BMW X3 M Competition พร้อมความแรงระดับ 510 hp

1132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : BMW Group

เรียบเรียง : Pitak Boon


 

BMW จัดให้ X3 อยู่ในเซกเมนต์ Mid-size SAV เป็นตำแหน่งตรงกลางของ X-family ระหว่างพี่ใหญ่ X5 กับน้องเล็ก X1 ปัจจุบันก้าวเข้าสู่เจเนอเรชั่นที่ 3 ใช้รหัสโมเดล ‘G01’ (ถัดจาก E83 และ F25 ตามลำดับ) โดย X3 ถูกส่งลงถนนครั้งแรกตั้งแต่ปี 2003 และ X3 ทั้ง 2 เจนแรก สะสมยอดจำหน่ายรวมทั่วโลกไปได้กว่า 1.5 ล้านคัน นอกจากเรื่องดีไซน์ที่ดูคมคาย พร้อมเส้นสายที่หนักแน่น X3 โมเดลล่าสุด ยังรับเทคโนโลยีใหม่แกะกล่องจากสปอร์ตซาลูนรุ่นพี่อย่าง 5 Series (G30) มาอีกหลายรายการ  และประเด็นสำคัญ ‘X3 Mk.III’ จะมี M Performance Automobile เป็นครั้งแรก ในชื่อรุ่น ‘X3 M40i’ (360 hp) จากนั้นตามมาด้วย X3 M (480 hp) และ X3 M Competition (510 hp)


ทั้ง X3 M และ X3 M Competition เปลี่ยนมาใช้รหัสโมเดล ‘F97’ การันตีความเป็น M Car จาก BMW M GmbH ในทุกรายละเอียด ตัวถังภายนอกจัดเต็มด้วยพาร์ทที่เป็น Signature M Design นับตั้งแต่ช่องรับลมขนาดใหญ่ใต้กันชนหน้า กระจังหน้า Kidney Grille สีดำเงา, กระจกมองข้างสไตล์ M และหลายส่วนเพิ่มความดุด้วย M Carbon Package โดย X3 M Competition ซึ่งเป็นรุ่นท็อปในสายการผลิตจะหล่อสุดๆ ด้วยล้อ light-alloy ขนาด 21 นิ้ว ลายก้านคู่ 765 M Design พร้อมยางต่างขนาด หน้า 255/40 ZR21 และหลัง 265/40 ZR21



คอนโซลหน้าปรับรูปแบบตามรถ BMW ยุคใหม่ สำหรับ X3 M และ X3 M Competition ได้รับการตกแต่งเพิ่มเติมเมื่อเทียบกับ X3 บอดี้มาตรฐาน ผลลัพธ์คือความลงตัวทั้งเรื่องไฮคลาส และความสปอร์ต พวงมาลัย 3 ก้าน รอบวงหุ้มหนัง สไตล์ M Car เพิ่มเติมด้วยปุ่ม M1 และ M2 สีแดงบนพวงมาลัย หลังจากปรับเลือกรูปแบบการขับขี่ที่ใช่ ผู้ขับสามารถบันทึกไว้ได้ตามความต้องการ หนังแท้ที่ใช้ตกแต่ง รวมทั้งเบาะนั่งอัพเกรดมาใช้ Merino Leather ที่ให้ผิวสัมผัสแบบ fine-grain ขณะที่ส่วนคิ้วขอบต่างๆ รอบห้องโดยสาร มีให้เห็นทั้งลายอะลูมีเนียม และลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์



X3 M และ X3 M Competition ใช้เครื่องยนต์แถวเรียง 6 สูบ 3 ลิตร (2,993 ซีซี) ที่วิศวกร BMW M GmbH ออกแบบซอฟต์แวร์เน้นการปลดปล่อยพละกำลังในรอบสูงซึ่งเป็นบุคลิกพื้นฐานของ M Car จากนั้นอัพเกรดระบบระบายความร้อน และระบบหล่อลื่น เพื่อรองรับการขับขี่ในแทร๊ค X3 M มาพร้อมแรงม้า 480 hp ที่ 6,250 รอบ/นาที ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 600 Nm ที่ 2,600-5,600 รอบ/นาที ขณะที่เวอร์ชั่น Competition โหดกว่า ด้วยพละกำลังขยับขึ้นไปถึง 510 hp ที่ 6,250 รอบ/นาที ขณะที่แรงบิดสูงสุดยังคงเท่ากัน

ขุมพลัง 6 สูบบล็อกนี้ เป็นเครื่องยนต์ที่รวม 4 เทคโนโลยีระดับเทพสำหรับโลกเครื่องยนต์เข้าไว้ด้วยกัน อันได้แก่ ระบบ High Precision Injection (ระบบฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้โดยตรง), ระบบ Double-VANOS, ระบบ VALVETRONIC และเทอร์โบคู่เทคโนโลยีเฉพาะของ BMW ที่มีชื่อว่า TwinPower Turbo ซึ่งถูกอัพเกรดไปเป็น M TwinPower Turbo


ระบบขับเคลื่อน AWD ใน X3 M และ X3 M Competition จากชื่อ ‘xDrive’ ถูกต่อยอดไปเป็น ‘M xDrive’ ในส่วนของ ‘ฮาร์ดแวร์’ น่าจะไม่ต่างกัน ส่วนที่ถูกปรับแต่งเพิ่มเติมจะเป็น ‘ซอฟต์แวร์’ ใช้ควบคุมระบบขับเคลื่อน ที่ถูกพัฒนาเพื่อรถตระกูล M โดยเฉพาะ และเริ่มต้นใช้งานครั้งแรกใน M5 [F90] จากเดิมอัตราส่วนในการกระจายกำลังเป็นแบบอัตโนมัติตามสภาพการขับขี่ ก็จะมีฟังก์ชั่นมาให้ผู้ใช้รถเลือกปรับได้ 2 โหมด คือ 4WD และ 4WD Sport (M5 [F90] จะมี 3 โหมด เพิ่มเติมด้วยโหมด 2WD) โหมด 4WD ใช้งานในสภาพถนนปกติ รองรับการกระจายกำลังในถนนแรงเสียดทานต่ำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ขณะที่ 4WD Sport จะเน้นการกระจายกำลังไปให้ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังมากเป็นพิเศษ เมื่อล้อหลังเริ่มสูญเสียสภาพการยึดเกาะ ระบบจึงเริ่มส่งกำลังไปเติมให้ล้อหน้า ซึ่งช่วงเวลาสั้นๆ นี้เอง จะให้ฟีลลิ่งและแฮนด์ลิ่งที่ถูกใจนักขับสายฮาร์ดคอร์เป็นอย่างยิ่ง

ปิดท้ายด้วยตัวเลขสมรรถนะจากโรงงาน X3 M ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 4.2 วินาที ขณะที่ X3 M Competition เร็วกว่าที่ 4.1 วินาที ความเร็วสูงสุดทั้งคู่ถูกล็อคไว้ที่ 250 กม./ชม. และหากลูกค้าติดตั้งอ็อพชั่น M Driver’s Package ความเร็วปลายจะไหลไปได้ถึง 280 กม./ชม. แรงระดับนี้แต่ปล่อย CO2 ระดับ 239 กรัม/กิโลเมตร และผ่านมาตรฐานควบคุมมลพิษ Euro 6d-TEMP มาได้แบบสบายๆ

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้