BMW X2 M35i || Most Powerful Compact SAC

697 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : BMW AG

เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

 

ในปี 1999 ค่าย BMW สร้างความแตกต่าง ด้วยการเรียก X5 (E53) ซึ่งเป็นรถลุยอเนกประสงค์รุ่นแรกว่า ‘SAV’ (Sports Activity Vehicle) เพื่อฉีกตัวออกมาจาก ‘SUV’ (Sport Utility Vehicle) ที่พัฒนามาจากรถตรวจการณ์ในอดีต สาเหตุที่ใช้ชื่อ ‘SAV’ เพราะต้องการสื่อสาร ถึงความคล่องตัวในการใช้งาน รองรับการขับขี่ในสไตล์สปอร์ตซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ BMW และการสร้างความแตกต่างได้เกิดขึ้นกับ ‘X Family’ อีกครั้ง เริ่มต้นจาก X6 (E71) ที่แตกไลน์ออกมาจาก X5 (E70) แม้จะใช้พื้นฐานร่วมกัน ทว่าจุดที่ X6 แตกต่างกับ X5 อันได้แก่ ช่วงท้ายของหลังคาที่ลาดเทรูปแบบเดียวกับรถคูเป้ ได้สร้างความพิเศษให้กับ X6 ได้อย่างมากมาย นับเป็นจุดเริ่มต้นของรถเอนกประสงค์สายพันธุ์ใหม่ ในรูปแบบที่ BMW เรียกว่า ‘SAC’ (Sport Activity Coupe)
              
X2 น้องใหม่ในเซกเมนต์ ‘SAC’ ใช้รหัสตัวถัง ‘F39’ มีพื้นฐานโครงสร้างร่วมกับ X1 (F48) ซึ่งเป็นเพลทฟอร์มเดียวกับ 2 Series Active Tourer (F45) ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนพื้นฐานของรถขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์วางขวาง และส่งกำลังไปขับเคลื่อนล้อหน้า โดย X2 รุ่นที่ขึ้นต้นด้วย ‘sDrive’ จะหมายถึง รถขับเคลื่อนล้อหน้า และสำหรับรุ่นที่ขึ้นต้นด้วย ‘xDrive’ จะใช้ระบบขับเคลื่อนในรูปแบบ AWD

 
จาก X2 (F39) เวอร์ชันสแตนดาร์ดได้ถูก BMW M GmbH จับมาโมต่อไปเป็นเวอร์ชันแรง X2 M35i ตัวถังเน้นความสปอร์ตด้วยชุดแต่งสไตล์ M มาพร้อมชุดแอร์โรไดนามิครอบคัน เสน่ห์บนตัวถังมาจากช่วงท้ายของหลังคาเทลาดสไตล์รถคูเป้ แนวหลังคาขยับลงต่ำ พื้นที่กระจกด้านข้างตัวถัง ถูกบีบให้แคบลงรูปแบบเดียวกับรถสปอร์ต เสา C ทรงหนาติดโลโก้ BMW ทั้ง 2 ฝั่ง นอกเหนือจากตำแหน่งปกติ
 

กระจังหน้า Kidney Grille ขนาดใหญ่ X2 M35i แตกต่างจากเวอร์ชันสแตนดาร์ดด้วยการใช้ขอบสี Cerium Grey เช่นเดียวกับขอบคิ้วช่องรับลมทรงสามเหลี่ยมที่มุมล่างของกันชน ตัวกระจังถูกขนาบข้างด้วยโคมไฟ ภายในใช้ดีไซน์วงแหวนแบบ Hexagonal Form แบบ full-LED ท้ายรถเพิ่มความดุด้วยปลายท่อไอเสียกลมขนาดใหญ่ถึง 100 มม. แบบปล่อยออกทั้ง 2 ฝั่ง โดยเสียงคำรามอันเร้าใจจะมาจาก M Sport Exhaust ปรับระดับเสียงตามรอบเครื่อง ในส่วนของล้อ X2 M35i เริ่มต้นที่ขนาด 19 นิ้ว และยกระดับไปใส่ใหญ่สุดๆ กับล้อ M Sport Light Alloy ที่ระดับ 20 นิ้ว ปิดท้ายในส่วนนี้ด้วยระบบเบรก คู่หน้าใช้จานเบรกขนาด 18 นิ้ว คู่หลัง 17 นิ้ว มาพร้อมคาลิเปอร์สี Dark Blue Metallic
 


X2 M35i เป็นตัวแรงสุดในสายการผลิต ด้วยเครื่องยนต์ที่ผ่านการปรับแต่งจากวิศวกร BMW M GmbH ใช้บล็อกเบนซินแถวเรียง 4 สูบ ขนาด 2 ลิตร อัพพลังด้วย TwinPower Turbo สร้างกำลังได้ 225 kW/306 hp แรงบิดสูงสุด 450 Nm ส่งกำลังผ่านเกียร์ Steptronic 8 จังหวะ ที่ถูกปรับแต่งเพิ่มเติม เพื่อรับกับแรงม้าและแรงบิดที่เพิ่มขึ้น ก่อนที่จะส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน xDrive เพื่อไปขับเคลื่อนล้อทั้งสี่ X2 M35i ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 4.9 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 14.08-14.49 กิโลเมตร/ลิตร และมีค่า CO2 ต่ำระดับ 161-158 กรัม/กิโลเมตร

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้