AUDI Aicon รถต้นแบบ Robot Taxi

541 จำนวนผู้เข้าชม  | 


แผนก R&D ของ AUDI สุ่มพัฒนาระบบขับขี่แบบไร้คนขับ (Autonomous Driving) มาเป็นเวลานาน ปัจจุบันความก้าวหน้าของเทคโนโลยีถึงขั้นทดสอบระบบขับขี่แบบไร้คนขับในสนามแข่ง ที่การทำงานของทุกองค์ประกอบภายในรถ ต้องตอบสนองได้ฉับไวกว่าการใช้งานบนถนนปกติหลายเท่า และนวัตกรรม Autonomous Driving จาก AUDI ได้รับการนำเสนอความก้าวหน้าออกมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การใช้ ‘AI’ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยตัดสินใจในการควบคุมรถแทนมนุษย์ สำหรับ AUDI Aicon เป็นรถต้นแบบที่มาพร้อมแนวคิด ‘Robot Taxi’ ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับ Autonomous Driving สเต็ปที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด




จากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Autonomous Driving ในปัจจุบันต่อเนื่องไปถึงอนาคต พอให้เราพยากรณ์ได้ว่า ในจุดที่ระบบขับขี่ไร้คนขับได้รับการพัฒนาจนถึงขั้นสมบูรณ์แบบ การเคลื่อนที่ของพาหนะจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง จะให้ความปลอดภัยที่เหนือกว่า พาหนะที่ถูกควบคุมโดยมนุษย์  นั่นเพราะมนุษย์ยังมีจุดอ่อนอยู่มากมายที่อาจสร้างปัญหาในขณะรถได้ตลอดเวลา อาทิ ความไม่คงที่ของอารมณ์ สภาพความพร้อมของร่างกาย และการตอบสนองของประสาทสัมผัสต่อแต่ละเหตุการณ์ ที่แต่บุคคลมีไม่เท่ากัน ฯลฯ






AUDI Aicon ถูกพัฒนาขึ้นเป็น ‘Robot Taxi’ ทำหน้าที่ไม่แตกต่างจากหุ่นยนต์ที่รับคำสั่งจากมนุษย์ เพื่อพาผู้โดยสารไปส่งยังจุดหมายปลายทางได้ไม่แตกต่างจากรถ Taxi ในยุคปัจจุบัน ทั้งเรียกมารับในสถานที่และเวลาที่ต้องการ หรือไปส่งให้ทันเวลานัดหมาย หรืออยากจะแวะรับเพื่อนระหว่างเส้นทางก็ไม่มีปัญหา Aicon มาพร้อม Full Autonomous ระดับ 5 จึงไม่มีอุปกรณ์ให้มนุษย์บังคับควบคุมรถอีกต่อไป (ไม่มีพวงมาลัย คันเกียร์ แป้นคันเร่ง และแป้นเบรก) มนุษย์เป็นได้เพียงผู้โดยสารที่ออกคำสั่งเท่านั้น





ห้องโดยสารของ Aicon ดีไซน์ขึ้นเพื่อเป็นพาหนะสำหรับ VIP อย่างแท้จริง เป็นการเดินทางแบบให้ความสบายสูงสุด ด้วยรูปแบบตัวถัง 4 ประตู 2+2 ที่นั่ง การโดยสารจะเน้นไปที่ 2 ที่นั่งด้านหน้ามากเป็นพิเศษ ตัวถังไร้เสา B ประตูบานใหญ่เปิดออกจากกลางตัวถัง จึงอำนวยความสะดวกสูงสุดในการก้าวเข้า และออกจากห้องโดยสาร ใต้พื้นห้องโดยสาร Aicon เป็นที่อยู่ของชุดแบตเตอรี่ที่ถูกออกแบบให้วางแบบเต็มพื้นที่ ระยะการใช้งานต่อการชาร์จแบตเต็ม 1 รอบ เคลมมาที่ 700-800 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะการเดินทางที่ไกล ไม่แตกต่างจากรถที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง

Aicon ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ามากถึง 4 ตัว แต่ละตัวจัดวางให้ขับเคลื่อนแต่ละล้อโดยตรง กำลังรวมของมอเตอร์อยู่ที่ 260 kW หรือประมาณ 350 hp แรงบิดสูงสุด 550 Nm สำหรับเรื่องของการชาร์จไฟ แม้ Aicon จะใช้แบตขนาดใหญ่ความจุสูง แต่สามารถชาร์จเต็ม 80% ได้ภายใน 30 นาที และใน AI Zone มันสามารถพาตัวเองไปชาร์จไฟอัตโนมัติ ผ่านระบบ Wireless Charging ได้ทันทีหากพลังงานไฟใกล้หมด เพื่อให้ ‘Robot Taxi’ พร้อมรองรับการเดินทางของผู้โดยสารตลอดเวลา


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้