AUDI AI:TRAIL quattro || ยานลุยแห่งอนาคต

949 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพและภาพยนตร์ : AUDI AG
เรียบเรียง : Pitak Boon

Audi โชว์ยนตกรรมปัญญาประดิษฐ์แห่งโลกอนาคตอีกหนึ่งโมเดล รอบนี้มาในรูปแบบ ‘Electric Off-roader’ ที่พร้อมตอบไลฟ์สไตล์สายรักการผจญภัย ห้องโดยสารยกสูงพื้นผิวรอบๆ เน้นกระจก ถอดแนวคิดมาจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อทัศนวิสัยที่เคลียร์ 360 องศา ไม่ใช่เพียงเพื่อการบังคับควบคุมรถโดยผู้ขับ แต่ AI:TRAIL ยังให้ความเพลิดเพลินในการสัมผัสธรรมชาติของบรรดาผู้โดยสารตัวน้อย หรือแม้แต่ตัวผู้ขับเอง ในขณะรถใช้โหมด Automated Driving หรือขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งการบังคับควบคุมรถ และประสิทธิภาพการทำงานของระบบขับเคลื่อน quattro จะอยู่ในการประมวลของ AI (Artificial Intelligence) อย่างเต็มรูปแบบ

 


ห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง เน้นความปลอดโปร่งรอบคัน ส่วนหลังคาใช้กระจกเกินกว่า 95% เป็นกระจกที่สามารถปรับระดับการส่องผ่านของแสง รวมทั้งความร้อนได้อัตโนมัติ ห้องโดยสารที่ปราศจากเสา B เมื่อประกอบกับบานประตูคู่เป็นแบบเปิดง้างออกจากกลางตัวรถ จึงให้ความสะดวกสูงสุดในการก้าว ขึ้น-ลง จากห้องโดยสารที่ถูกยกสูงด้วย ล้อ+ยางลุย ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางรวมกันถึง 850 มิลลิเมตร (ล้อขนาด 22 นิ้ว) ได้ความสูงใต้ท้องรถในระดับ 34 เซนติเมตร ซึ่งช่วยให้ AI:TRAIL ลุยน้ำระดับกว่าครึ่งเมตรได้แบบสบายๆ
 

ในส่วนของระบบ Automated Driving ทาง Audi ได้นำเสนอความก้าวหน้าออกมาเป็นอย่างต่อเนื่องในรถต้นแบบ ทั้งการใช้ ‘AI’ หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาช่วยตัดสินใจในการคอนโทรลรถแทนมนุษย์ สำหรับรถต้นแบบ ‘AUDI Aicon’ ซึ่งเปิดตัวมาก่อนหน้านี้ มาพร้อมแนวคิด ‘Robot Taxi’ ถูกออกแบบให้เป็น Automated Driving ระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด (Full Autonomous) ขณะที่ ‘AI:TRAIL’ ใช้ในระดับ 4 (High Autonomous) นั่นคือ ระบบขับขี่อัตโนมัติ สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องการควบคุม หรือดูแลโดยมนุษย์ (ห้องโดยสารยังมีพวงมาลัย แป้นคันเร่ง และแป้นเบรก) แต่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด  อาทิ ประเภทถนนหรือพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ สรุปก็คือ ในระดับ 4 ระบบอัตโนมัติสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ในบางพื้นที่ที่วางพื้นฐานโครงสร้างไว้รองรับรถกลุ่มนี้เรียบร้อย นอกเหนือจากนั้น จึงปล่อยให้เป็นหน้าที่ของมนุษย์



กำลังขับเคลื่อนรวมของ AI:TRAIL อยู่ที่ 320 kW (430 hp) มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว ที่แยกกันขับเคลื่อนแต่ละล้อโดยตรงอย่างอิสระ แรงบิดรวมจากมอเตอร์ทุกตัวมหาศาลถึง 1,000 Nm รองรับการปีนป่ายในเส้นทาง off-road การทำงานของมอเตอร์ทั้งหมดถูกดีไซน์ให้เป็นไปตามบุคลิกของระบบ quattro อันเป็นเอกลักษณ์ของ Audi ความเร็วสูงสุดของรถถูกจำกัดไว้ที่เพียง 130 กม./ชม. ตามรูปแบบรถลุยตัวถังยกสูง




แบตเตอรี่ที่ใช้เป็นแบบลิเธียมไอออน จัดวางในตำแหน่งมาตรฐานสำหรับรถที่ถูกออกแบบมาเพื่อเป็น Pure EV โดยตรง นั่นคือส่วนพื้นห้องโดยสาร ต่อการชาร์จ 1 รอบ วิ่งใช้งานได้ราว 400-500 กิโลเมตร (ทดสอบตามมาตรฐาน WLTP) นั่นหมายถึงการวิ่งใช้งานบนสภาพถนนทั่วไป แต่ AI:TRAIL ถูกออกแบบมารองรับพื้นที่ธรรมชาติที่อาจปราศจากสถานีชาร์จไฟ ซึ่งการใช้งานในเส้นทาง off-road รถจะใช้พลังงานสูงกว่าปกติ วิศวกร Audi ให้ความมั่นใจด้วยระยะการใช้งานไกลสุดถึง 250 กิโลเมตร

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้