PORSCHE 718 Spyder & 718 Cayman GT4 || นักล่าโค้ง

780 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : PORSCHE AG

ข้อมูล : AAS Auto Service

เรียบเรียง : Pitak Boon

Porsche ต้อนรับสมาชิกใหม่ของสายพันธุ์ 718 นับเป็นการปรากฎกายครั้งแรกของ Porsche 718 Spyder และ 718 Cayman GT4 รุ่นใหม่ล่าสุด โดย Porsche เปิดตัว 2 นวัตกรรมยานยนต์ที่เข้าถึงทุกอารมณ์สปอร์ต ด้วยพละกำลังเต็มพิกัด การันตีสมรรถนะการขับขี่ในฐานะเรือธงประจำตระกูล บุคลิกที่เปี่ยมล้นไปด้วยความเฉียบคม ดุดัน มั่นใจด้วยประสิทธิภาพการทรงตัวเหนือชั้น จากการออกแบบติดตั้งตำแหน่งของเครื่องยนต์นำมาซึ่ง ดุลยภาพอันสมบูรณ์แบบ ทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านแนวคิดของรถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลางลำ ที่ให้การตอบสนองที่ยอดเยี่ยม

 

นับเป็นประวัติการณ์ครั้งแรก สำหรับการใช้พื้นฐานทางวิศวกรรมร่วมกันระหว่าง 718 Spyder และ 718 Cayman GT4 ทั้งนี้ยังได้รวมไปถึงแหล่งกำเนิดพละกำลัง ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ เครื่องยนต์ 6 สูบนอน ไร้ระบบอัดอากาศ ขนาดความจุ 4.0 ลิตร ประกบกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขุมพลังบ็อกเซอร์ดังกล่าวให้กำลังสูงสุดถึง 420 hp (309 kW) เท่ากันทั้ง 2 รุ่น ในขณะที่ GT4 รับบทบาทเป็นตัวแทนของรถถนนเวอร์ชั่น GT สำหรับผู้เริ่มต้นมีใจให้รถสปอร์ตสายสนามพันธุ์แท้ ในส่วนของตัวถัง Spyder คือตัวแทนของความงดงามบนเส้นสายที่โค้งมนกลมกลืน ไร้ที่ติ รถสปอร์ตเครื่องวางกลางลำทั้ง 2 รุ่น ยังคงรักษาไว้ซึ่งประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ช่วงล่างที่แบบรถแข่ง GT รวมทั้งระบบเบรกสมรรถนะสูง

 

เครื่องยนต์ไร้ระบบอัดอากาศ High-revving เน้นรอบจัด ปลุกทุกสัมผัสให้ตื่นตะลึง เป็นหัวใจของ 718 Spyder และ 718 Cayman GT4 บล็อก 6 สูบนอน ขนาดความจุ 4.0 ลิตร ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ ไร้ระบบอัดอากาศสมรรถนะสูงซึ่งมีพื้นฐานเดียวกันกับเครื่องยนต์เทอร์โบจาก 911 Carrera รุ่นปัจจุบัน ให้พละกำลังสูงสุด 420 hp หรือแรงกว่าในตัวถัง GT4 รุ่นก่อนหน้าถึง 35 hp และในเจเนอเรชันที่ 3 ของ Spyder มีพละกำลังเพิ่มขึ้นกว่า 45 hp พร้อมสนองตอบอย่างรวดเร็ว ฉับไว ด้วยแรงบิดสูงสุดกว่า 420 Nm ที่พร้อมใช้งานตั้งแต่ 5,000 จนถึง 6,800 รอบ/นาที เมื่อถูกประกบกับเกียร์ธรรมดาส่งผลให้รถสปอร์ตทั้งคู่ พุ่งทะยานสู่ความเร็วสูงสุดกว่า 300 กม./ชม. ได้อย่างง่ายดาย

 

718 Spyder สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 301 กม./ชม. สำหรับ 718 Cayman GT4 สามารถทำท็อปสปีดได้ 304 กม./ชม. โดยอัตราเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม. ทั้งคู่ทำได้ภายในเวลาเพียง 4.4 วินาที ในส่วนของอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย อยู่ที่ 9.17 กิโลเมตร/ลิตร เมื่อทดสอบตามมาตรฐาน New European Driving Cycle (NEDC) ความเหนือชั้นที่ได้เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัวของเครื่องยนต์ไร้ระบบอัดอากาศจาก Porsche เป็นการผสมผสานระหว่างพละกำลังอันต่อเนื่อง และอัตราการตอบสนองที่ฉับไวตามสไตล์ของรถแข่ง GT


