AUDI Q8 Sport Concept ว่าที่ Sport SUV ขุมพลังไฮบริด

605 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : AUDI AG

เรียบเรียง : Pitak Boon


Q8 Sport Concept เป็นรถต้นแบบลูกผสม ซึ่งหยิบยืมพื้นฐานโครงสร้างมาจาก Q7 e-tron Quattro นับตั้งแต่เพลทฟอร์มที่ถูกใช้เป็นจุดยึดให้กับ ตัวถัง, ระบบกันสะเทือน, เครื่องยนต์, กระปุกเกียร์, ระบบขับเคลื่อน และแบตเตอรี่ (Energy Storage) จะต่างกับ Q7 ก็เพียงดีไซน์บนตัวถัง ซึ่งเน้นไปในแนวล้ำยุค รวมทั้งงานออกแบบห้องโดยสารที่ใส่ความทันสมัย รองรับเทรนในอนาคต

จากมิติบ่งชี้ว่า Q8 Sport Concept จัดอยู่ในกลุ่ม Full-size SUV มาพร้อมความยาวระดับ 5.02 เมตร ความกว้าง 2.05 เมตร ขณะที่ระยะความสูงใต้ท้องรถปรับได้ถึง 5 ระดับ มีระยะการปรับต่ำสุดและยกสูงสุดอยู่ระหว่าง 90 มิลลิเมตร แม้จะเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่ แต่ใช้การออกแบบในสไตล์ Avant อันเป็นเอกลักษณ์ของค่ายสี่ห่วง เส้นสายบนตัวถังเน้นความหนักแน่น แข็งแรง สร้างความภูมิฐานในทุกมุมมอง บานประตูทั้ง 4 ขนาดใหญ่ พื้นที่หลังคาส่วนท้ายลาดเทกว่ารถ SUV ทั่วไป เติมเต็มอารมณ์สปอร์ตในสไตล์รถคูเป้ ล้อเต็มพิกัดด้วยขนาด 11J x 23 นิ้ว มาพร้อมยาง 305/35 ทั้ง 4 ล้อ ขณะที่ดิสก์เบรกจัดหนัก ด้วยวัสดุคาร์บอนเซรามิค ซึ่งใหญ่โตถึงระดับ 20 นิ้ว

ห้องโดยสารเน้นความไฮคลาส ที่มาพร้อมความไฮเทค งานออกแบบไม่ได้ดูเกินเลยความเป็นจริง สำหรับรถยนต์ในอนาคตอันใกล้นี้ แม้จะเป็น SUV ร่างยักษ์ แต่เบาะนั่งถูกแยกเป็นแบบ 2+2 ที่นั่ง รองรับการเดินทางระดับ VIP ในทุกตำแหน่ง คอนโซลหน้าใช้แบบชิ้นเดียว ดีไซน์ประดุจเฟอร์นิเจอร์สุดหรูในห้องรับแขก ซึ่งดูรับกับคอนโซลกลางขนาดใหญ่ได้อย่างลงตัว พื้นที่รอบตัวคนขับ เป็นสวิตช์แบบสัมผัส เบาะนั่งด้านหลัง ถูกคั่นด้วยคอนโซลกลางพร้อมแป้นควบคุมอุปกรณ์ผ่านระบบสัมผัสเช่นเดียวกัน

Q8 Sport Concept ขับเคลื่อนด้วยขุมพลังไฮบริด ในรูปแบบ Mild Hybrid หรือเครื่องยนต์เป็นต้นกำลังหลัก มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยเฉพาะขณะรถออกตัว และเร่งแซง ดังนั้นมอเตอร์ที่ติดตั้งมาจึงมาขนาดเล็กลงเมื่อเทียบกับ Full Hybrid อยู่ที่ระดับ 20 kW (โดยประมาณ 26 hp) พร้อมแรงบิด 170 Nm นอกจากช่วยขับเคลื่อนรถ มอเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้ยังเป็นทั้งมอเตอร์สตาร์ท และไดชาร์จ อีกด้วย

ไฮไลท์ของ Q8 Sport Concept จะอยู่ที่เครื่อง V6 สูบ 3.0 TFSI ซึ่งพ่วงมากับ ‘เทอร์โบไฟฟ้า’ (Electric Powered Compressor) ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ทำหน้าที่ขับกังหันเทอร์ไบน์เพื่ออัดอากาศเข้าเครื่องยนต์ แทนแรงขับเคลื่อนจากไอเสียเหมือนเทอร์โบทั่วไป ซึ่งมีจุดอ่อนเรื่องอาการ Turbo Lag ในรอบต่ำ มอเตอร์ในเทอร์โบขับเคลื่อนด้วยไฟ 48 โวลต์ หมุนด้วยรอบสูงสุดได้ถึง 70,000 รอบ/นาที ตอบสนองได้ไวสุดๆ เพียง 0.25 วินาที หลังจากผู้ขับเหยียบคันเร่ง

เครื่องยนต์ 3.0 TFSI ผลิตกำลังได้ 331 kW/450 hp โดยกำลังรวมของระบบไฮบริด อยู่ที่ 350 kW/476 hp และแรงบิดสูงสุด 700 Nm เคลมอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 4.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 275 กม./ชม. น้ำมันเชื้อเพลิงเต็มถัง 85 ลิตร Q8 Sport Concept สามารถวิ่งใช้งานได้ไกลกว่า 1,200 กิโลเมตร เลยทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้