Porsche Cayenne Coupé ยกระดับ Sport SUV

680 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : PORSCHE AG

ข้อมูล : AAS Auto Service

เรียบเรียง : Pitak Boon

Porsche เปิดตัวสมาชิกใหม่ของตระกูล Cayenne ด้วยการแตกไลน์ SUV สายพันธุ์สปอร์ตอเนกประสงค์เจเนอเรชันที่ 3 เป็นที่มาของ Porsche Cayenne Coupé ซึ่งยังคงเป็น Cayenne ที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยี ทว่าสิ่งที่เพิ่มเข้ามาคืองานออกแบบอันโฉบเฉี่ยวดุดัน รวมทั้งรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ อีกหลายรายการ ส่งผลให้ Cayenne Coupé ดูล้ำสมัย แข็งแกร่ง และเร้าอารมณ์ยิ่งขึ้น ข้างต้นคือคำกล่าวของ Oliver Blume ประธานกรรมการบริหาร ของ Porsche AG ความเหนือชั้นของ Cayenne เวอร์ชันล่าสุด เริ่มตั้งแต่เส้นสายรายรอบตัวถังที่เฉียบคม มุมมองด้านท้ายรถที่เปี่ยมเอกลักษณ์เฉพาะตัว สปอยเลอร์หลังปรับระดับอัตโนมัติ เบาะหลังแบบแยกที่นั่งอิสระ และการออกแบบหลังคาที่แตกต่างกันถึง 2 สไตล์ ได้แก่ หลังคากระจกพาโนรามิก และหลังคาคาร์บอน (อุปกรณ์พิเศษ)




รูปทรงตัวถังเน้นย้ำความสปอร์ต ผสมผสานงานออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร แนวหลังคาที่ลาดลงจรดท้ายรถอย่างมีนัยสำคัญ คือภาพแห่งความแข็งแกร่ง Cayenne Coupé สะท้อนเอกลักษณ์อันแตกต่างของตัวถังคูเป้ให้โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยสปอยเลอร์หลังคา กระจกบังลมหน้าและเสา A-pillar ที่ลาดเอียงกว่า Cayenne รุ่นดั้งเดิม ตำแหน่งของขอบหลังคาที่ลดระดับต่ำลงประมาณ 20 มิลลิเมตร ประตูคู่หลังรูปทรงใหม่ พร้อมซุ้มล้อที่ได้รับการขยายขนาดให้กว้างขึ้นถึง 19 มิลลิเมตร ทั้งหมดนี้เสริมให้ตัวรถมีมุมมองโดยรวมอันบึกบึน จุดยึดป้ายทะเบียนหลั ถูกรวมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกันชนท้ายเพื่อลดระดับสายตา ให้สังเกตเห็นเสมือนว่า ระดับตัวรถแนบสนิทเข้าใกล้พื้นถนนยิ่งขึ้น




สปอยเลอร์หลังปรับระดับอัตโนมัติ ได้รับการติดตั้งใน Porsche Cayenne Turbo เป็นครั้งแรก มีบทบาทสำคัญในเรื่องแอร์โรไดนามิค โดยสปอยเลอร์หลังคา (ด้านบน) และสปอยเลอร์หลังปรับระดับอัตโนมัติ (ด้านล่าง) หรือ Adaptive Rear Spoiler ทั้งหมดเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Porsche Active Aerodynamics (PAA) ตัวสปอยเลอร์หลังปรับระดับอัตโนมัติถูกออกแบบไว้อย่างกลมกลืน จะยกตัวขึ้นสูงถึง 135 มิลลิเมตร ตั้งแต่ความเร็ว 90 กม./ชม. ขึ้นไป เพื่อสร้างแรงกดไปยังล้อขับเคลื่อนคู่หลัง ในขณะที่ระบบ PAA รับหน้าที่จัดการการไหลเวียนของอากาศขณะไหลผ่านตัวถังให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด




