Volkswagen ‘I.D. BUZZ’ รถไฟฟ้าดีไซน์ย้อนยุค

1025 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 

 

อักษรย่อ I.D. ในรถต้นแบบ Volkswagen I.D. BUZZ มาจาก Identity หมายถึง ลักษณะเฉพาะตัว, Idea ความคิดสร้างสรรค์, Individual ความแตกต่างเฉพาะบุคคล และ Intelligent ปฏิภาณ ไหวพริบ ทุกนิยามที่กล่าวมา เป็นแนวคิดในการพัฒนา I.D. BUZZ เพื่อเป็นรถอเนกประสงค์ไร้มลพิษ สำหรับสมาชิกทุกคนในครอบครัว ส่วน BUZZ เป็นเสียงเบาๆ จากการบินของผึ้ง ซึ่งแทนความเงียบในการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้าใน I.D. BUZZ นั่นเอง

ตาม Road Map ของ VW ภายในปี 2020 องค์กรพร้อมยกระดับเป็นผู้ผลิตรถไฟฟ้ารายใหญ่ ผลงานแรกที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันนี้ เป็นการพัฒนารูปแบบการจัดวางโครงสร้าง หรือ ‘เพลทฟอร์ม’ สำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ แบบที่ไม่ต้องพึ่งพางานโครงสร้าง รวมทั้งตัวถังจากรถ VW รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ปกติ และอีกราว 5 ปี ถัดจากนั้น VW คาดการณ์ว่า บริษัทจะจำหน่ายรถไฟฟ้าทั่วโลกได้ไม่ต่ำกว่า 1 ล้านคัน

รถโฟล์คตู้ตัวต้นแบบ I.D. BUZZ นอกจากจะเป็นรถไฟฟ้าไร้มลพิษ ที่รองรับการใช้งานได้ไม่แตกต่างจากรถใช้เครื่องยนต์ในปัจจุบัน ยังเป็นรถในกลุ่มอเนกประสงค์ (MPV) โมเดลแรกของโลก ที่ติดตั้งระบบ Autonomous Driving มาให้พร้อมสรรพ เป็นโหมดขับขี่อัตโนมัติเต็มระบบ โดยในส่วนของคู่หน้าได้รับการออกแบบให้หันกลับได้ 180 องศา เพื่อให้ผู้ขับสามารถร่วมกับกิจกรรมกับสมาชิกในครอบครัว หรือ ประชุมเฉพาะกิจ ขณะรถเคลื่อนที่สู่ปลายทางได้ตลอดเวลา ปล่อยให้การเดินทางเป็นหน้าที่ของ I.D. BUZZ ทั้งหมด

ชุดแบตเตอรี่เป็นหัวใจของรถไฟฟ้า มีขนาดและน้ำหนักเป็นตัวแปรพื้นฐานในการขับเคลื่อน ตำแหน่งการจัดวางที่เหมาะสม จะหนีไม่พ้นส่วนพื้นห้องโดยสาร ระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง ชุดแบตเตอรี่ของ I.D. BUZZ ถูกวางไว้ในส่วนนี้เกือบเต็มพื้นที่ ด้วยแนวคิด อุปกรณ์ที่หนักที่สุด ถูกวางในตำแหน่งที่ต่ำที่สุด และกระจายน้ำหนักที่ลงตัวระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง นอกจากช่วยเรื่องลดจุด C.G การสมดุลน้ำหนักที่เกิดขึ้น ยังเพิ่มประสิทธิภาพในการทรงตัวทั้งทางตรง และในโค้งอีกด้วย

I.D. BUZZ ใช้ระบบขับเคลื่อนแบบ AWD จากมอเตอร์ไฟฟ้าจำนวน 2 ตัว สำหรับขับเคลื่อนล้อคู่หน้า และล้อคู่หลัง มอเตอร์ตัวหน้าขนาด 150 kW (201 hp) ทำหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหน้าโดยตรง ส่วนมอเตอร์ตัวหลังแรง 150 kW และสามารถบูทแรงม้าในช่วงสั้นๆ ไปได้ถึง 200 kW (268 hp) จะขับเคลื่อนผ่านชุดเกียร์ที่ปรับแต่งอัตราทด ให้เน้นการออกตัวที่รวดเร็ว รวมทั้งลดรอบในการหมุนของมอเตอร์ ขณะใช้ความเร็วคงที่

แรงม้ารวมจากมอเตอร์ไฟฟ้าทั้ง 2 ตัว ถูกเคลมออกมาที่ 275 kW หรือ 369 hp ตัวเลขสมรรถนะ เริ่มที่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เร็วเพียง 5.3 วินาที ท็อปสปีดถูกล็อคไว้ที่ 160 กม./ชม. เมื่อแบตเต็ม I.D. BUZZ วิ่งใช้งานได้ประมาณ 450-600 กิโลเมตร ส่วนระยะเวลาในการชาร์จไฟ เมื่อชาร์จผ่านชุด CCS ซึ่งเป็นชุดชาร์จเร็วจากโฟล์ค จะได้พลังงานไฟฟ้าเต็มถึงระดับ 80% เร็วเพียง 30 นาทีเท่านั้น

ภาพและภาพยนตร์ : Volkswagen AG

เรียบเรียง : Pitak Boon

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้