Walter Rohrl แชมป์โลกแรลลี่ระดับตำนาน ผู้ร่วมงานกับ Porsche มานานกว่า 25 ปี

1174 จำนวนผู้เข้าชม  | 


 

Porsche ได้เฉลิมฉลองความผูกพันอันยาวนานกับ Mr. Walter Röhrl อดีตนักแข่งรถผู้โด่งดังชาวเยอรมัน นับตั้งแต่การลงนามในสัญญาเมื่อ 25 ปีที่ผ่านมา จุดเริ่มต้นกำเนิดจากความร่วมมือ และภาระหน้าที่ ซึ่งได้แปรเปลี่ยนไปเป็นมิตรภาพอันเหนียวแน่นของทั้ง 2 ฝ่าย 



ตลอดระยะเวลาหลายปี ผู้ผลิตรถสมรรถนะสูงอย่าง Porsche ได้มอบความไว้วางใจ ปฏิบัติงานกับนักแข่งแรลลี่ระดับตำนาน ผู้เป็นเจ้าของตำแหน่งแชมป์รายการ Monte Carlo Rally ถึง 4 สมัย และเป็นแชมป์โลกอีก 2 สมัย ในฐานะ ‘ที่ปรึกษานักพัฒนาและตัวแทนองค์กร’ นับตั้งแต่ปี 1993 หากจะมองย้อนกลับไป เพื่อสืบสาวราวเรื่องความสัมพันธ์ รวมทั้งเหตุการณ์อันสุดแสนประทับใจ ระหว่าง Walter Röhrl และ Porsche เริ่มต้นที่ Porsche 356 และรถยนต์คันแรกในชีวิตการขับขี่ของเขา หลังจากนั้น Porsche 911 คือ รถยนต์ที่จะต้องถูกเก็บไว้ในคอลเลคชั่นส่วนตัวตลอดมา

 

ย้อนกลับไปในปี 1977 รถแข่งแรลลีที่ถูกพัฒนามาจาก 911 ที่เขาซื้อมาด้วย เงินของตัวเอง คือสิ่งที่นำทางไปสู่การเซ็นต์สัญญา เพื่อลงแข่งให้กับทีม Fiat จากนั้นในปี 1981, Walter Röhrl ได้กลาย มาเป็นหนึ่งในนักแข่งผีมือฉกาจที่ประจำการอยู่บนเส้นสตาร์ทของรายการแข่งขัน German Rally หลังพวงมาลัยรถแข่ง Porsche 924

 

ไม่เพียงในฐานะนักแข่งแรลลี่มืออาชีพเท่านั้น Walter Röhrl ยังรับบทบาทที่ปรึกษาพัฒนาให้กับ โครงการจัดสร้างรถระดับซูเปอร์คาร์ในตำนานอย่าง Porsche 959 และเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิก นวัตกรรมเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ หรือ all-wheel drive ซึ่งได้รับการติดตั้งลงใน Porsche 964 การลงนามที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปี 1993 ส่งผลให้เขาปฏิบัติหน้าที่ของ ตัวแทนองค์กร และนักขับทดสอบ ของ Porsche จวบจนถึงปัจจุบัน

 

นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่ Walter Röhrl ได้รับความไว้วางใจอย่างสูง จากอดีตประธานกรรมการ บริษัท Dr. Wendelin Wiedeking “เขามักจะบอกกล่าวถึงแผนการพัฒนาใหม่ๆ ให้ผมได้รับรู้อย่างตรงไปตรงมาเสมอ” และนั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ Walter Röhrl มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนา รวมทั้งแผนปรับปรุงต่างๆ ที่สำคัญ และเป็นเป้าหมายหลักของบริษัท ไม่ว่าจะเป็น รถสมรรถนะสูง Porsche 959, ซูเปอร์คาร์ Carrera GT ไล่เรียงไปจนถึง 918 Hybrid, Porsche 911 รวมทั้งรถสปอร์ตในเวอร์ชั่น GT ทุกรุ่น ไม่เว้นแม้แต่ สปอร์ตซาลูน 4 ประตู อย่าง Panamera

 

ชายร่างสูง ในวัย 70 ปี จากเมืองเรเกนส์บูร์ก ยังคงยึดมั่นสัญญาฉบับดั้งเดิมมาอย่างยาวนานจวบจนถึงวันนี้ คำพูดจากใจของ Walter Röhrl ที่เขามักจะกล่าวออกมาบ่อยๆ คือ “สิ่งสำคัญที่ผมได้เรียนรู้ในระหว่างทำงาน ให้กับ Porsche นั่นคือ สมรรถนะการขับขี่ระดับสุดยอดจากรถสปอร์ตคันหนึ่ง เป็นความปรารถนาที่นักขับรถระดับอาชีพ ส่วนใหญ่ต้องการ แต่ในความเป็นจริง รถสปอร์ตในอุดมคติจะต้องบังคับควบคุมได้ง่าย และเป็นมิตรกับผู้ใช้รถทั่วไปเช่นเดียวกัน”

Oliver Blume ประธานกรรมการบริหารของ Porsche AG ได้แสดงทรรศนะไว้ว่า “สาหรับ Porsche คำว่า ขอบคุณจากพวกเรานั้น ไม่เพียงพอกับความทุ่มเท และผลงานที่ Walter Röhrl ได้มอบให้ตลอดระยะเวลา 25 ปี นอกจากในฐานะสัญลักษณ์ขององค์กร และที่ปรึกษาแล้ว เขายังทำหน้าที่ถ่ายทอดแง่มุมของความประทับใจ ที่ได้รับต่อมายังบุคลากรอื่น จนกระทั่งสิ่งเหล่านั้น ได้กลายเป็นคติพจน์ไปแล้ว หนึ่งในนั้นที่ผมชื่นชอบคือ โรงรถที่ปราศจาก Porsche 911 ก็ไม่ต่างอะไร จากถ้ำ ที่ไร้ซึ่งแสงสว่าง”

 

ภาพและภาพยนตร์ : Porsche AG

ข้อมูล : AAS Auto Service

เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้