Porsche Cayenne Coupé ติดตั้งหลังคาแก้วพาโนรามิกเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ด้วยพื้นที่กระจกเป็นบริเวณมากกว่า 2.16 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่โปร่งแสงขนาด 0.92 ตารางเมตร มอบสัมผัสอันปลอดโปร่งโอ่โถง พร้อมม่านปรับบังแสงที่ติดตั้งไว้ด้วยกัน ป้องกันผู้โดยสารจากความร้อนของแสงอาทิตย์ หรือความหนาวเย็นภายนอกรถ สามารถเลือกติดตั้งหลังคาคาร์บอนเป็นอุปกรณ์พิเศษได้ตามต้องการ ช่วยเสริมอารมณ์ของตัวรถให้ใกล้เคียง Porsche 911 GT3 RS

หลังคาคาร์บอนสามารถติดตั้งร่วมกับชุดแต่ง Lightweight Sports Packages ซึ่งประกอบด้วยอุปกรณ์ที่ยกระดับความสปอร์ต ได้แก่ พวงมาลัย GT Design ขนาด 22 นิ้ว น้ำหนักเบาพิเศษ เบาะนั่งสปอร์ตหุ้มผ้าลายตารางหมากรุกสุดคลาสสิก และชิ้นงานตกแต่งภายในห้องโดยสารด้วยคาร์บอน และวัสดุ Alcantara พิเศษสุดสำหรับ Cayenne Turbo Coupé ชุดแต่งดังกล่าวได้เพิ่มเติมระบบระบายไอเสียแบบสปอร์ตเอาไว้ด้วย




Porsche Cayenne Coupé นำเสนอพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง สะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารทั้ง 4 ตำแหน่ง เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ตใหม่ ปรับระดับด้วยไฟฟ้า 8 ทิศทาง หมอนรองศีรษะรวมเป็นชิ้นเดียวกับพนักพิงหลัง พร้อมปีกเบาะด้านข้างที่ให้การรองรับสรีระอย่างลงตัว ให้ความผ่อนคลายทุกการเดินทาง ในส่วนของห้องโดยสารตอนหลัง เวอร์ชันคูเป้ ได้รับการติดตั้งเบาะนั่งแบบแยกอิสระเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน หรือสามารถเลือกติดตั้งเบาะหลังแบบ 2+1 ที่นั่งเช่นเดียวกับ Cayenne รุ่นปกติก็ย่อมได้ ด้วยระดับความสูงของพื้นห้องโดยสารตอนหลังที่วางตัวต่ำลง 30 มิลลิเมตร เมื่อเปรียบเทียบกับ Cayenne ตัวถังปกติ พื้นที่บริเวณเหนือศีรษะจะเพิ่มขึ้น แม้ว่าแนวหลังคาของสปอร์ต SUV คันนี้จะลาดเอียงลงก็ตาม



 
Cayenne Coupé มีความจุของห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ 625 ลิตร รองรับทุกกิจกรรมในการใช้งานประจำวัน และสามารถปรับเพิ่มความจุได้สูงสุดถึง 1,540 ลิตร เมื่อพับพนักพิงเบาะหลังลง ขณะที่ Cayenne Turbo Coupé มีความจุห้องเก็บสัมภาระท้าย 600-1,510 ลิตร


เครื่องยนต์เริ่มด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ เทอร์โบชาร์จ 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 340 hp (250 kW) และแรงบิดสูงสุด 450 Nm เมื่อติดตั้งชุดแต่งเพิ่มสมรรถนะ Sport Chrono Package สามารถสร้างอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 6.0 วินาที และจะลดลงเหลือ 5.9 วินาที เมื่อติดตั้งชุดแต่ง Lightweight Sports Packages พร้อมความเร็วสูงสุด 243 กม./ชม. สำหรับ Cayenne Turbo Coupé แรงเต็มพิกัดด้วยเครื่องยนต์เบนซินขนาด 4.0 ลิตร V8 ทวินเทอร์โบ กำลังสูงสุด 550 hp (404 kW) กระชากใจด้วยแรงบิดมหาศาลถึง 770 Nm ส่งผลให้ Cayenne Turbo Coupé มีอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งไปยังความเร็ว 100 กม./ชม. เร็วเพียง 3.9 วินาที พร้อมท็อปสปีดแตะ 286 กม./ชม.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้