VW I.D. VIZZION Concept Car

743 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : Volkswagen AG

เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

 

I.D. VIZZION เป็นสมาชิกคันล่าสุดของ I.D. Family โดยครอบครัวใหม่จากค่าย Volkswagen เป็นเซ็กเมนต์ในส่วนของรถไฟฟ้าล้วนๆ ซึ่งเปิดตัวรถในรูปแบบ Show Car ออกมาแล้วหลายโมเดล อาทิ I.D., I.D. CROZZ และ I.D. BUZZ ทั้งหมดใช้พื้นฐานโครงสร้างร่วมกัน แตกต่างกันในส่วนของตัวถัง ซึ่งแยกดีไซน์ไปตามรูปแบบรถแต่ละประเภท เช่น รถซาลูนขนาดเล็ก, รถเอนกประสงค์ และรถสไตล์ครอสโอเวอร์ โดย I.D. VIZZION ถูกออกแบบให้เป็นรถซาลูนระดับพรีเมี่ยม เน้นความสบายสูงสุดในการเดินทาง นอกจากขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าไร้มลพิษแล้ว I.D. VIZZION ยังมาพร้อมระบบขับขี่อัตโนมัติ Level 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดด้วย

VIZZION มีกำหนดเปิดตัวช่วงกลางปี 2022 พร้อมรองรับ Fully Automated Driving ใน Level 5 หรือระบบขับขี่ไร้คนขับในระดับสูงสุด ซึ่งรถที่ไม่จำเป็นต้องมีคนขับอีกต่อไป VIZZION จึงไม่มีทั้งพวงมาลัย แป้นคันเร่ง และแป้นเบรก มนุษย์เป็นเพียงผู้โดยสาร ทำหน้าที่สั่งการ เพื่อกำหนดจุดหมายปลายทางสำหรับการเดินทาง เท่านั้น โดยระบบ Fully Automated Driving ใน VIZZION สามารถเรียนรู้ข้อมูลใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา จากกล้อง, เรดาร์ และเซ็นเซอร์หลายจุด ไล่เรียงไปจนถึงการใช้ AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานของระบบขับขี่ไร้คนขับ ซึ่งสมองกลจะประมวลผลด้วยขั้นตอนรูปแบบเดียวกับมนุษย์ ที่จะคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดในการเดินทาง ทั้งกับผู้โดยสาร และคนเดินถนน เป็นพื้นฐาน

VIZZION มาพร้อมระยะฐานล้อที่มากถึง 3,100 มิลลิเมตร บานประตูคู่ขนาดใหญ่ เปิดออกจากกันจากตรงกลาง ด้วยระบบไฟฟ้า อำนวยความสะดวกในการก้าวเข้าสู่ห้องโดยสาร ซึ่งเน้นการเดินทางแบบสบายๆ เพียง 2+2 ที่นั่ง ห้องโดยสารให้ความสำคัญกับเรื่องความบันเทิง, การรับรู้ข้อมูลข่าวสาร, ความผ่อนคลาย หรือแม้แต่การทำงาน โดยทั้งหมด จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้โดยสาร นอกจากนี้ยังสามารถสร้างพื้นที่ส่วนตัว และแยกการเดินทางจากสภาพแวดล้อมภายนอกรถได้ พร้อมเป็น open space ที่ทีมดีไซน์เนอร์ VW เรียกว่า lounge on wheels

VIZZION ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด เชื่อมต่ออยู่กับล้อคู่หน้าและล้อคู่หลัง ดังนั้นจึงใช้รูปแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (Electric all-wheel Drive) มอเตอร์ตัวหน้าขับเคลื่อนล้อหน้าโดยตรง ขนาด 75 kW (100 hp) ขณะที่มอเตอร์ตัวหลังขนาด 150 kW (200 hp) ขับเคลื่อนผ่านชุดเกียร์ เซทอัตราทดเพื่อเน้นการออกตัวที่รวดเร็ว รวมทั้งลดรอบในการหมุนขณะใช้ความเร็วคงที่ กำลังรวมของทั้งระบบ 225 kW (300 hp) ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 6.3 วินาที ท็อปสปีดกับ Autonomous Driving ถูกจำกัดความเร็วไว้ที่ 180 กม./ชม.

ชุดแบตเตอรี่วางเต็มพื้นที่ในส่วนพื้นห้องโดยสาร มีความจุ 111 kWh ระยะทางที่ VIZZION สามารถวิ่งได้ต่อการชาร์จแบตเต็ม 1 รอบ อยู่ที่ 665 กิโลเมตร (ตามมาตรฐาน EU; NEDC) สำหรับเวลาในการชาร์จไฟ เมื่อชาร์จผ่านชุด CCS (Combined Charging System) จะได้พลังงานประมาณ 80% ด้วยเวลาราวครึ่งชั่วโมงเท่านั้น



 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้