASUKI)” จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2460 เพื่อฉลองการครบรอบการย้ายเมืองหลวงจากเมืองเกียวโตไปยังเมืองโตเกียว สร้างความนิยมอย่างต่อเนื่องเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น และแพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ  ทั่วโลก

การแข่งขันวิ่งผลัด “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” เป็นการรวมพลังเหล่านักวิ่งแข่งขันเป็นทีมๆ ละ 4 คน โดยต้องมีนักวิ่งชาวไทย และชาวญี่ปุ่นอยู่ในทีม สัญชาติละ 1 คนเป็นอย่างน้อย โดยการส่งต่อสายสะพาย “ทาซูกิ” (TASUKI) ที่มีการติด Chip Timing เพื่อพิชิตระยะทางรวม 13.6 กิโลเมตร ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ ตลอดการแข่งขันจะใช้มาตรฐานการจับเวลาด้วยการใช้ระบบชิพ RFID Race Timing ที่ได้รับการยอมรับว่าตรงตามมาตรฐานสากล โดยจะยึดถือเวลา Finish Time เป็นเกณฑ์การตัดสิน นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมกิจกรรมสนุกสนานมากมายในสไตล์ไทย-ญี่ปุ่น รับสมัครจำกัดเพียง 400 ทีมเท่านั้น

การแข่งขัน “กรุงศรีอยุธยา คิซูน่า เอกิเด้ง 2018” (KRUNGSRI AYUTTHAYA KIZUNA EKIDEN 2018) จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.61 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ภายในงานยังประกอบด้วยศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของทั้งสองประเทศ ทั้งการแสดงมินิคอนเสิร์ตจากกลุ่มไอดอล BNK48, อาหารเพื่อสุขภาพ “KIZUNA Don” ซึ่งเป็นเมนูพิเศษที่สร้างสรรค์ขึ้น โดย Thai Nippon Foods ผู้สนับสนุน นำมาเสิร์ฟให้นักวิ่งสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ, อาหารพื้นบ้าน, ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความสวยงาม และกิจกรรมอีกมากมายตลอดงาน รวมทั้งยังได้ร่วมสนุกเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมออกร้านจากผู้สนับสนุนมากมายเพื่อให้นักวิ่งและครอบครัวได้มีความสุข และสานสัมพันธ์อันดีเป็นหนึ่งเดียวกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้