LAMBORGHINI Aventador SVJ แรงระดับ 770 hp เร่ง 0-100 กม./ชม. รอ 2.8 วิ.

5260 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพ : Automobili Lamborghini S.p.A.

เรียบเรียง : Pitak Boon

 

Aventador เป็นซูเปอร์คาร์ระดับ flagship จาก LAMBO พร้อมส่งเวอร์ชั่นแรงสุดลงสู่ถนน ในชื่อ SVJ เป็นอนุกรมที่ถูกต่อยอดมาจากรุ่น SV ซึ่งย่อมาจาก ‘Superveloce’ ในภาษาอิตาเลี่ยน หรือหมายถึง ‘Superfast’ ในภาษาอังกฤษ หรือ ‘เร็วโคตรๆ’ ในภาษาไทย และตัวอักษร ‘J’ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นตัวห้อยท้าย จะย่อมาจาก ‘Jota’ หมายถึง แทร็ก และสมรรถนะแบบสุดติ่ง โดยความโหด เร็ว แรง ไม่ได้มาจากการเพิ่มแรงม้าจากบิ๊กบล็อก V12 แต่เพียงเท่านั้น แต่มาจากการปรับแต่งระบบแอร์โร่ไดนามิค พร้อมลดน้ำหนักลงอีกเล็กน้อย ส่งผลให้ Aventador SVJ เป็นที่สุดในเรื่อง พละกำลัง แฮนด์ลิ่ง และความมันหลังพวงมาลัย

Aventador SVJ ใช้เครื่องยนต์บล็อกเดิม เพิ่มเติมด้วยแรงม้า เป็นบล็อก V12 สูบ เสื้อสูบทั้ง 2 ฝั่ง วางทำมุม 60 องศา มีปริมาตรกระบอกสูบ 6,498 ซีซี ใช้อัตราส่วนกำลังอัด 11.8:1 (±0.2) ในวงเล็บหมายถึง สามารถปรับเปลี่ยนอัตราส่วนกำลังอัดได้เล็กน้อย ตามโหลดที่เครื่องยนต์ได้รับ จากการทำงานของระบบ VVT (Variable Valve Timing) หรือระบบวาล์วแปรผันทั้งฝั่งไอดีและฝั่งไอเสีย

กำลังสูงสุดจากเครื่องยนต์ V12 ของ Aventador SVJ มาเต็ม 770 hp ที่ 8,500 รอบ/นาที แรงบิดระดับ 720 Nm ที่ 6,750 รอบ/นาที น้ำหนักรถทั้งคันลดเหลือ 1,525 กิโลกรัม ม้าแต่ละตัวที่เครื่องยนต์ผลิตได้ จะแบกรับน้ำหนักระดับเดียวกับบิ๊กไบค์ตัวท็อป อยู่ที่ราว 1.98 kg/hp เท่านั้น

ตัวถังของ Aventador SVJ เพิ่มประสิทธิภาพด้านแอร์โรไดนามิคเต็มพิกัด กันชนหน้าออกแบบใหม่มาพร้อมครีบรีดอากาศ ช่องดักอากาศแนวด้านข้างตัวถังมีขนาดใหญ่ขึ้น ขณะที่ใต้ท้องรถที่ถูกซีลปิดอย่างมิดชิด พร้อมปรับแต่งอากาศพลศาสตร์เพิ่มเติม โดยแอร์โรไดนามิคของ Aventador SVJ จัดเป็น Active Aerodynamics ซึ่งสามารถสร้าง Downforce แปรผันไปตามความเร็วรถ ภาพรวมคือแรงกดบนตัวถังเพิ่มขึ้น 40% ขณะเดียวกันตัวถังก็ถูกขัดเกลาให้ลดแรงต้านอากาศเพิ่มขึ้น 1% เมื่อเทียบกับ Aventador SV

ระบบขับเคลื่อนยังคงเป็นแบบ AWD เพื่อในการส่งม้ากว่า 700 ตัวลงสู่พื้นถนนได้อย่างสมบูรณ์แบบ ในทุกสภาพพื้นผิวถนน โดยชุด Center Differential จะใช้ชุดคลัตช์แบบหลายแผ่นซ้อน ควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการกระจายกำลัง แรงม้าและแรงบิดจากเครื่องยนต์ จะถูกส่งไปยังล้อคู่หน้าได้ 0-50% โดยสภาพการขับขี่ปกติ จะเน้นไปที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า หรือล้อหลังจะรับกำลังในระดับ 50-100%

หลังจากพัฒนา Aventador SVJ จนสมบูรณ์แบบ ทีมวิศวกรจับ SVJ พรางตัวถัง แล้วไปวิ่งเก็บข้อมูล พร้อมทำสถิติใหม่ในสนามแข่ง Nürburgring Nordschleife และเวลาต่อรอบที่ฝากสถิติไว้ในสนามระดับตำนานแห่งนี้ อยู่ที่ 6.44.97 นาที ขณะที่สมรรถนะเคลมจากโรงงาน SVJ ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 2.8 วินาที ผ่านหลัก 200 กม./ชม. ใช้เวลา 8.6 วินาที และทะลุเพดาน 300 กม./ชม. เพียง 24.0 วินาที ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ระดับ 350 กม./ชม.


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้