เครื่องยนต์ทำรอบสูงสุดได้ถึง 8,000 รอบ/นาที เสียงคำรามกึกก้องจากการทำงานของเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ยังคงเสน่ห์ดั้งเดิมไว้ นอกจากนี้ ยังได้รับการเพิ่มเติมระบบเทคโนโลยีล้ำสมัยอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ ระบบ Adaptive Cylinder Control ทำหน้าที่ตัดการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงชั่วคราว เหลือเพียง 3 สูบ ในสภาวะที่โหลดคงที่ หรือใช้ความเร็วในการเดินทาง ซึ่งจะช่วยลดอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลง

นับเป็นครั้งแรกสำหรับเครื่องยนต์รอบจัด High-revving ที่ได้รับการติดตั้งหัวฉีดเชื้อเพลิงแบบ Piezo จ่ายน้ำมันตรง เข้าห้องเผาไหม้ (Direct Fuel Injection) ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะการฉีดเชื้อเพลิง ให้แตกต่างกันได้สูงสุดถึง 5 รูปแบบอย่างอิสระ ส่งผลต่อการจุดระเบิดอันสมบูรณ์แบบ ลดมลภาวะจากไอเสีย เสริมด้วยระบบท่อร่วมไอดีแปรผัน Variable Intake System พร้อมวาล์วจัดสรรอากาศสองตำแหน่งเพื่อให้มั่นใจ ถึงประสิทธิภาพสูงสุดในการประจุอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์



Porsche 718 Cayman GT4 ได้รับการปรับปรุงอากาศพลศาสตร์ในทุกส่วน ผลลัพธ์คือแรงกดหรือ Downforce ที่มากกว่าเดิมถึง 50% โดยที่ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่ออัตราเร่ง ระบบอากาศพลศาตร์ของรถสปอร์ต เครื่องยนต์วางกลางทั้ง 2 คันนี้ มีส่วนเสริมสร้างประสิทธิภาพให้แก่ตัวรถอย่างเหลือเชื่อ ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบช่องสำหรับติดตั้งหม้อพักไอเสีย หรือ Single-chamber Arch Rear Silencer ขึ้นใหม่ ซึ่งช่วยในการเพิ่มพื้นที่ในการทำงานของดิฟฟิวเซอร์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ


สำหรับ 718 Cayman GT4 ติดตั้งปีกหลังทรงสูงแบบยึดตายตัว ช่วยสร้างแรงกดเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20% เมื่อเปรียบเทียบกับรถรุ่นก่อนหน้า ทั้งหมดนี้สร้างแรงกดตัวถังราว 12 กิโลกรัม เมื่อใช้ความเร็ว 200 กม./ชม. ขึ้นไป ตัวถังด้านหน้าได้รับการปรับแต่งตามรูปลักษณ์ของรถแข่ง GT มุ่งเน้นความสมดุลสูงสุดด้วยลิ้นสปอยเลอร์หน้าขนาดใหญ่ และครีบดักอากาศที่รับบทบาทในการจัดเรียงกระแสลมที่ผ่านเข้ามายังบริเวณซุ้มล้อคู่หน้าให้เป็นระเบียบ


Porsche 718 Spyder มาพร้อมหลังคาประทุนน้ำหนักเบาที่ใช้งานได้จริงในความเร็วสูง ถ่ายทอดนวัตกรรมเทคโนโลยี อันเป็นตำนาน ต่อจากสปอร์ตโรดสเตอร์ที่สร้างชื่อเสียงไว้ในอดีต อาทิ Porsche 550 Spyder และ 718 RS 60 Spyder ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่เป็นยนตรกรรมระดับตำนานที่น่าหลงใหล ไม่ว่าในขณะเปิดหรือปิดหลังคา หลังคาประทุนได้รับการออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานประจำวัน สามารถพับเก็บลงภายใต้ฝากระโปรงท้ายด้วยการทำงานอันรวดเร็ว เพียงไม่กี่ขั้นตอน จุดสังเกตที่ 718 Spyder แตกต่างจากรุ่น GT4 คือการใช้สปอยเลอร์หลังแบบอัตโนมัติ ทำงานที่ความเร็ว 120 กม./ชม. และเมื่อทำหน้าที่ร่วมกับดิฟฟิวเซอร์ ส่งผลให้สปอร์ตเปิดประทุนคันนี้คือหนึ่งเดียวในสายพันธุ์ Boxster ที่สร้างแรงกดท้ายรถได้สูงอย่างเหลือเชื่อ

