ปตท. – องค์การเภสัชกรรม ส่งมอบแอลกอฮอล์ให้กระทรวงสาธารณสุข

596 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และองค์การเภสัชกรรม มอบแอลกอฮอล์ 30,000 ลิตร เพื่อส่งมอบต่อไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ใช้ทำความสะอาด ฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19

(27 มีนาคม 2563) นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รับมอบแอลกอฮอล์ปริมาณ 30,000 ลิตร จากนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และนายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยแอลกอฮอล์นี้จะส่งมอบต่อไปยังโรงพยาบาล ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข


นายแพทย์สุขุม กล่าวว่า ประเทศไทยและทั่วโลกกำลังเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 และทุกประเทศได้พยายามยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้ได้โดยเร็ว จากการแพร่ระบาดนี้ ระบบสาธารณสุขไทยมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องจัดให้มี ยา เวชภัณฑ์ วัสดุทางการแพทย์ ชุดป้องกันโรค หน้ากากชนิดต่าง จำนวนเตียง เครื่องช่วยหายใจ แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อโรคและอื่น ๆ ที่มีคุณภาพ มีใช้อย่างต่อเนื่องและเพียงพอ โดยในส่วนของแอลกอฮอล์นับเป็นเวชภัณฑ์ ที่มีความต้องการใช้อย่างมากต่อบุคลากรสาธารณสุขและประชาชนในช่วงสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยแอลกอฮอล์เกรดคุณภาพสูง จำนวน 30,000 ลิตร ที่ได้รับมอบจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และองค์การเภสัชกรรม กระทรวงสาธารณสุขจะได้นำไปจัดสรรอย่างเหมาะสมและกระจายไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

“ขอขอบคุณ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และองค์การเภสัชกรรม ที่มีส่วนร่วมบุคลากรและดูแลประชาชนในช่วงสถานการณ์วิกฤตนี้ ผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ที่ได้รับ เป็นการสนับสนุนการทำงาน และเป็นกำลังใจให้แก่บุคลากรสาธารณสุขที่ทำหน้าที่ในการป้องกันและดูแลรักษา” นายแพทย์สุขุมกล่าว


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. ได้จัดหาแอลกอฮอล์เกรดคุณภาพสูงสำหรับยา (pharmaceutical grade) จำนวน 15,000 ลิตร ส่งมอบให้แก่องค์การเภสัชกรรม เพื่อนำไปผลิตเป็นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อที่มีความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ ได้ผลิตภัณฑ์จำนวน 20,000 ลิตร และ ปตท. ได้จัดหาแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ เช่น แอลกอฮอล์ 95 เปอร์เซนต์, สเปรย์ และเจลทำความสะอาดมือ เพิ่มเติมอีกประมาณ 10,000 ลิตร เพื่อร่วมส่งมอบให้แก่กระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ต่อไป

“กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญการมีส่วนร่วมช่วยเหลือประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะวิกฤตนี้ จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาคี เพื่อเร่งบรรเทาสถานการณ์ ซึ่งการช่วยจัดหาแอลกอฮอล์ถือเป็นหนึ่งในมาตรการการช่วยเหลือของกลุ่ม ปตท. โดยวางแผนจัดหาและกระจายแอลกอฮอล์รวมจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 140,000 ลิตรให้แก่หน่วยงานของรัฐและโรงพยาบาลต่าง ๆ”

นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรม ได้นำแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 96 เปอร์เซ็นต์ ที่รับมอบจาก ปตท. จำนวน 15,000 ลิตร มาผลิตด้วยกรรมวิธีทางเภสัชกรรม เป็นผลิตภัณฑ์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อสีฟ้าใส ความเข้มข้น 70 เปอร์เซ็นต์ ได้ผลิตภัณฑ์จำนวน 20,000 ลิตร บรรจุแกลลอน ขนาด 4.5 ลิตร จำนวน 4,400 แกลลอน เป็นความเข้มข้นที่มีประสิทธิภาพที่ดีในการลดเชื้อและอยู่ในช่วงค่ามาตรฐานที่มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดตามที่องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำคือ ความเข้มข้นระหว่าง 60 -80 เปอร์เซ็นต์ (v/v) ทั้งนี้องค์การเภสัชกรรมจะได้กระจายผลิตภัณฑ์ไปยังโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตามความจำเป็นอย่างเหมาะสมต่อไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้