BMW M2 [F87] 410 hp อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ระดับ 4.2 วินาที

775 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพ : BMW Group

เรียบเรียง : Pitak Boon


 

M2 ภายใต้รหัสตัวถัง F87 ถึงเวลาอัพเกรดอย่างเป็นทางการ ไม่เพียงเฉพาะเครื่องยนต์ที่ถูกปลดล็อคกระทั่งทรงพลังเทียบเคียงรุ่นพี่ทั้ง M3 [F80] และ M4 [F82] แต่วัสดุหลายส่วนบนตัวถัง ได้ยกระดับมาใช้ CFRP (Carbon-fibre-reinforced-plastic) หรือคาร์บอนไฟเบอร์ ไฮไลท์อยู่ที่อาร์มค้ำเบ้าโช้คอัพใต้ฝากระโปรงหน้า ซึ่งใช้แท่งคาร์บอนไฟเบอร์รูปตัว U ขนาดใหญ่ (ดีไซน์เดียวกับ M3 และ M4) ช่วยเพิ่มความนิ่งขณะรถเคลื่อนที่อยู่ในโค้ง เป็นเทคโนโลยีที่รับมาจากตัวแข่ง DTM

ตัวถังของ M2 ดูตื่นตาตื่นใจยิ่งขึ้น จาก Know-how ที่ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าสุดยอดในสนามแข่ง ได้ถูกถ่ายทอดมายังน้องสุดท้องของตระกูล M มากเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะระบบแอร์โร่ไดนามิคสไตล์ M Car ขณะที่วัสดุระดับก้าวหน้าถูกนำมาประยุกต์ใช้ในส่วนประกอบต่างๆ ของเครื่องยนต์, ระบบระบายความร้อน, ระบบหล่อลื่น หรือแม้กระทั่งเทคโนโลยีการลดน้ำหนัก อันจะช่วยให้ M2 ก้าวผ่านขีดจำกัดเดิมๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น

M2 เป็นรถคูเป้ 2 ประตู 2+2 ที่นั่ง ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานในชีวิตประจำวันได้ไม่แตกต่างจากรถยนต์ทั่วไป ขณะเดียวกัน M2 ก็พร้อมพาคุณเข้าไปซิ่งบนแทร็กในวันหยุดสุดสัปดาห์ได้แบบสบายๆ ด้วยขุมพลัง M TwinPower Turbo พื้นฐานมาจากเครื่องยนต์ 6 สูบ แถวเรียง ขนาดความจุ 2,979 ซีซี ที่กวาดรางวัล Engine of The Year มาแล้วจากสื่อหลายสำนัก เป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน จากนั้นจึงมาผ่านการโมตามสูตรของวิศวกร M GmbH

เทอร์โบทั้ง 2 ตัว จากเทคโนโลยี M TwinPower Turbo ถูกจัดวางในรูปแบบ Bi-turbo เทอร์โบ 1 ตัว รับผิดชอบ 3 สูบ เป็นเทอร์โบที่ใช้โข่งภายในแบบ Two mono-scroll เมื่อโหลดของเทอร์โบแต่ละตัวมีไม่มาก ผลงานจึงโดดเด่น โดยเฉพาะในเรื่องแรงบิด พละกำลังขยับขึ้นไปเป็น 410 hp ที่ 5,250-7,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 550 Nm ที่ 2,350-5,200 รอบ/นาที การพัฒนาเครื่องยนต์ให้สร้างแรงบิดสูงสุดได้ตั้งแต่รอบต่ำ จะช่วยให้เครื่องยนต์ไม่ต้องทำงานหนัก แรงบิดที่มาเร็ว ช่วยทั้งในเรื่องการออกตัว และอัตราเร่ง

M2 ติดตั้งเกียร์แมนวล 6 สปีด เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และมีเกียร์คลัตช์คู่ M-DCT 7 สปีด มาเป็นอ็อพชั่นให้ลูกค้าเลือกจ่ายเพิ่ม แน่นอนว่าเกียร์คลัตช์คู่เป็นทางเลือกที่ลงตัวที่สุดสำหรับลูกค้าส่วนใหญ่ เกียร์คลัตช์คู่ M-DCT 7 สปีด ควบคุมด้วย Drivelogic ซึ่งพ่วงมากับระบบ Launch Control ที่จะปรับทุกองค์ประกอบใน M2 เพื่อให้รถออกตัวได้เร็วที่สุด

ปิดท้ายด้วยตัวเลขสมรรถนะ M2 ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 4.2 วินาที สำหรับเกียร์ M-DCT 7 สปีด และหากเป็นเกียร์แมนวล 6 สปีด จะช้ากว่าเล็กน้อยที่ 4.4 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกอิเล็กทรอนิกส์จำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. แต่ถ้าลูกค้าเลือกจ่ายให้กับอ็อพชั่น M Driver’s Package ท็อปสปีดจะขยับไปล็อคที่ 280 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 10.0 กิโลเมตร/ลิตร และค่า CO2 จัดว่าต่ำเมื่อเทียบกับม้ากว่าสี่ร้อยตัว เพียง 210-209 กรัม/กิโลเมตร เท่านั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้