New PORSCHE Macan ปรับโฉม ยกระดับอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

944 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพ : PORSCHE AG

เรียบเรียง : Pitak Boon

 

Macan ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่ม Compact SUV มาพร้อมขนาดตัวถังที่ย่อมลงมาจากพี่ใหญ่ Cayenne นั่นหมายถึงความคล่องตัวในการขับขี่ที่เหนือกว่า กระทั่งถูกกล่าวถึงว่า เป็นรถสปอร์ตเซ็กเมนต์ใหม่จาก PORSCHE เปิดตัวครั้งแรกในปี 2014 จวบจนถึงปัจจุบันสะสมยอดจำหน่ายไปแล้วกว่า 350,000 คัน

ในจำนวนนี้ 100,000 คัน มาจากประเทศจีน จึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ PORSCHE เลือกเปิดตัว Macan โฉมใหม่ในมหานครเซียงไฮ้ ซึ่งการปรับโฉมเน้นไปที่เรื่องของดีไซน์ เป็นการเขียนคิ้วทาปากเพิ่มเติม ทั้งตัวถังภายนอก และงานตกแต่งภายในห้องโดยสาร เพื่อให้ลุคใหม่ของ Macan ดูทันสมัยยิ่งขึ้น

เริ่มต้นที่การขัดเกลาดีไซน์ของกันชนหน้า จากนั้นอัพเกรดไฟหน้าไปใช้โคม LED มาพร้อมฟังก์ชั่น PDLS (Porsche Dynamic Light System Plus) รับหน้าที่ควบคุมการกระจายลำแสงของไฟหน้า ให้เหมาะสมตามสถาการณ์การขับขี่ ขณะที่ไฟท้ายอัพเกรดมาใช้แบบ 3D LED เพิ่มมิติในการมองเห็น มุมมองท้ายรถให้ความรู้สึกถึงความกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

ภายในห้องโดยสาร บริเวณคอนโซลกลางได้รับการขยายหน้าจอจาก 7 นิ้ว ขึ้นไปเป็น 11 นิ้ว จัดวางอย่างกลมกลืนกับชุดแผงหน้าปัทม์รูปแบบใหม่ เช่นเดียวกับ Panamera และ Cayenne ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งอินเตอร์เฟซของระบบติดต่อสื่อสาร และความบันเทิงได้ตามความต้องการ นอกจากนี้ ช่องลมของระบบปรับอากาศได้รับการออกแบบใหม่ และย้ายตำแหน่งติดตั้งมายังส่วนล่างของหน้าจอ

นอกจากเรื่องดีไซน์ New Macan ยังได้รับการปรับแต่งระบบขับเคลื่อน และช่วงล่างเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ฟีลลิ่งและแฮนด์ลิ่งในรูปแบบรถสปอร์ตสายพันธุ์แท้ ระบบขับเคลื่อน AWD ถูกนำมาใช้งานใน Macan เพื่อต้องการให้ม้าฝูงใหญ่ ถูกถ่ายทอดลงสู่ผิวถนนได้แบบไม่สูญหายไปกับการหมุนฟรีของล้อขับเคลื่อน ทั้งในขณะออกตัวบนทางเปียกลื่น, การลุยบนทางฝุ่น หรือในขณะต้องขับผ่านผิวถนนที่มีแรงเสียดทางแตกต่างกัน 

ระบบ AWD ใน Macan จะใช้ชุด Electronic Controlled Multi-plate Clutch รับหน้าที่ในการกระจายกำลังระหว่างล้อคู่หน้าและคู่หลัง โดยระดับการจับตัวกันของชุดคลัตช์ จะเชื่อมโยงถึงระดับในการจัดสรรกำลัง ยกตัวอย่างเช่น 30:70 และ 60:40 เป็นต้น โดยการประมวลจะเป็นหน้าที่ของระบบ PTM (Porsche Traction Management) การทำงานของระบบขับเคลื่อน ตอบสนองได้เร็วกว่า 0.1 วินาที

ระบบกันสะเทือนนับว่าเกินตัว สำหรับ Compact SUV เพราะมี Air Suspension มาเป็นอ็อพชั่นพิเศษให้ลูกค้าเลือกจ่ายเพิ่ม เป็นกันสะเทือนที่ปรับเปลี่ยนความสูง และรูปแบบการทำงานได้ตามความเร็วรถ การทำงานของช่วงล่างไฮเทคถูกควบคุมด้วยซอฟต์แวร์ PASM (Porsche Active Suspension Management) หน้าที่เบื้องต้นของระบบนี้ คือ การปรับระดับความสูงของตัวถัง และการปรับระดับการตอบสนองของโช้คอัพ

ส่วนที่ PASM เข้าไปคอนโทรล คือ ความหนาแน่นของลมภายในถุงลม และระดับการหน่วงของ Damper หรือโช้คอัพ ผู้ขับเลือกปรับฟีลลิ่งที่ต้องการได้ 3 โหมด ได้แก่ Comfort, Sport และ Sport Plus นอกจากนี้ PASM ยังสอดแทรกเข้าไปทำงานขณะรถออกตัว เบรกอย่างรุนแรง และขณะรถอยู่ในโค้ง เพื่อช่วยรักษาระดับของตัวถังให้อยู่ในสภาวะปกติด้วย

ปิดท้ายด้วยระบบ PTV+ (Porsche Torque Vectoring Plus) ช่วยลดอาการอันเดอร์สเตียร์ (หน้าดื้อโค้ง) ด้วยการสั่งระบบเบรก ‘ห้ามล้อ’ หลังด้านในโค้ง เพื่อลดรอบการหมุนของล้อนั้นลง ส่งผลให้ล้อหลังด้านในโค้งเสมือนเป็น ‘จุดหมุนชั่วขณะ’ ให้กับน้ำหนักส่วนใหญ่บนตัวถัง ดึงหน้ารถให้กลับเข้าที่เข้าทางได้ในที่สุด ทั้งหมด ล้วนเป็นเทคโนโลยีระดับนวัตกรรม ที่ PORSCHE สั่งจัดเต็มให้กับ Macan เพื่อใช้เป็นทางลัดในการลุกตลาดอย่างเต็มตัว

 
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้