MINI Cooper SE || บุกตลาดรถ EV อย่างเป็นทางการ เคาะราคา 2.29 ล้านบาท

744 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แม้จะเป็น Pure EV แต่ MINI Cooper SE ยังคงถูกพัฒนาภายใต้รถ MINI Cooper รหัสโมเดล ‘F56’ เช่นเดียวกับรุ่นขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ซึ่ง MINI มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน นั่นเพราะเพลทฟอร์มหรือพื้นฐานโครงสร้างของ ‘F56’ ได้รับการออกแบบมารองรับทั้งในส่วนของรถไฮบริด รวมทั้งรถไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบมาเรียบร้อยแล้ว โดยตัวอักษร ‘E’ ที่ต่อท้าย จะหมายถึง Electric หรือการขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้านั่นเอง




จุดเด่นของ MINI Cooper SE อยู่ที่พื้นที่ใช้สอยภายในห้องโดยสาร ที่แม้จะต้องแบ่งปันพื้นที่บางส่วนไปให้แบตเตอรี่ของระบบไฟฟ้า แต่ก็ยังมีความจุใกล้เคียงกับ Cooper S รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ปกติ จากการออกแบบจัดวางแบตเตอรี่ในลักษณะ ‘T-shaped’ เริ่มต้นในส่วนของอุโมงค์เพลากลาง ต่อเนื่องไปจนถึงใต้เบาะนั่งด้านหลัง เป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออน ความจุรวมอยู่ที่ 32.6 kWh แบตเตอรี่ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักมากที่สุด ถูกวางไว้ตำแหน่งต่ำสุด และยังให้ความสำคัญกับเรื่องกระจายน้ำหนัก C.G. ของรถทั้งคันจึงอยู่ในระดับต่ำ และได้สมดุล ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการบังคับควบคุมรถโดยตรง และจากการออกแบบรูปทรงของตัวแบตเตอรี่ พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถของ Cooper SE จึงยังมีให้ใช้งานมากถึง 211 ลิตร แถมยังขยับขยายเพิ่มไปได้ถึง 731 ลิตร ด้วยการพับพนังพิงเบาะนั่งด้านหลัง

น้ำหนักของ MINI Cooper SE อยู่ที่ 1,365 กิโลกรัม มากกว่า Cooper S พร้อมเกียร์ Steptronic ซึ่งใช้ตัวถัง 3 ประตูไม่แตกต่างกัน เพียง 145 กิโลกรัม (หลักๆ มาจากน้ำหนักแบตเตอรี่) เปิดฝากระโปรงหน้าพบชุดมอเตอร์ไฟฟ้า วางแทนที่เครื่องยนต์ ให้กำลังขับเคลื่อน 184 hp (135 kW) พร้อมแรงบิดสูงสุด 270 Nm เป็นชุดที่ยกมาจาก BMW i3 ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าแท้โมเดลแรกของเครือ BMW Group มอเตอร์วางด้านหน้าและขับเคลื่อนล้อหน้าเช่นเดียวกับ Cooper S ทำอัตราเร่ง 0-60 กม./ชม. ด้วยเวลา 3.9 วินาที กดคันเร่งต่อจะผ่าน 100 กม./ชม. ด้วยเวลา 7.3 วินาที ความเร็วสูงสุดถูกล็อคไว้ที่ 150 กม./ชม.



ชาร์จแบตเต็ม MINI Cooper SE มีพิสัยการเดินทาง 235-270 กิโลเมตร (WLTP) การชาร์จผ่านสถานีประจุไฟสาธารณะ ที่ใช้ไฟ 11 kW จะชาร์จเต็ม 80% ได้ภายใน 2 ชั่วโมงครึ่ง และรอ 3 ชั่วโมงครึ่ง สำหรับแบตเต็ม 100% แต่หากชาร์จผ่านสถานี DC Fast-Charging ซึ่งใช้กำลังไฟ 50 kW จะชาร์จแบตเต็ม 80% เร็วสุดๆ เพียง 35 นาทีเท่านั้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้