 

นับเป็นครั้งแรกของ 718 Spyder สำหรับการแชร์พื้นฐานของระบบช่วงล่างร่วมกับรถแรงสายสนาม หรือจาก 718 Cayman GT4 เป็นที่มาของเสถียรภาพ การยึดเกาะที่ไว้วางใจได้ในทุกการเข้าโค้ง ส่งมอบประสบการณ์การขับขี่ที่เข้าถึงอารมณ์สปอร์ตได้อย่างครบถ้วน ช่วงล่างทั้งด้านหน้าและด้านหลังปรับแต่งใหม่ ด้วยชุดสปริงและสตรัทน้ำหนักเบา เทคโนโลยีจากสนามแข่งโดยตรง มาพร้อมระบบ Porsche Active Suspension Management Damping System ลดระดับความสูงของช่วงล่างลงถึง 30 มิลลิเมตร ช่วยให้ตัวรถมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง รวมทั้งลดอาการโคลงตัวในแนวด้านข้างของตัวรถ

งานออกแบบระบบรองรับทั้งหมด เน้นสมรรถนะการขับขี่ด้วยความเร็วสูง การตอบสนองของพวงมาลัยที่ให้การบังคับควบคุมอันเฉียบคม และว่องไว ทำให้ 718 Cayman GT4 พร้อมทะยานลงสนามแข่งได้ทันที แน่นอนว่า 718 Spyder ย่อมต้องได้รับประโยชน์ จากงานออกแบบข้างต้น ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Porsche Stability Management (PSM) ให้อัตราการตอบสนองที่รวดเร็วและแม่นยำ พร้อมทางเลือกในการสั่งปิดระบบ และปรับรูปแบบการทำงานได้ถึง 2 ระดับ, ระบบ Porsche Torque Vectoring (PTV) ทำงานร่วมกับชุดเฟืองท้าย Mechanical Rear Differential Lock ควบคุมและกระจายแรงบิดทั้งแนวระดับและแนวราบ บังคับทิศทางและทะยานเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ ในรุ่น GT4 สามารถเลือกติดตั้งอุปกรณ์พิเศษชุดแต่ง Clubsport Package เพิ่มเติม ซึ่งประกอบไปด้วยโครงสร้างนิรภัยโรลบาร์เหล็กกล้าด้านหลัง (Rear Steel Roll Bar), ระบบดับเพลิงฉุกเฉิน Hand-held Fire Extinguisher และเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุด สำหรับเบาะนั่งผู้ขับ

 

ระบบเบรกสมรรถนะถูกสูงติดตั้งใน 718 Spyder และ 718 Cayman GT4 ให้ประสิทธิภาพและพละกำลังในการลดความเร็วที่ยอดเยี่ยม ลงตัวทั้งการขับขี่บนถนนสาธารณะ หรือแม้แต่ในสนามแข่งความเร็วสูง จากการทำงานของชุดเบรก Aluminium Monobloc Fixed-caliper นอกจากนี้ ยังสามารถสั่งติดตั้งระบบเบรกเซรามิก PCCB (Porsche Ceramic Composite Brake) เป็นอุปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมได้ตามต้องการ

อีกหนึ่งอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดใน 718 Spyder คือยางรถยนต์แบบ Ultra-high-performance (UHP) ออกแบบเพื่อใช้กับรถยนต์ Porsche โดยเฉพาะ ทั้งนี้ยางดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของชุดแต่ง เพิ่มสมรรถนะซึ่งได้รับการติดตั้งลงใน 718 Cayman GT4 สำหรับการขับเพื่อสร้างสถิติความเร็วต่อรอบ ในสนาม Nürburgring Nordschleife ผลงานบนสนามอันเป็นตำนานของวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ต กับระยะทางกว่า 20.6 กิโลเมตร ซึ่งรถคันนี้สามารถทำเวลาได้เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 10 วินาที

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้