FERRARI F8 Spider || แรงและเบากว่า 488 Pista Spider

3540 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : Ferrari S.p.A.
เรียบเรียง : Pitak Boon

 

 

 

F8 Spider มาพร้อมหลังคา ‘RHT’ (Retractable Hard Top) เป็นรถเปิดประทุนหลังคาแข็ง ที่ขณะปิดหลังคาให้อารมณ์แทบไม่แตกต่างจาก Ferrari F8 Tributo ซูเปอร์คาร์ตัวถังคูเป้ ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ F8 Spider จึงเป็นทางเลือกของผู้นิยมสายลมแสงแดด ในดีไซน์และ DNA เดียวกับ F8 Tributo ซึ่งเป็นทายาทสืบสานตำนานเครื่องยนต์ V8 จากค่ายม้าลำพองโมเดลล่าสุด

F8 Tributo เปิดตัวต่อสาธารณะชนช่วงต้นปี ก่อนงาน 2019 Geneva Motor Show เล็กน้อย เป็นการยกระดับทุกองค์ประกอบต่อจาก 488 GTB ทั้งเรื่องแอร์โร่ไดนามิค, การลดน้ำหนัก (เบาขึ้น 40 กิโลกรัม), ไล่เรียงไปจนถึงการโมดิฟลายเครื่องยนต์ กระทั่ง F8 Tributo แรงสุดๆ แบบไม่เกรงใจรุ่นพี่ในค่าย และให้ตัวเลขสมรรถนะที่โดดเด่นกว่า 488 GTB ในทุกช่วงความเร็ว ขณะที่ F8 Spider ซึ่งเป็นเวอร์ชันเปิดประทุนหลังคาแข็ง เปิดตัวก่อนงาน 2019 IAA Frankfurt Motor Show ช่วงต้นเดือนกันยายน ด้วยแนวคิดที่ต้องการสานต่อตำนานรถเปิดหลังคาจาก 308 GTS ซึ่งเป็นรถปี 1977



ตัวถังอันเร้าใจของ F8 Spider เป็นผลงานการออกแบบจากแผนก Ferrari Styling Centre เส้นสายและพอร์ตต่างๆ บนตัวถัง ถูกใช้สื่อถึงบุคลิกของรถสมรรถนะสูง และประสิทธิภาพของระบบแอร์โร่ไดนามิคขั้นเทพได้เป็นอย่างดี ความแตกต่างหลักเมื่อเทียบกัน F8 Tributo อยู่ที่ท่อนบนของตัวถัง โดยส่วนบนของเสา B ถูกออกแบบให้เป็น ‘โรลโอเวอร์บาร์’ ทรงสามเหลี่ยม ช่วยปกป้องห้องโดยสารกรณีรถหงายท้อง ซึ่งถูกออกแบบให้ดูรับกับแผ่นปิดห้องเก็บแผ่นหลังคาได้อย่างกลมกลืน หลังคา RHT สามารถกางหรือเก็บแผ่นหลังคาแข็งได้ภายในเวลา 14 วินาที และทำงานขณะใช้ความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม.



F8 Spider ใช้การวางเครื่องยนต์ในรูปแบบ mid-rear-mounted หรือเป็นการวางเครื่องยนต์ พร้อมกระปุกเกียร์ Dual-clutch F1 ไว้กลางลำค่อนมาทางด้านหลัง เพื่อสร้างการสมดุลน้ำหนักในรูปแบบรถซูเปอร์คาร์อันเป็นพื้นฐานของ Ferrari ได้ตัวเลขการกระจายน้ำหนัก หน้า:หลัง ออกมาที่ 41.5:58.5 ตัวเครื่องยนต์ V8 bi-turbo คือหัวใจของทั้ง F8 Spider และ F8 Tributo เป็นเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่วิศวกร Ferrari ภาคภูมิใจ เพราะกวาดรางวัล ‘International Engine of the Year Award’ มาได้ถึง 4 ปีติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2016, 2017, 2018 และ 2019



เครื่องยนต์ V8 bi-turbo มีปริมาตรกระบอกสูบ 3,902 ซีซี อัพพลังด้วยเทอร์โบคู่ ได้แรงม้าออกมาที่ 720 PS ที่ 8,000 รอบ/นาที มากกว่า 488 Spyder อยู่ 50 PS แรงบิดสูงสุด 770 Nm ที่ 3,250 รอบ/นาที เพิ่มขึ้น 10 Nm รอบเครื่องสูงสุดอยู่ที่ 8,000 รอบ/นาที ในส่วนของระบบอัดอากาศ ได้รับการปรับแต่งจนสมบูรณ์แบบ กระทั่งวิศวกรเครื่องยนต์ Ferrari ใช้คำว่า ‘Zero Turbo Lag’ หรือไร้ซึ่งอากาศรอรอบตามธรรมชาติของเครื่องยนต์เทอร์โบทั่วไป นอกจากนี้ ยังให้เสียงคำรามจากปลายท่อไอเสียในแบบฉบับเฉพาะตัว ผลจากการใช้ระบบไอเสียชุดใหม่



เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ที่มีพื้นฐานเดียวกันของ 488 Spyder เครื่องยนต์ F8 Spider จะเบากว่าร่วม 18 กิโลกรัม มาจากการลดน้ำหนักชิ้นส่วนเคลื่อนที่ภายใน ด้วยวัสดุเกรดเดียวกับตัวแข่ง อาทิ ก้านสูบไทเทเนียม การตอบสนองของเครื่องยนต์จึงฉับไวยิ่งขึ้นถึง 17% และจากน้ำหนักที่ลดลง ท่อสูตรชุดใหม่ Inconel Exhaust Manifolds แบ่งมาแล้วถึง 9.7 กิโลกรัม


ขณะที่ร่วมท่อไอดี ถูกแทนที่ด้วย Carbon-fibre Intake Plenums ที่ช่วยเพิ่มอัตราการไหลของอากาศก่อนส่งเข้าห้องเผาไหม้ ในส่วนเพลาข้อเหวี่ยง และล้อช่วยแรง อัพเกรดมาใช้ในรูปแบบ Lightweight ส่งผลโดยตรงในเรื่องของการตอบสนอง แม้จะโมมาตรฐานเครื่องแข่ง แต่บล็อก V8 ของ F8 Spider ยังคงเดินเบาได้อย่างนุ่มนวล และพร้อมส่งพละกำลังมหาศาลออกมาทันที ที่ผู้ขับแตะคันเร่ง จากการทำงานของชุด bi-turbo ที่ปราศจากอาการ turbo-lag ให้สัมผัส


ปิดท้ายด้วยสมรรถนะจากโรงงาน Ferrari F8 Spider เคลมอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลาเพียง 2.9 วินาที อัตราเร่ง 0-200 กม./ชม. เร็วสุดๆ ระดับ 8.2 วินาที พร้อมความเร็วสูงสุดที่ 340 กม./ชม.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้