Polestar 1 โมเดลแรกจากค่ายใหม่ Polestar โดย Volvo

1018 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

 

Volvo แตกไลน์รถไฮบริด รวมทั้งรถไฟฟ้าในอนาคต ด้วยแบรนด์ใหม่นาม Polestar ใช้ฐานการผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ และรถโมเดลแรกของค่ายพร้อมเปิดตัวช่วงกลางปี 2019 จะใช้ชื่อรุ่น Polestar 1 เป็นรถคูเป้ 2 ประตู 2+2 ที่นั่ง ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Volvo Drive-E ซึ่งเป็นระบบไฮบริด เครื่องยนต์ + มอเตอร์ไฟฟ้า กำลังรวมของระบบสูงถึง 600 hp พร้อมแรงบิดมหาศาล 1,000 Nm ต้นสังกัดประมาณการว่า Polestar 1 จะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 500 คัน/ปี



ทีม R&D จาก Volvo พัฒนาแพลตฟอร์มสหกรณ์ใช้ครั้งแรกใน 90 Series ซึ่งเป็นรถเซ็กเมนต์สูงสุดของค่าย ในชื่อแพลตฟอร์ม ‘SPA’ (Scalable Product Architecture) โดย Volvo ส่งรถลงตลาดมาแล้ว 4 โมเดล ได้แก่ XC90 Mk. II, S90, V90 และ V90 Cross Country เดิมทีบรรดากูรูวิเคราะห์ว่า อาจจะมี C90 ซึ่งเป็นรถคูเป้ ระดับพรีเมี่ยมตามออกมาภายใต้แบรนด์ Volvo เพราะว่าปล่อยรถต้นแบบ Concept Coupe ออกมาโชว์ตัวแล้ว ทว่าสุดท้ายรถในรูปแบบ Grand Tourer Coupe ตกมาอยู่ที่ค่ายน้องใหม่ Polestar ในชื่อรุ่น Polestar 1 ที่ยังคงพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม ‘SPA’ เช่นเดิม



 
S90 ซึ่งเป็นรถซีดานพิกัดหรูหราจาก Volvo มีความยาว 5.15 เมตร เมื่อเทียบกับตัวถังคูเป้ของ Polestar 1 จะมีความยาวรวมอยู่ที่ 4.5 เมตร ความยาวที่หายไปหลักๆ มาจากระยะฐานล้อ (Wheelbase) ที่ลดลง 320 มิลลิเมตร และท้ายรถที่สั้นลงอีก 200 มิลลิเมตร แพลตฟอร์ม ‘SPA’ ของ Polestar 1 ใช้รูปแบบ ‘Twin-engine All-wheel Drive’ คำว่า Twin-engine มาจากการใช้ต้นกำลังทั้ง 2 ประเภท (เครื่องยนต์+มอเตอร์ไฟฟ้า) ในการขับเคลื่อนรถ เครื่องยนต์ Drive-E รับหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้า ขณะที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอีก 2 ตัว สำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หลัง (Double Electric Rear Motors)

 



Polestar 1 จึงเป็นรถ Plug-in Hybrid ขับเคลื่อนแบบ AWD มอเตอร์ไฟฟ้าคู่หลัง ทำงานในลักษณะ on-demand พร้อมเสริมแรงขับเคลื่อนในเสี้ยววินาที หากล้อหน้าเกิดการสลิป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะในทุกสภาพผิวถนน รวมทั้งการขับขี่ที่เน้นสมรรถนะสุงสุด แบตเตอรี่ออกแบบแยกเป็น 2 ชุด ชุดแรกเป็นรูปทรงแท่ง วางแนวยาวในตำแหน่งอุโมงค์เพลากลาง วัตถุประสงค์เพื่อสมดุลน้ำหนัก ระหว่างเพลาหน้า และเพลาหลัง ส่วนชุดที่สองเป็นแบตเตอรี่ก้อนใหญ่ด้านหลังเบาะนั่งแถวหลัง ทั้งหมดส่งผลให้ Polestar 1 รองรับการใช้งานในโหมด EV (Electric Vehicles) ขับเคลื่อนแบบไร้มลพิษได้ไกลถึง 150 กิโลเมตร



 
ช่วงล่าง Polestar 1 จัดเต็มด้วย Adaptive Suspension ใช้ชื่อระบบว่า ‘CESi’ (Controlled Electronic Suspension) วิศวกร Volvo พัฒนาร่วมกับ Ohlins ผู้ผลิตโช้คอัพสายแข็งจากสวีเดน ระบบเบรกชุดใหญ่มี Akebono เป็นผู้ดูแล คู่หน้าจัดเต็มด้วยจานเบรกขนาด 400 มิลลิเมตร พร้อมคาลิปเปอร์ 6 pot รองรับแรงขับเคลื่อน 600 แรงม้าจากระบบไฮบริดได้แบบอยู่มือ โครงสร้างหลายส่วนของ Polestar 1 แทนที่เหล็กด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ หั่นน้ำหนักส่วนเกินทิ้งไปได้ร่วม 230 กิโลกรัม ผลลัพธ์คือการกระจายน้ำหนัก ระหว่างเพลาหน้า และเพลาหลัง ได้ในระดับ 48:52 มาตรฐานเดียวกับรถสปอร์ต

 

Polestar 1 มาพร้อมภาษาทางการออกแบบใหม่ ที่นำเสนอความหรูหราพร้อมความสปอร์ตได้อย่างโดดเด่น ดีไซน์ถ่ายทอดเส้นสายอันคมชัดตามแบบฉบับรถยนต์ Volvo ตัวถังเน้นหลักพลศาสตร์ และการเคลื่อนที่ เริ่มต้นจากความสปอร์ตที่ท่อนหน้ารถ ต่อเนื่องไปถึงแนวหลังคาซึ่งถูกออกแบบให้ดูพลิ้วไหวตามรูปแบบรถคูเป้ เส้นสายด้านข้างดูหนักแน่นบ่งบอกถึงความแข็งแรง แต่คล่องแคล่ว ว่องไวเช่นเดียวกับนักกรีฑา รูปแบบไฟท้ายยังคงใช้ซิกเนอร์เจอร์จากค่ายใหญ่ Volvo ทุกประการ ทั้งหมดเป็นจุดเริ่มต้นของผู้ผลิตรถพลังงานทางเลือก แบรนด์ล่าสุดของโลกอย่าง Polestar

 

ภาพ และภาพยนตร์ : Volvo Car Group.

เรียบเรียง : Pitak Boon

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้